Cảnh khó khăn của 2 gia đình

20/02/2020 - 07:20

 - Đó là hoàn cảnh đầy khó khăn của gia đình chị Lê Thị Mộng Thu (ngụ tổ 21, ấp Tây Bình, xã Vĩnh Trạch) và cô Trần Thị Cúc (tổ 9, ấp Trung Bình Nhất, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn, An Giang) khi sống trong cảnh nghèo khó lại phải đối diện bệnh tật và cưu mang người thân nay đau mai ốm.

Chị Lê Thị Mộng Thu (37 tuổi) hiện là nội trợ nhưng ít khi nào được ngơi tay. Bởi, cuộc sống của chị là sự loay hoay chăm lo cho bà ngoại đã bước sang tuổi 93 không còn biết gì cả. Mẹ chị Thu (bà Nguyễn Thị Độ, 68 tuổi) bị di chứng nhồi máu não cộng thêm rối loạn tinh thần nên thường đi rong ruổi ngoài đường, chị phải thường xuyên đi tìm về để đảm bảo an toàn cho mẹ. Chồng của chị hàng ngày tranh thủ đi khắp xóm để tìm kiếm việc làm với các công việc thời vụ nhà nông hay giăng lưới bắt cá.

Chị Thu cùng mẹ và bà ngoại

Chị Thu chia sẻ: “Cuộc sống thôn quê ngày càng khó khăn, không nuôi nổi nhiều miệng ăn trong gia đình, nên mấy năm trước vợ chồng dắt díu nhau lên làm phụ hồ tại TP. Hồ Chí Minh. Thế nhưng, chỉ được vài năm, khi hay tin mẹ và bà ngoại ngã bệnh, vợ chồng tôi phải khăn gói trở về gánh vác gia đình. Con trai phải nghỉ học giữa chừng để phụ giúp nhà, chỉ có con gái còn được cắp sách đến trường”. Điều mong ước duy nhất của chị Thu lúc này là có được một ít tiền để đưa mẹ đi điều trị bệnh rối loạn tinh thần, bệnh tim và thoái hóa cột sống nhưng thu nhập quá bấp bênh, chị vẫn chưa thể dành dụm được.

Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Trung Bình Nhì (xã Vĩnh Trạch) Huỳnh Văn Mọi cho biết: “Gia đình cháu Thu thuộc hộ cận nghèo của địa phương, gia cảnh rất khó khăn vì chỉ có một lao động chính mà phải chăm lo nhiều thành viên trong gia đình. Căn nhà hiện tại gia đình đang ở do hội từ thiện địa phương cất giúp. Nay mẹ cháu Thu mắc nhiều bệnh rất cần sự sẻ chia từ các tấm lòng nhân ái gần xa”.

Cô Trần Thị Cúc

Khu vực tổ 9 (ấp Trung Bình Nhất, xã Vĩnh Trạch), cô Trần Thị Cúc (64 tuổi) cũng gặp đầy khó khăn khi phải sống đơn độc một mình, bệnh tật triền miên mà không có tiền đi điều trị ở bệnh viện và không có ai ở bên cạnh để chăm sóc. Cô Cúc từ còn trẻ không lập gia đình nhưng có nhận nuôi 1 cậu con trai, với mong ước có thể nương tựa lúc tuổi già sức yếu. Vậy mà, khi trưởng thành và lập gia đình, con của cô ở hẳn bên gia đình vợ và rất ít lui tới thăm nom. Trước đây, những ngày còn khỏe mạnh, cô Cúc bán nước giải khát đủ đảm bảo cuộc sống, giờ mắc nhiều bệnh, cô Cúc không thể kiếm được đồng nào nên sự sống nương nhờ tình thương của hàng xóm.

Cô Cúc chia sẻ: “Tôi mắc bệnh tiểu đường 20 năm nay. Từ lúc mắc bệnh đến năm thứ 8, căn bệnh bắt đầu biến chứng và đến nay đã biến chứng qua thận, tim. Ngoài ra, khi đi khám ở Bệnh viện Đa khoa Thoại Sơn tôi còn biết mình mắc thêm bệnh lao phổi. Hiện người tôi luôn nhức mỏi rã rời, đôi mắt ngày càng mờ dần, gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, cơm nước”.

Ông Huỳnh Văn Mọi cho hay: “Hoàn cảnh bà Cúc rất đáng thương, không còn khả năng lao động và mắc nhiều bệnh. Mỗi tháng, tôi đều đến thăm và chuyển tặng gạo từ các nhà hảo tâm. Bà Cúc rất cần sự quan tâm, chia sẻ thêm từ cộng đồng”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích