Câu chuyện nào đằng sau những bức ảnh ấn tượng của năm 2018?

07/01/2019 - 10:10

Không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật, những khoảng khắc “độc nhất vô nhị” được ghi nhận bởi ống kính máy ảnh mang lại nhiều cảm xúc hơn thế. Những câu chuyện giàu ý nghĩa chúng ta sắp khám phá sau đây sẽ thay mặt toàn thế giới, khép lại một năm 2018 với nhiều điều đáng suy ngẫm.

1. Ấn Độ - nơi mà đồng tính không còn là tội lỗi



Ngày 10-12-2018, tòa tối cao Ấn Độ đã bãi bỏ điều 377 bộ luật hình sự, chính thức công nhận tự do đồng tính. Trước niềm vui lớn lao này, người dân tại thành phố Bangalore đã vỡ òa chạy xuống đường ăn mừng. Có lẽ đây là khoảnh khắc hạnh phúc nhất của nhà hoạt động nhân quyền Akkai Padnashali (trong bức ảnh) bởi những nỗ lực của cô đã được đáp đền.

2. Chú chó Bean “bỏ nhà đi bụi” bị cảnh sát bắt về đồn tạm giam



Ngày 16-7-2018, Facebook chính thức của sở cảnh sát thành phố Cape May, New Jersey (Mỹ) chia sẻ bài đăng về một ''tên tội phạm'' bốn chân bị bắt vì tội dám lẻn trốn ra khỏi nhà. Ngay sau khi được chia sẻ, bài đăng ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Cũng nhờ vậy mà việc liên hệ được chủ của Bean không quá khó khăn, cuối cùng Bean cũng được ''tại ngoại''.

3. Đường đua Dakar Rally: khi mọi giới hạn được khai phá



Giải đua xe đường trường Dakar Rally với tổng chiều dài gần 10.000km là đường đua khốc liệt và lớn nhất hành tinh. Những cuộc rượt đuổi mô tô ác liệt được diễn ra trên đủ dạng địa hình, trong đó có cả những bãi sình lầy và hồ nước. Bức ảnh ghi lại tay đua Franco Caimi suýt lao ra khỏi xe khi rơi vào hố bùn.

4. Chính sách nhập cư và những mặt trái



Chính sách nhập cư cứng rắn của chính quyền Trump đã khiến 2.342 trẻ em bị chia rẽ khỏi cha mẹ mình tại các cửa khẩu ở biên giới Mỹ-Mexico từ ngày 5-5 đến 9-6. Trong ảnh là bé gái người Honduras khóc mếu máo khi bị tách khỏi mẹ tại một cửa khẩu biên giới của Mỹ. Chính sách nhập cư đã phản ánh những bất trắc và rủi ro của những người tha hương. Họ đang thoát khỏi cuộc sống với nhiều nguy hiểm rình rập nhưng lại đang tiến đến một tương lai mù mờ không xác định…

5. Người phụ nữ rạng ngời cầm súng trường tại một buổi lễ



Bức ảnh người phụ nữ đang giương cao khẩu súng trường tại một buổi lễ cam kết của người Hồi giáo được chụp tại Pennsylvania chỉ sau 1 tuần xảy ra vụ xả súng ở trường trung học Marjory Stoneman Douglas, Parkland, bang Florida, Mỹ vào ngày 14-2. Nhìn những khẩu súng tương tự đã gây ra hàng loạt cái chết thương tâm ''vinh dự'' có mặt trong một lễ kỷ niệm không khỏi khiến người ta chạnh lòng.

6. Đường đua Ironman: Bức chân dung hoàn mỹ của con người và thiên nhiên



Bức ảnh là khoảng khắc đắt giá và đẹp chất ngất khi con người hòa mình vào thiên nhiên được lưu lại tại đường đua Ironman ở Barcelona vào ngày 20-5-2018. Trong ánh nắng vàng, hàng loạt chiếc bóng uốn mình, lượn theo sóng nước trên mặt nước biển. Đây là thời điểm họ chạy nước rút xuống biển với tốc độ tối đa, nhìn họ chẳng khác một kình ngư là mấy.

