Cùng lãnh án vì giúp sức cho bạn côn đồ

01/03/2018 - 01:00

 - Sau khi gây sự đánh nhau với Lê Duy Khôi (sinh năm (SN) 1982, ngụ ấp Hòa Long 1), Nguyễn Hoài Phong (SN 1999, ngụ tổ 8) chở Hồ Thiện Phúc (SN 1998, ngụ tổ 5, ấp Hòa Long 3, thị trấn An Châu, Châu Thành) lấy hung khí trở lại tiếp tục đánh Khôi. Tuy nhiên, trong lúc truy đuổi đánh nhóm Khôi, Phúc vô cớ dùng hung khí này đâm Nguyễn Văn Bến (SN 1969) tử vong. Hậu quả, cả 2 cùng gánh chung tội vì hành vi côn đồ.

 “Giúp sức” đánh nhau

Theo kết quả điều tra, khoảng 22 giờ ngày 7-8-2017, Phúc và Phong cùng Trịnh Văn Thuận (SN 1994), Nguyễn Văn Vĩnh (SN 1997, ngụ ấp Hòa Long 3) và một số người bạn ngồi nhậu chung tại quán của ông P.V.T (SN 1974) thuộc ấp Hòa Long 3.

Lúc này, Phúc nhìn thấy Khôi (chú bà con Phong) đang nhậu ở bàn gần đó cùng nhóm bạn, nên nói với mọi người trong bàn: “Hôm trước, ông Khôi đòi đánh… thằng Phong”. Mặc dù không liên quan gì đến nhóm, nhưng khi nghe xong, Thuận liền đứng dậy nhanh chân qua gặp Khôi hỏi: “Hôm trước Khôi đòi đánh… thằng Phong phải không?”, Khôi trả lời: “Phong đâu, kêu Phong qua đây gặp tao”. Sau đó, Khôi kêu Thuận và Phong đi ra phía trước quán nói chuyện và Phúc đi theo.

Lúc này, Phong hỏi Khôi: “Ông đòi đánh… tôi hả”, Khôi đáp: “Mày khùng, tao với mày là chú cháu không lẽ tao đi đánh nhau với mày”, vừa dứt lời Vĩnh từ trong nhào ra đánh Khôi nhưng không trúng và té xuống đường.

Thấy vậy, Phúc cũng “ăn theo” lao đến đánh vào mặt Khôi, Khôi đưa tay đỡ rồi bỏ chạy về hướng chợ An Châu. Thuận và Vĩnh trở lại bàn nhậu, Phúc kêu Phong điều khiển xe đạp chở về nhà Phúc lấy hung khí giấu trong người nhưng không quên cho Phong biết: "Tao lấy cây xôm lúa, gạo đem xuống đánh nhau với thằng Khôi”. 

Riêng Khôi, sau khi bị nhóm Phúc đánh bỏ chạy một lúc, rồi quay trở lại quán nhậu lấy chiếc xe môtô điều khiển về hướng chợ An Châu được khoảng 150m thì gặp Nguyễn Tấn Đạt (SN 1985, ngụ tổ 16, ấp Hòa Long 3) đang ngồi nhậu cùng Nguyễn Văn Máy (SN 1994) và một số người bạn. Ông Bến (cha ruột Máy) ngồi chơi kế bên. Khôi liền dừng xe nói: “Tao bị đánh, mày lên xe tiếp tao”, không chần chừ Đạt và Máy lên xe đi cùng Khôi trở lại quán nhậu ông T.. Chưa kịp nói gì, con mình đã đi nên ông Bến điều khiển xe đạp theo sau. 

Về phía Phúc và Phong, khi lấy xong hung khí (cây xôm lúa, gạo dài khoảng 30cm) cả 2 trở lại quán nhậu tìm, đón Khôi. Khi gần đến quán nhậu ông T., Phúc thấy Khôi cùng Đạt và Máy đang đứng gần đó liền nhảy xuống xe đạp cầm hung khí xông vào đâm Khôi, rồi tiếp tục quay sang đâm Đạt và Máy bị thương.

Phúc, Phong tại phiên tòa sơ thẩm

26 năm tù cho hành vi côn đồ

Không dừng lại ở đây, nhóm Phúc quyết định bám đuổi theo đánh nhóm Khôi. Lúc này, ông Bến cũng vừa theo đến đang đứng bên đường thì bị Thuận đụng phải làm cả 2 té ngã xuống đường. Bị bất ngờ, ông Bến dùng tay nắm chân phải Thuận nhưng ông bị Thuận đạp nhiều cái vào người rồi đứng lên bỏ chạy.

Ngay lúc này, Phúc đang đi gần đến thấy ông Bến đang lom khom đứng dậy vừa buông lời chửi nhóm của mình, nên “giận cá chém thớt” sẵn trên tay đang cầm hung khí, Phúc đâm liên tục 2 nhát vào lưng và vai làm ông Bến té sấp xuống đường mà không phản ứng gì, chỉ kịp kêu cứu. Nghe tiếng kêu cứu, Máy liền quay lại cùng mọi người dùng gạch, đá ném về hướng nhóm Phúc bỏ chạy, rồi đưa ông Bến đi cấp cứu nhưng ông đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Sau khi gây án, Phúc mang hung khí trở lại quán nhậu ông T. và về nhà ngủ. Từ kết luận pháp y xác định, nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Bến do vết thương lưng phải thấu ngực xuyên thủng phổi gây mất máu cấp. Còn Khôi, Đạt và Máy, mỗi người bị thương tật 3%. 

Đến ngày 14-8-2017, Phúc và Phong bị khởi tố điều tra. Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và những lời khai đều phù hợp với lời khai người làm chứng, người đại diện người bị hại, kết luận giám định và các tài liệu khác. Hội đồng xét xử đã phân tích rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo cũng như những người có liên quan trong vụ án.

Cụ thể, đối với bị cáo Phúc tuy bản thân học đến lớp 6 nhưng vẫn có đủ nhận thức để phân biệt được việc làm nào đúng, sai mà can ngăn bạn bè khi xảy ra đánh nhau. Ngược lại, việc mâu thuẫn giữa Khôi và bị cáo Phong không liên quan gì đến bản thân mình, bị cáo thể hiện bản tính côn đồ, hung hăng quyết ăn thua đủ với người khác bằng loại hung khí nguy hiểm. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội khi đã tước đi mạng sống của người khác một cách trái pháp luật, gây hoang mang trong quần chúng Nhân dân và làm mất trật tự tại địa phương.

Riêng bị cáo Phong, sau khi biết Phúc tiếp tục có hành vi dùng hung khí nguy hiểm để đánh nhau với Khôi (chú bà con của mình) không những không khuyên ngăn mà còn tích cực tham gia giúp sức, nghe theo lời Phúc điều khiển xe chở Phúc về nhà lấy hung khí trở lại đánh nhau với Khôi. Hậu quả, Phúc dùng cây xôm lúa, gạo đâm nạn nhân Bến tử vong nên bị cáo Phong phải chịu trách nhiệm chung hành vi này cùng bị cáo Phúc, vì đã đồng phạm với vai trò giúp sức.

Ngoài ra, đối với những người có liên quan trong vụ án có hành vi tụ tập đánh nhau “Gây mất trật tự công cộng” làm mất trật tự xã hội ở địa phương nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, đã bị công khai giáo dục tại phiên tòa.       

Với hành vi phạm tội trên, kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phúc 16 năm tù; Phong 10 năm tù cùng về tội "Giết người". Đồng thời, buộc các bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền gần 90 triệu đồng cho gia đình người bị hại.        

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG