Cảnh giác với các đối tượng mua bán nhang đèn dạo tại khu vực miếu bà

09/06/2020 - 06:37

 - Thời gian qua, mặc dù các ngành chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại Khu du lịch văn hóa núi Sam, thế nhưng lợi dụng sự sơ ý, mất cảnh giác của khách du lịch, một số đối tượng vẫn tỏ thái độ xem thường pháp luật thông qua các hành vi lừa gạt, cưỡng ép người dân mua các vật phẩm cúng với giá bán cao, gây bức xúc cho khách du lịch và những tiểu thương trên địa bàn phường Núi Sam.

Đối tượng Triệu Văn Long (trái) tại cơ quan điều tra

Điển hình khoảng tháng 3-2020, đối tượng Triệu Văn Long (tự Lác, sinh năm 1992, tạm trú phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, An Giang) thấy 2 anh Đào Văn Niềm và Tô Văn Lợi là khách hành hương từ TP. Cần Thơ lên miếu bà cúng viếng liền đến chào mời mua 2 phần vật phẩm cúng với giá 120.000 đồng.

Sau khi được khách đồng ý và thanh toán đủ số tiền, Long tự ý đưa thêm vào trong mỗi phần cúng 1 thẻ gồm 3 cây nhang loại lớn. Chờ 2 anh cúng vái xong, Long yêu cầu trả thêm 300.000 đồng tiền nhang, khi khách không đồng ý thì đối tượng có những lời lẽ đe dọa, thậm chí cầm dao chặn xe và thách thức du khách.

Sự việc xảy ra không chỉ gây bức xúc, phản cảm cho người dân từ nơi khác đến tham quan, cúng viếng, mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động mua bán, kinh doanh của người dân tại khu du lịch. Khi bị lực lượng bảo vệ phát hiện và nhắc nhở, Long cầm dao lao vào xô xát với 2 nhân viên bảo vệ gây thương tích 4%.

Cùng phương thức thủ đoạn trên và khi phát hiện bị hại quay clip để báo công an, nhóm đối tượng gồm: Cao Dương Quyền, Huỳnh Quốc Thái, Trần Chí Cường, Lê Hoàng Khăm, Nguyễn Thị Thu Hồng (Yến), và Lê Thị Lụa đã vây đánh khách bị thương rồi bỏ trốn.

Nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Châu đốc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng bắt giữ lần lượt các đối tượng để điều tra về hành vi “cưỡng đoạt tài sản” và “cố ý gây thương tích”.

Trung tá Dương Hữu Hòa (Phó Trưởng Công an phường Núi Sam) cho biết: “Năm 2020, Công an phường đã tiếp nhận tin báo, chuyển cơ quan điều tra 4 vụ, liên quan 16 đối tượng, trong đó bắt 6 đối tượng liên quan đến hành vi chèo kéo khách mua nhang đèn, muối gạo. Đa phần các đối tượng đều là những con nghiện ma túy nên ngoài xử lý hình sự, Công an phường đã đưa hàng trăm lượt đối tượng đi cai nghiện, cắt cơn, giải độc”.

Bên cạnh việc xử lý hành chính, hình sự với các đối tượng, công tác mời gọi, giáo dục, răn đe… Công an phường Núi Sam đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền đến người dân, đặc biệt là khách hành hương thông qua tiếng loa camera an ninh, tiếng loa lưu động, phổ biến các phương thức hoạt động của các đối tượng để người dân nâng cao cảnh giác. thế nhưng, một số du khách khi thấy các đối tượng nài nỉ, với tâm lý thương người muốn giúp đỡ nên đồng ý mua. Đến khi bị các đối tượng “lật mặt”, đòi thêm tiền hoặc gây khó dễ thì mới biết mình bị lừa.

Hành vi côn đồ, xem thường pháp luật sớm muộn cũng phải trả giá. Trong khi chờ cơ quan chức năng có những chế tài xử lý đủ nghiêm khắc để răn đe các đối tượng mua bán gian dối, thiết nghĩ người dân từ địa phương khác đến khu du lịch phường Núi Sam cần đề cao cảnh giác và đến mua các hiệu tiệm có niêm yết giá rõ ràng để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, lường gạt.

Đối với người dân trên địa bàn TP. Châu Đốc, tiếp tục nâng cao cảnh giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, phát hiện và tố giác các hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Hy vọng với sự chung tay góp sức của cả cộng đồng sẽ từng bước xây dựng hình ảnh đẹp, gầy dựng niềm tin cho khách du lịch, hành hương khi đến với khu du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng - miếu Bà Chúa Xứ núi Sam.

BÍCH TRÂM - TIẾN TẦM