Cha và con cùng nỗi đau bệnh tật

02/04/2024 - 06:11

 - Đó là trường hợp của cha con ông Nguyễn Văn Hiệp (57 tuổi), Nguyễn Văn Tý (31 tuổi, ngụ tổ 10, ấp Trung 2, xã Tân Trung, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) khiến nhiều người đau lòng.

Dù không khấm khá, nhưng làm nghề rèn nhiều năm, gia đình ông Nguyễn Văn Hiệp, bà Ngô Thị Thiên Nga với con trai phụ giúp cũng có được cuộc sống ổn định. Tuy nhiên, đến khoảng năm 2014, ông Hiệp bị bệnh nặng, nghề rèn đi xuống, nhà không ruộng rẫy, cơ sở làm ăn, gia đình ông rơi vào cảnh túng quẩn.

“Anh chị em bên chồng ở thị trấn Phú Mỹ đông, còn về chỗ ở gặp khó khăn nên vợ chồng tôi về ấp Trung 2 (xã Tân Trung) gần đó, cất nhà ở trên đất của em tôi và tìm cách mưu sinh. Nhà nhỏ chưa tới 30m2, vợ chồng và cháu Nguyễn Văn Tý lao động, nên bước đầu tạm xoay sở được cuộc sống. Sau đó, căn bệnh đau khớp, thoái hóa cơ thể của chồng tôi bộc phát, tình trạng sức khỏe gặp nguy kịch. để nuôi sống gia đình, vợ chồng tôi đi bán vé số.

Đến năm 2023, cháu Tý đang lao động thì thấy trong người mệt lã và ngất xỉu. Kiểm tra phát hiện cháu bị bệnh tim, suy thận mạn, huyết áp tăng cao phải lo tiền để điều trị bệnh. Thấy gia cảnh khó khăn, anh Thịnh trợ giúp trên 12 triệu đồng đưa cháu Tý đến Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Tân chữa trị. Con bị bệnh, vợ chồng tôi buộc nghỉ bán vé số”.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Tý

Ngoài ra, con trai lớn Nguyễn Trọng Hữu, cùng con gái 7 tuổi cũng về tá túc với vợ chồng bà Nga. Hoàn cảnh khó khăn càng khó khăn hơn, ông Hiệp buộc phải đi bán vé số tiếp, thậm chí “xin ăn” ở chỗ đông người. Biết tính mạng con bị đe dọa, nhưng không tiền chạy chữa nên vợ chồng ông đành để con ở nhà uống thuốc nam.

“Nay, bệnh cháu quá nặng, vợ chồng tôi buộc đưa cháu Tý đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang điều trị. Gia đình tôi rất mong được sự hỗ trợ, giúp đỡ của bà con xa gần để tiếp tục chữa bệnh cho con tôi”- bà Ngô Thị Thiên Nga cầu cứu. Ông Nguyễn Văn Hiệp than thở: “Tôi bị bệnh không tiền chữa trị, phải tập trung lo bệnh cho con trai. Hiện tại, gia đình tôi rối rắm, khổ đau, khánh kiệt, chỉ biết nương nhờ vào sự giúp đỡ của bà con xa gần, cộng đồng xã hội”.

Trao đổi với chúng tôi về hoàn cảnh thương tâm của gia đình ông Hiệp và bà Nga, Trưởng ban Nhân dân ấp Trung 2 Võ Thanh Tân cho biết, trước đây, gia đình ông Hiệp có cuộc sống ổn định. Biết cha con ông Hiệp bị bệnh, bà con chòm xóm quan tâm hỗ trợ gia cảnh này. Ngoài vận động sự giúp đỡ, Ban Nhân dân ấp Trung 2 còn thực hiện các chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật. Mới đây, đề xuất cấp trên hỗ trợ thêm suất người nuôi bệnh đối với bà Ngô Thị Thiên Nga.

Như vậy, trong 4 nhân khẩu của gia đình, có 2 người (ông Hiệp khuyết tật, Nguyễn Văn Tý bị bệnh) đã được Nhà nước hỗ trợ.  Số tiền chữa trị cho anh Nguyễn Văn Tý và ông Nguyễn Văn Hiệp khá lớn, gia cảnh khó khăn của ông Hiệp, bà Nga không thể kham nổi. Qua đó, rất mong có thêm sự hỗ trợ, giúp đỡ cho hoàn cảnh đáng thương này để họ có điều kiện tiếp tục điều trị bệnh, vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, bệnh nhân nghèo và bảo vệ quyền trẻ em huyện Phú Tân Lê Thị Kim Linh cho biết, gia đình ông Nguyễn Văn Hiệp là hộ khó khăn của địa phương. Hiện nay, 2 thành viên trong gia đình đều bị bệnh tật kéo dài không lao động được nên gia cảnh vô cùng khó khăn.

Đặc biệt, em Nguyễn Văn Tý bị lâm trọng bệnh, chạy chữa nhiều năm rất tốn kém, nhưng vẫn chưa khỏi bệnh, đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Vừa qua, đơn vị đã vận động, hỗ trợ cho gia đình ông Hiệp trên 27 triệu đồng. Rất mong tiếp tục có sự chung tay giúp đỡ cho hoàn cảnh khó khăn này.

 
Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

N.R