Cấu kết mua bán hóa đơn, cả nhóm lãnh án

28/07/2023 - 04:09

 - Biết được “mánh khóe” trong kinh doanh, Lê Thanh Vân (sinh năm 1981, ngụ ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hòa) và anh ruột Lê Văn Giang Sơn (sinh năm 1979, ngụ ấp 4, xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) cấu kết với cha con Nguyễn Hữu Phước (sinh năm 1968), Nguyễn Chí Tâm (sinh năm 1983, cùng ngụ xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) thực hiện hành vi phạm pháp bằng cách mua bán hóa đơn giá trị gia tăng để hưởng lợi bất chính gần 900 triệu đồng.

Có nghề nghiệp ổn định, nhưng Thanh Vân không cố gắng vun đắp gia đình bằng sức lao động chân chính. Khi thấy người khác thực hiện hành vi phạm pháp, Vân cũng “bắt chước” theo. Tuy nhiên, với việc làm sai trái, Thanh Vân cùng đồng bọn bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý thích đáng.

Trước khi làm ăn phi pháp, Thanh Vân nhiều lần đi sửa chữa điện ở một số nơi và quen biết vài chủ sà lan chở cát. Thông qua đó, Thanh Vân biết được thủ đoạn mua bán hóa đơn giá trị gia tăng.

Khoảng tháng 9/2018, Thanh Vân bàn bạc và thỏa thuận với Sơn (anh ruột) thành lập Công ty TNHH MTV Thanh Vân Tân Châu (viết tắt là Công ty Thanh Vân) và Công ty TNHH Xây dựng Giang Sơn Tân Châu (viết tắt là Công ty Giang Sơn) nhằm mục đích giúp Thanh Vân mua bán trái phép hóa đơn và Sơn sẽ được trả tiền công mỗi tháng 6 triệu đồng.

Để ngụy trang cho việc làm phi pháp và hợp thức hóa chứng từ đầu vào, Thanh Vân mua 36.780m3 cát có hóa đơn hợp pháp của nhiều công ty, rồi bơm cát lên bãi dự trữ.

4 bị cáo nghe tuyên án

Thông qua người quen, Thanh Vân liên hệ với Phước mua 997 tờ hóa đơn giá trị gia tăng không có hàng hóa, nhưng trên các hóa đơn lại ghi khống 1.903.277m3 cát, với giá 2.000 đồng/m3 của 6 Công ty TNHH do Phước thành lập, gồm: Công ty TNHH MTV Tiền Sở Thượng, Công ty TNHH Thanh Phong Hồng Ngự, Công ty TNHH Nguyễn Khánh Tam Nông, Công ty TNHH MTV Xây dựng Nam Hoàng Đồng Tháp, Công ty TNHH Xây dựng thương mại Nguồn Sống Mới và Công ty TNHH Xây dựng Toàn Thắng Tam Nông. Tổng số tiền mua hóa đơn, Thanh Vân thanh toán cho Phước bằng tiền mặt và chuyển khoản, sau khi trừ tất cả các chi phí, Phước thu lợi bất chính hơn 951 triệu đồng.

Sau khi mua 997 hóa đơn khống của Phước, Thanh Vân đại diện 2 công ty bán 6.806 hóa đơn giá trị gia tăng (Công ty Thanh Vân bán 4.222 hóa đơn, Công ty Giang Sơn bán 2.584 hóa đơn) ghi khống trên hóa đơn 1.944.357m3 cát cho 871 cá nhân, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, công ty trong và ngoài tỉnh An Giang, với giá bán hóa đơn từ 3.000 - 4.000 đồng/m3 cát để những người này tiếp tục xuất khống hóa đơn giá trị gia tăng mặt hàng cát cho 5 doanh nghiệp ở các tỉnh: Đồng Tháp, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ. Sau khi trừ tất cả các chi phí mua bán và hoạt động, Thanh Vân hưởng lợi gần 900 triệu đồng.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 997 tờ hóa đơn của 6 công ty xuất bán hóa đơn cho Công ty Thanh Vân và Công ty Giang Sơn; 198 tờ hóa đơn của Công ty Thanh Vân và 48 tờ hóa đơn của Công ty Giang Sơn xuất bán cho Công ty Kim Cát; 4 con dấu tròn và hình chữ nhật của Công ty Thanh Vân, Công ty Giang Sơn và một số vật chứng liên quan khác. Theo đó, từ ngày 30/12/2021 đến 27/3/2023, Thanh Vân, Phước, Sơn và Tâm lần lượt bị khởi tố, tạm giam để điều tra.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai trái của mình, cấu kết thực hiện việc làm phi pháp. Qua kết luận của cơ quan điều tra xác định, bị cáo Thanh Vân có hành vi mua bán trái phép 7.803 tờ hóa đơn giá trị gia tăng (mua 997 tờ, bán 6.806 tờ), thu lợi bất chính 888.857.000 đồng; bị cáo Phước có hành vi mua bán trái phép 997 tờ hóa đơn giá trị gia tăng, thu lợi bất chính 951.638.500 đồng.

Riêng bị cáo Sơn và Tâm là đồng phạm với vai trò giúp sức cho Thanh Vân và Phước mua bán trái phép hóa đơn (Sơn giúp sức Thanh Vân mua bán trái phép 246 tờ hóa đơn; Tâm trực tiếp viết nội dung khống trên 610 tờ hóa đơn và nhiều lần qua địa bàn phường Long Thạnh (TX. Tân Châu), để giao hóa đơn do Phước bán cho Thanh Vân và Sơn).

Trong quá trình mua bán trái phép hóa đơn, Phước đã nhờ Tâm giúp rút, nộp tiền từ tài khoản của các công ty do Phước thành lập, chuyển vào tài khoản các công ty của Thanh Vân để hợp thức hóa việc mua bán hóa đơn và viết khống các nội dung trên một số tờ hóa đơn Phước bán cho Thanh Vân. Sau khi vụ việc xảy ra, Thanh Vân đã giao nộp số tiền thu lợi bất chính 100 triệu đồng và Phước tự nguyện giao nộp lại 50 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Sau khi phân tích hành vi phạm tội của từng bị cáo, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt Lê Thanh Vân và Nguyễn Hữu Phước cùng 3 năm tù; bị cáo Nguyễn Chí Tâm (12 tháng tù treo) và Lê Văn Giang Sơn (18 tháng tù treo) cùng về tội “Mua bán trái phép hóa đơn” theo Điểm d, đ, Khoản 2, Điều 203, Bộ luật Hình sự. Đồng thời, tuyên phạt bổ sung đối với Lê Thanh Vân và Nguyễn Hữu Phước mỗi bị cáo 50 triệu đồng; phạt Sơn và Tâm mỗi bị cáo 30 triệu đồng...

NGUYỄN HƯNG