
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ngô Công Thức kiểm tra dự án thành phần 1 tuyến cao tốc trọng điểm Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: PHƯƠNG LAN
Quyết tâm vượt mốc thời gian
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 dài 188,2km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần; trong đó Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 1, dài 57km, với tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng.
Ngày 26/9, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mừng có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án và các nhà thầu, yêu cầu các đơn vị phải hoàn thành việc thông xe kỹ thuật toàn tuyến dự án thành phần 1 trước ngày 10/12. Đây là mốc thời gian linh hoạt do tỉnh đặt ra, sớm hơn so chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ (ngày 19/12) nhằm đảm bảo dự án về đích an toàn và đúng cam kết.
Để đạt mục tiêu này, tinh thần chung được quán triệt là “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, vượt nắng thắng mưa”. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các nhà thầu tăng cường làm việc “3 ca 4 kíp” và tuân thủ tuyệt đối quy định về kỹ thuật, chất lượng công trình.
2 vấn đề lớn nhất hiện nay là nguồn cung cát và đá. Đồng chí Hồ Văn Mừng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp Ban Quản lý dự án hoàn tất thủ tục cấp ngay 500.000m3 cát từ mỏ Tấn Mỹ (theo quy định pháp luật); đồng thời, các đơn vị đảm bảo nguồn đá phục vụ thi công.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án tỉnh Đinh Văn To, chủ đầu tư theo dõi sát tiến độ triển khai thực hiện dự án hằng tuần để đôn đốc thực hiện. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các nhà thầu kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đảm bảo chất lượng dự án.
Linh hoạt áp dụng giải pháp kỹ thuật
Ngày 12/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Công Thức có buổi kiểm tra và đôn đốc, yêu cầu các đơn vị tập trung đề xuất và áp dụng các giải pháp kỹ thuật đổi mới. Các nhà thầu và tư vấn đề xuất phương án thay đổi kết cấu mặt đường, thay thế vật liệu bằng đá cấp phối loại I. Giải pháp đột phá này có thể rút ngắn tối thiểu 120 - 140 ngày so với phương án ban đầu. Đồng chí Ngô Công Thức yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương thẩm duyệt, nếu cần thiết phải hỏi ý kiến Bộ Xây dựng sớm để đảm bảo tính pháp lý và chất lượng công trình.
Theo Ban Quản lý dự án tỉnh, đến ngày 26/9, sản lượng thi công của dự án thành phần 1 đạt 59,81% giá trị hợp đồng, vượt kế hoạch đề ra (59,79%). Giá trị sản lượng thực hiện ước tính đạt khoảng 5.018 tỷ đồng trên tổng giá trị hợp đồng 8.391 tỷ đồng. Tuy nhiên, thách thức lớn về nguồn cung cát vẫn đang được gấp rút giải quyết. Hiện các đơn vị cung cấp 6.735.962m3 cát cho dự án thành phần 1, đạt khoảng 72% trên tổng khối lượng cần thiết là 9.321.000m3.
Tổng nguồn vốn được phân bổ cho dự án thành phần 1 đến nay là 3.886,394 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương chiếm 3.833,261 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh 53,133 tỷ đồng. Đến ngày 26/9, dự án giải ngân 2.417,047 tỷ đồng, đạt 62,2% trên tổng vốn phân bổ. Nếu so sánh giá trị giải ngân này với tổng số vốn phân bổ đầu năm 2025 (3.449,247 tỷ đồng), tỷ lệ giải ngân đạt được 70,1% cho thấy tiến độ giải ngân đang được tập trung đẩy mạnh theo yêu cầu của Chính phủ và UBND tỉnh.
Bên cạnh mặt đường, đồng chí Hồ Văn Mừng yêu cầu hoàn thành đồng bộ các hạng mục như hàng rào hai bên tuyến và các hạng mục liên quan phải xong trước ngày 10/12. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh sẽ sàng lọc nghiêm ngặt nhà thầu. Những đơn vị làm tốt được đề xuất lên Chính phủ và giới thiệu làm dự án tiếp theo. Các nhà thầu không tích cực, không đảm bảo tiến độ sẽ xem xét thu hồi hợp đồng và không giao dự án trên địa bàn tỉnh. Đây là động thái cứng rắn nhằm nâng cao trách nhiệm và chất lượng thi công.
Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh cùng sự vào cuộc đồng bộ từ các sở, ban, ngành và nhà thầu, dự án thành phần 1 thuộc dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đang chạy đua với thời gian, hứa hẹn sớm về đích, mang lại diện mạo mới và động lực phát triển mạnh cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
PHƯƠNG LAN