Cảnh giác với các hình thức cho vay nặng lãi trên App điện thoại di động

21/07/2020 - 06:16

 - Thời gian qua, đã xuất hiện hoạt động cho vay lãi nặng thông qua app (ứng dụng) điện tử chuyên dụng cho điện thoại di động hệ điều hành android mang tên: “Vaytocdo”,“Moreloan”,“VD online”. Các app này được quảng cáo trên internet, các trang mạng xã hội, như: facebook, youtube... để người có nhu cầu vay tiền tự liên lạc. Đây là phương thức có dấu hiệu “cho vay nặng lãi”, “lừa đảo” (đã có nhiều trường hợp bị cơ quan điều tra khởi tố, điều tra), các loại hình này không được kiểm soát chặt chẽ chỉ phát hiện khi người dân trình báo thiệt hại.

Nhiều app vay tiêu dùng trên hệ điều hành android, tuy nhiên người dùng điện thoại nên cảnh giác để tránh rơi vào bẫy "tín dụng đen" (Ảnh mang tính minh họa)

Theo Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Thành Sol, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện có văn phòng đại diện, trụ sở công ty hoặc cá nhân hoạt động theo hình thức cho vay lãi nặng thông qua app điện tử chuyên dụng cho điện thoại di động hệ điều hành android.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an trong tỉnh đã tiếp nhận và đang giải quyết 3 tin báo liên quan đến vay tiền qua app (TP. Long Xuyên 1 vụ, TP. Châu Đốc 1 vụ, Tịnh Biên 1 vụ). Đồng thời, Công an tỉnh tiếp nhận ủy thác điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh làm việc với 48 bị hại trên địa bàn tỉnh có liên quan trong vụ án “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” qua app “Vaytocdo”, “Moreloan”, “VD online”.

Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, đây là loại tội phạm có tổ chức. Các đối tượng viết phần mềm ứng dụng (app) có thể cài đặt trên điện thoại thông minh, người vay có thể tải app đó về điện thoại cá nhân và kết nối với các đối tượng để vay tiền, thủ tục rất đơn giản.

Theo đó, các ứng dụng này yêu cầu người vay tiền tạo một tài khoản bằng cách cung cấp các thông tin cá nhân (hình ảnh, số và hình chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng) và đồng ý các điều khoản trên hợp đồng điện tử do ứng dụng soạn sẵn (trong đó có điều khoản buộc người vay đồng ý cho ứng dụng truy cập danh bạ trên điện thoại di động).

Nếu người vay thỏa mãn đầy đủ điều kiện vay tiền thì hệ thống tài khoản của công ty sẽ tự động chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người vay. Người vay chỉ cần chọn số tiền cần vay, cung cấp số tài khoản ngân hàng nhận tiền vay.

Khi thủ tục hoàn tất, người vay sẽ nhận được một số tiền nhất định. Nếu khách hàng vay qua ứng dụng “Vaytocdo” thì người vay lần đầu chỉ được duyệt vay số tiền là 1.700.000 đồng nhưng thực tế khách hàng chỉ nhận được số tiền 1.428.000 đồng, còn 272.000 đồng là tiền phí dịch vụ.

Trong vòng 8 ngày, người vay phải trả 2.040.000 đồng (gồm 1.700.000 đồng tiền gốc và 340.000 tiền lãi); khi khách vay tiền trả chậm sẽ bị phạt 102.000 đồng/ngày.

Nếu khách hàng vay qua ứng dụng “Moreloan” và “VD online” thì người vay lần đầu chỉ được duyệt vay số tiền là 1.500.000 đồng nhưng thực tế khách hàng chỉ nhận được 900.000 đồng, còn 600.000 đồng là tiền phí dịch vụ và tiền lãi trong 7 ngày. Sau 7 ngày, người vay phải trả tiền gốc vay là 1.500.000 đồng. Nếu khách vay tiền trả chậm 1 ngày sẽ bị phạt từ 2-5%.

Như vậy, các đối tượng cho vay lãi suất bình quân 2.5%/ngày, khoảng 17.5%/tuần, 75%/tháng và hơn 912%/năm. Những khách vay trả nợ đúng hạn thì lần vay sau công ty sẽ cho vay số tiền cao hơn, tối đa là 2.750.000 đồng. Đến gần thời hạn trả nợ, nhân viên bộ phận thu hồi nợ sẽ điện thoại nhắc nhở người vay phải trả đúng hạn.

Nếu người vay chưa trả nợ, không trả nợ hoặc trong tài khoản không còn tiền thì các đối tượng gọi điện thoại cho người vay để đòi nợ hoặc gọi điện thoại cho những người thân trong danh bạ điện thoại của người vay để chửi bới, đe dọa và yêu cầu những người này phải nói người vay trả tiền cho công ty.

Đây là phương thức, thủ đoạn phạm tội mới do các đối tượng cho vay tìm cách tạo ra. Những người vay tiền thường là số ít người dân có nhu cầu vay chính đáng nhưng không có khả năng trả nợ, nhiều người khác thì có ý định vay mà không trả hoặc không có nhu cầu chính đáng.

Để hạn chế sa vào “tín dụng đen”, người dân cần cảnh giác với hình thức cho vay qua ứng dụng được quảng cáo trên internet, các trang mạng xã hội để tránh bẫy tín dụng lãi suất cao. Bên cạnh đó, thời gian tới, Công an tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, tấn công, trấn áp, xử lý đối với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý nghiệp vụ các đối tượng băng, nhóm, hiện tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, như: đòi nợ trái pháp luật, đe dọa, khủng bố tinh thần, gây rối trật tự công cộng... để tiến hành xác minh và áp dụng các biện pháp đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm để đấu tranh quyết liệt các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, trong đó có hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”…

P.V