Cậu, cháu cùng ngồi tù vì côn đồ

25/09/2018 - 07:58

 - Đang ngồi nhậu, bỗng dưng 2 người bạn gái bỏ đi nhậu cùng nhóm khác, Nguyễn Minh Cảnh (sinh năm (SN) 1997) đi tìm họ và dùng những lời lẽ thô tục, thách thức đánh nhau. Sau đó, Cảnh lôi kéo cậu mình là Bùi Thanh Kềm (SN 1989, ngụ ấp Long Bình, xã Long Kiến, Chợ Mới) mang hung khí rượt đuổi nhóm đã đánh Cảnh. Hậu quả, cả 2 cậu, cháu đều lãnh án tù do hành vi hung hãn, côn đồ.

Bị cáo Kềm (phải, ngồi) và Cảnh 

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 1-5-2017, Nguyễn Tấn Được (SN 2001) tổ chức uống bia cùng người nhà và hàng xóm, trong đó có Đinh Văn Hiền (SN 1996) và Đào Văn Khang (SN 1999). Đến khoảng 22 giờ 30 phút, Được đến quán nhậu “S.M” (cách nhà khoảng 150m) mua thêm bia tiếp tục nhậu. Tại đây, Được gặp Đinh Hữu Thiện (SN 1990) và Nguyễn Văn Thuận (SN 2001, ngụ cùng ấp) đang nhậu tại quán nên rủ về nhà nhậu chung. Thiện rủ thêm Huỳnh Thị Tú Trinh (SN 2002) và Ngọc (không rõ họ, địa chỉ) đang ngồi nhậu chung với Kềm và Cảnh ở bàn kế bên. Đồng ý tham gia nên Trinh, Ngọc mượn xe môtô của Cảnh đến nhà Được. Một giờ sau, không thấy 2 bạn gái quay lại, Cảnh đi bộ đến nhà Được, kêu Trinh và Ngọc trở lại quán “S.M”, nhưng cả 2 không chịu về. Bực tức, Cảnh dùng tay chỉ vào mặt từng người đang ngồi nhậu, thách thức: “Tụi mày, thằng nào ngon ra đánh tay đôi với tao”. Lúc này, Khang, Thiện, Thuận và Hiền xông ra, dùng tay đánh làm Cảnh bị thương ở đầu, nhưng không rõ ai đã gây thương tích cho Cảnh. Thấy đánh nhau, mọi người chạy ra can ngăn.

Bị đánh “hội đồng”, Cảnh bỏ chạy về quán “S.M” cho Kềm biết: “Cậu ơi! Tụi nó đánh con”. Nghe vậy, Kềm tức giận: “Thằng nào đánh mày? Ở đâu?”, rồi lấy xe môtô chở Cảnh đến khu vực xảy ra vụ việc. Lúc này, nhóm Khang thấy Kềm và Cảnh đến, Thiện một mình đi lại, nói: “Để em nói cho anh Kềm nghe”. Kềm không nói gì, xuống xe đi đến, dùng dao xông vào đâm Thiện. Rất may, Thiện né tránh kịp nên chỉ bị thương nhẹ ở cổ. Bị tấn công bất ngờ, Thiện la lên: “Tụi bây ơi, nó có dao!”. Khang, Thuận và Hiền hoảng sợ, cùng nhau bỏ chạy. Kềm tiếp tục đuổi theo, đâm trúng lưng Khang 1 nhát. Cảnh xông đến đánh làm Khang té sấp vào hàng rào bên đường, đánh và đạp nhiều cái vào người. Thiện nhổ cây sào phơi đồ bên đường đánh trả, giải vây giúp Khang bỏ chạy vào nhà Được trốn. Tiếp đó, Cảnh nhặt 1 khúc cây dài (khoảng 60cm, có đầu nhọn) cùng Kềm tiếp tục đuổi đánh nhóm Thiện, Thuận và Hiền. Cả 3 bỏ chạy về nhà Thuận trong khu dân cư. Cảnh đến trước nhà Thuận tiếp tục chửi thề, thách thức.

Không đánh được, 2 cậu, cháu quay lại nhà Được tìm Khang đánh tiếp, nhưng vẫn không được. Cảnh cầm cây gõ vào cửa sắt nhà của Được, chửi thề kêu Khang ra. Thấy cửa không khóa, Cảnh tự ý mở cửa, cùng Kềm xông vào. Khang bỏ chạy, nhưng bị Kềm dùng dao đâm trúng 1 nhát vào vùng ngực trái ngã xuống nền nhà. Cảnh tiếp tục dùng khúc cây có đầu nhọn đâm vào ngực trái của Khang khiến Khang bất tỉnh, rồi cùng Kềm bỏ đi.

Thấy Khang ngất xỉu, mọi người xung quanh nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu. Được cứu chữa kịp thời nên ngày 12-5-2017, Khang xuất viện với tỷ lệ thương tật 40% (vết thương thấu ngực, thủng tâm nhĩ phải và vết thương lưng). Sau khi củng cố chứng cứ, hồ sơ, ngày 9-8-2017, cơ quan chức năng khởi tố Kềm nhưng anh ta đã bỏ trốn. Đến ngày 23-11-2017, Kềm bị bắt theo quyết định truy nã. Ngày 20-3-2018 và 8-6-2018, Kềm và Cảnh bị khởi tố điều tra.

Tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Kềm không thừa nhận sử dụng dao đâm Khang, mà khai sử dụng cây kéo bằng kim loại có kích thước dài khoảng 15cm, gây án xong trên đường bỏ trốn đã ném bỏ xuống sông Rạch Chanh (tại đầu cầu đình Tầm Du, thuộc xã An Thạnh Trung, Chợ Mới), đồng thời do trời tối nên không xác định được vị trí ném bỏ hung khí. Cảnh lại khai nhận: “Thấy Kềm cầm cây dao bấm trên tay lúc đuổi đánh Khang”. Từ các chứng cứ và lời khai của nhiều người liên quan, Hội đồng xét xử khẳng định: “Hai bị cáo là người đã trưởng thành, đầy đủ nhận thức nhưng thể hiện bản chất côn đồ, rượt đánh đuổi, tấn công người bị hại một cách quyết liệt, cho đến khi bị hại gục ngã, ngất xỉu, không còn khả năng chống đỡ. Đáng nói, bị cáo Kềm từng có 2 tiền án nhưng vẫn không biết ăn năn hối cải. Ngược lại, bị cáo tiếp tục phạm tội nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Hành vi của các bị cáo đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người bị hại, do đó cần phải có mức án nghiêm giúp các bị cáo có thời gian nhìn lại việc làm sai trái của mình”. Sau 1 ngày xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Kềm 15 năm tù, Cảnh 12 năm tù cùng về tội “Giết người”. Đồng thời, buộc các bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho bị hại 30 triệu đồng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích