Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng thiếu cát và vướng mặt bằng “da beo”

14/11/2023 - 09:40

 - Ngày 14/11, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang Nguyễn Văn Du cho biết, Dự án thành phần 1 của Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 (đoạn qua địa phận tỉnh An Giang) đang được khẩn trương thi công.

Triển khai thi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng trên địa phận tỉnh An Giang

Hiện nay, 4 gói thầu đã huy động 126 máy móc, thiết bị và 286 nhân sự triển khai thi công trên công trường, tập trung vào các hạng mục đào đắp nền đường, thi công móng cọc các cầu, cống. Tuy nhiên, dự án có 2 khó khăn lớn nhất là giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu cát san lấp.

Về giải phóng mặt bằng, còn 200 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường. Các vị trí vướng mặt bằng của những hộ dân chưa nhận tiền bồi thường nằm ngắt đoạn không liền tuyến, đặc biệt tại các cầu hầu hết đều vướng mặt bằng ở vị trí đầu vào nên không thể tập kết thiết bị thi công, vật tư để tổ chức triển khai thi công đồng loạt các hạng mục cầu, không tiếp cận được các vị trí mặt bằng đã giao phía trong.

Về nguồn vật liệu cát, dự án được bố trí 2 nguồn cung cấp cát. Qua khảo sát sơ bộ thì hầu hết các vị trí dự kiến giao mỏ cát cho nhà thầu thi công khai thác không còn cát hoặc còn ít trữ lượng cát để khai thác, có khoảng 4,3 triệu m3.

 Đối với nguồn cát bố trí từ cấp phép cho các doanh nghiệp khai thác bán cho nhà thầu thi công, hiện có khoảng 3,7 triệu m3. Như vậy, tổng trữ lượng cát hiện tại đang phân bổ cho dự án là 8 triệu m3, không đảm bảo nhu cầu khối lượng 9,3 triệu m3 cho dự án (còn thiếu 1,3 triệu m3).

NGÔ CHUẨN