7. Biển rác hay biển người?



Hòn đảo Panggang nằm ở phía Bắc Jakarta (Indonesia) là một nơi tập trung những khu nhà nổi và chợ. Hậu quả của việc người dân không có giải pháp ''sống xanh'' cùng môi trường là không còn nơi nào cho người và rác. Cái nhìn trong trẻo và nụ cười vô âu lo của bé gái trước quang cảnh ''quá đỗi quen thuộc và bình thường'' này khiến người ta không khỏi xót xa.

9. “Cuộc tháo chạy” ở Pamplona



Lễ hội chạy đua với bò tót San Fermin kéo dài 9 ngày ở thành phố Pamplona là một phần không thể thiếu trong văn hóa của người Tây Ban Nha. Hình ảnh đoàn người bùng nổ và phấn khích cùng những bước chạy tràn đầy năng lượng đã ghi lại vào ngày 7-7-2018. Sự náo nhiệt khó cưỡng dưới phố đã cuốn hút cả những người từng tuyên bố không thích trò chơi điên rồ này

10. Ngày mai nào cho những sắc dân trên thảo nguyên?



Một cuộc đua ngựa 400 dặm từ Nam Dakota đến Fort Laramie đã được diễn ra để kỷ niệm 150 năm Hiệp định bảo vệ quyền lợi của xứ Sioux - vùng đất của người Mỹ bản địa. Nhìn nét mặt vui vẻ cùng sự phấn khích của các thanh niên trẻ nơi đây khiến người ta không khỏi chạnh lòng về một trong những sắc dân nghèo nhất nước Mỹ đang sắp ''tuyệt chủng''.

11. Hai thế giới có thể cùng nhau tồn tại



Một ''biên giới'' độc đáo được thể hiện ra trong tấm hình, nơi mà 2 thế giới cùng tồn tại song song - người trên mặt nước và cá sấu dưới lòng nước. Trong ảnh là con cá sấu đang mở to miệng, đuôi duỗi thẳng, đường hoàng khoan khoái thư giãn bên dưới đáy tàu. Đây hẳn là một trải nghiệm khó quên với nhiếp ảnh gia bởi những giây phút hồi hộp và kinh hoàng nó mang lại.

12. Dòng người di cư Honduras đi tìm “giấc mơ Mỹ”



Đoàn người di cư Honduras (với số thành viên ước tính lên đến 7.000 người) di chuyển trên cây cầu biên giới Guatemala ở Ciudad Hidalgo, bang Chiapas, Mexico vào ngày 20-10. Đây là khoảnh khắc tiêu biểu của năm 2018, khắc họa ''cuộc hành trình đau đớn nhất'' khi niềm hy vọng được đáp đền lại bằng những hoài nghi. Trongkhi họ rời Trung Mỹ để tìm kiếm sự an toàn thì nhà cầm quyền Hoa Kỳ lại dán mác họ là quân ''xâm lược''.

13. Lễ xuất ngũ của “chiến binh nhí” ở Nam Sudan



Ở những vùng đất lửa đạn ngập trời như Nam Sudan thì việc ''buộc trẻ em đi lính'' được xem là một chính sách quân sự phổ biến. Bức ả̀nh được chụp trong buổi lễ mừng xuất ngũ dành cho những ''chiến binh nhí'' tại chiến trường quân sự ở Yambio, Nam Sudan. Cậu bé đứng lọt thỏm trong hàng ngũ chiến binh chỉ mới 9 tuổi, tâm sự rằng điều mong muốn nhất là được ở bên cạnh gia đình…

14. Khúc khải hoàn ca của Triều Tiên và Hàn Quốc



Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã dành cho nhau cái bắt tay lịch sử tại khu phi quân sự liên Triều trước khi bắt đầu loạt sự kiện quan trọng trong ngày 27-4. Trong bối cảnh con người còn nhiều chia rẽ và bất cập, cái bắt tay này chính là ''khúc khải hoàn ca'' đáng nhớ nhất trong năm 2018, hứa hẹn một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Theo HUYỀN MY TRƯƠNG  (ĐẸP/VIETNAM+)

 

Liên kết hữu ích