Cấp sai 5.056 biển số ôtô, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an An Giang lãnh án 2 năm tù giam

16/10/2023 - 15:57

 - Sau 11 ngày xét xử và nghị án, chiều 16/10, Toà án Nhân dân tỉnh An Giang đã tuyên án bị cáo Nguyễn Bá Quận, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (PC08) Công an An Giang, cùng 4 thuộc cấp trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Các bị cáo đã can thiệp phần mềm cấp biển số xe, cấp sai 5.056 biển số ôtô cho bản thân, người thân và người dân có nhu cầu, nhằm tư lợi cá nhân.

Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án

Bị cáo Nguyễn Bá Quận

Cụ thể, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bá Quận (sinh năm 1962, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh An Giang) 2 năm tù giam; Nguyễn Hữu Ân (sinh năm 1975, nguyên Phó Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ - Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an An Giang) 1 năm 9 tháng tù giam; Bùi Quốc Khánh (sinh năm 1990, Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ - Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an An Giang) 1 năm 6 tháng tù treo (thời hạn thử thách 3 năm, kể từ ngày thi hành án sơ thẩm); các bị cáo: Võ Chí Linh (sinh năm 1982) và Nguyễn Hoàng Em (sinh năm 1985), nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an An Giang 1 năm 3 tháng tù treo (thời hạn thử thách 2 năm 6 tháng, kể từ ngày thi hành án sơ thẩm), cùng về tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Đồng thời, phạt các bị cáo Quận, Ân và Khánh, mỗi bị cáo 50 triệu đồng sung vào ngân quỹ Nhà nước. Buộc các bị cáo Quận, Ân, Hoàng Em và Linh liên đới bồi thường cho bị hại 18 triệu đồng. 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh An Giang, để phục vụ cho công tác đăng ký, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an đã cấp cho Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an An Giang mật khẩu tài khoản để cập nhật, thao tác trên phần mềm trong quá trình đăng ký xe.

Lợi dụng nhiệm vụ được phân công, các bị cáo đã sử dụng các mật khẩu tài khoản được cấp để thực hiện các thủ tục đăng ký mới, sang tên trong và ngoài tỉnh, thu hồi cải tạo xe, xác minh trong tỉnh, cập nhật trạng thái phương tiện ôtô. Cụ thể, từ tháng 8/2012 đến tháng 6/2021, Nguyễn Bá Quận với vai trò Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an An Giang đã chỉ đạo và giao tài khoản quyền lãnh đạo cho Nguyễn Hữu Ân và Bùi Quốc Khánh để thao tác cấp biển số xe theo ý muốn.

Được sự giúp sức của Nguyễn Hoàng Em và Võ Chí Linh, Nguyễn Hữu Ân và Bùi Quốc Khánh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, can thiệp sai quy định vào phần mềm đăng ký, quản lý xe để thực hiện việc chọn, cấp biển số xe theo ý muốn của bản thân, người thân, người quen. Tổng cộng, đã có 5.056 biển số xe cấp sai quy định, gồm: 4.175 biển số xe cấp bằng cách hoán đổi; 881 biển số xe cấp bằng cách nhập dữ liệu cũ lấy biển số trực tiếp sai quy định.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, nhóm chủ phương tiện được hoán đổi biển số xe khai do có nhu cầu lấy biển số xe theo ý muốn nên đã gặp “cò làm biển số xe”, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an An Giang để chi tiền từ 1-50 triệu đồng, để được cấp biển số xe theo ý muốn; một số khác thì cho rằng được cấp biển số xe do có quen biết và không chi tiền.

Còn chủ các phương tiện được cấp biển số xe sai quy định thì cho rằng không có việc chi tiền để được cấp biển số xe theo ý muốn, việc có được biển số xe là do tự bấm hoặc nhờ người khác đi bấm giúp.

Nhóm “cò xe” và các nhân viên tư vấn bán xe khai có giới thiệu, nhận tiền của chủ phương tiện để đưa cho “cò xe” Trầm Trần Đình Thuấn, nhóm cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an An Giang gồm Ân và Khánh để được cấp biển số xe theo ý muốn của chủ phương tiện. 

Riêng Trầm Trần Đình Thuấn, Nguyễn Thanh Tuấn, Trần Thái Hiền, Việt Hữu Lợi (Mười), Nguyễn Văn Khuê (Bảy Thép) và nhân viên tư vấn bán xe Phạm Huỳnh Lam trình bày không có việc nhận tiền của chủ phương tiện để thực hiện việc liên hệ cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an An Giang để cấp biển số theo ý muốn. Việc nhận tiền của chủ phương tiện đưa hoặc chuyển khoản là tiền để đóng thuế trước bạ, phí đăng ký, đăng kiểm xe...

Trên cơ sở lời khai và những chứng cứ liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an An Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi môi giới hối lộ, nhận hối lộ và đưa hối lộ. Vụ án đã được tách ra để tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý theo quy định pháp luật.

AN DI