Cậu học trò Văn – Toán song toàn

25/06/2024 - 08:05

 - Bạn bè, thầy cô đều dành cho em Trần Đình Đạt (học sinh lớp 9A5, Trường THCS Nguyễn Trãi, TP. Long Xuyên) những lời khen ngợi về cậu học trò ngoan, học giỏi toàn diện. Nhờ siêng năng chăm chỉ, chịu khó học tập, em đã đạt thành tích cao trong học tập, là thủ khoa thi vào lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025, Đình Đạt là thủ khoa thi vào lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu với số điểm cao nhất trường THPT chuyên với 49,5 điểm. Cụ thể: Môn Ngữ văn 9,5 điểm, tiếng Anh 10 điểm, Toán 10 điểm, điểm môn chuyên 10 điểm.

Chia sẻ về quá trình ôn thi, Đình Đạt cho biết: “Em khá lo lắng và hồi hộp khi ngày thi cận kề, nhưng em cố gắng trấn an bản thân, nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, tạo tâm lý thoải mái nhất trước khi bước vào phòng thi. Với 1 tháng ôn tập, thời gian ấy không nhiều. Vì vậy, em tập trung ôn tập kiến thức sẵn có, tìm đề thi những năm trước và các đề tự luyện của thầy cô nhằm củng cố kiến thức, đánh giá năng lực bản thân”.

Những năm dưới mái Trường THCS Nguyễn Trãi, Đình Đạt luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi, tham gia nhiều hoạt động của lớp, của trường, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các bạn trong học tập. Vì thế, em luôn nhận được tình yêu thương từ thầy cô, sự quý mến từ bạn bè. “Với em, học môn nào cũng cần sự tập trung cao và hơn hết là ý thức bản thân. Ở trường, em lắng nghe thầy cô giảng bài, có gì không hiểu em hỏi ngay. Về nhà, ngoài làm hết những bài tập, em còn tìm thêm những đề toán ở các sách nâng cao, trên Internet để giải. Bài nào khó quá thì nhờ thầy cô hướng dẫn” - Đình Đạt chia sẻ bí quyết giỏi Toán của mình.

Trần Đình Đạt luôn chăm ngoan, học giỏi

Hãnh diện về cậu học trò chăm ngoan, cô Trần Thanh Thảo (giáo viên chủ nhiệm của Đình Đạt) nhận xét: “Đình Đạt luôn có sức học nổi bật trong suốt quá trình học. Dù học giỏi môn Toán nhưng không vì thế mà em lơ là với những môn học khác, em học đều các môn học, nhất là có thành tích rất nổi bật với môn Ngữ văn. Ngoài ra, em còn tích cực tham gia các hoạt động ở trường, sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn bài cho bạn, giúp bạn tiến bộ hơn trong học tập”.

Chia sẻ thêm bí quyết học Toán của Đình Đạt, đơn giản là phương pháp học khoa học, tập trung kiến thức cốt lõi trước khi đào sâu kiến thức mới. Khi nắm vững kiến thức cơ bản, em sẽ triển khai với kiến thức nâng cao, bằng cách giải những bài toán khó và tìm sự hướng dẫn từ giáo viên.

Đình Đạt còn khiến bạn bè tự hào vì học rất tốt môn Ngữ văn. Dù thi vào lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, nhưng điểm Ngữ văn của em rất cao, với 9,5 điểm. Đó là điểm số rất nhiều học sinh mơ ước khi thi môn Ngữ văn. Nói về bí quyết học giỏi môn Ngữ văn, em cho biết: “Với bất cứ môn học nào, em luôn xác định vấn đề cốt lõi là hiểu và nắm chắc kiến thức nền cơ bản nhất từ giáo viên truyền dạy. Riêng môn Ngữ văn, việc trau dồi vốn ngôn từ, lối tư duy, phân tích các vấn đề xã hội thể hiện trong mỗi bài văn là rất cần thiết”.

Được thầy cô đánh giá là học sinh giỏi toàn diện, năm học 2023 - 2024, Trần Đình Đạt đạt danh hiệu học sinh xuất sắc khối 9 (điểm trung bình cả năm 9,9 điểm). Ngoài ra, Đình Đạt còn nhận nhiều giải thưởng cao, như: Giải Ba môn Toán trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh; giải Ba cuộc thi chọn học sinh giỏi giải Toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố, năm học 2023 - 2024; giải Ba kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2023 - 2024.

Thành tích Đình Đạt có được tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025 là “quả ngọt” từ tình yêu thương, nuôi dưỡng của gia đình. Anh Trần Đình Quý (cha em Đình Đạt) cho hay, gia đình không hề tạo áp lực cho con nhưng chính Đình Đạt luôn đặt ra mục tiêu, có khát khao và có con đường phấn đấu rất rõ ràng cho bản thân. Con sắp bước sang chặng đường mới, anh Quý cũng chỉ mong muốn con luôn kiên trì, quyết tâm với sự lựa chọn của mình để đạt được mục tiêu bản thân đã đề ra, chứ chưa bao giờ áp đặt điều gì. 

“Em sẽ cố gắng học tập thật tốt ở ngôi trường mới để có thể chạm tay đến niềm mơ ước là được trở thành giáo viên dạy Toán” - Trần Đình Đạt bộc bạch.

PHƯƠNG LAN