Chăm lo cho một nửa yêu thương

03/03/2022 - 03:41

 - Với nhiều lao động nữ, khi được hỏi về điều tâm đắc của bản thân đối với hoạt động của tổ chức công đoàn, đa phần các chị bày tỏ sự vui mừng khi được quan tâm, chăm lo và ưu ái nhiều quyền lợi về giới ngay tại đơn vị. Điều đó có thể khẳng định, những nỗ lực của công đoàn trong công tác nữ công đã và đang góp phần tiếp thêm động lực để nữ đoàn viên, người lao động (NLĐ) tự tin trau dồi năng lực, bản lĩnh để cống hiến vì sự phát triển chung.

Tháng 3 là thời điểm để nữ đoàn viên, NLĐ và nữ giới trên toàn thế giới tự hào về vị trí, vai trò của mình. Cùng với sự chăm lo, tạo điều kiện của các cấp, ngành, phụ nữ tiếp tục mạnh mẽ vươn lên tự xây dựng hạnh phúc, bình đẳng cho mình. “Những ngày này, khoác lên người chiếc áo dài truyền thống, tôi thấy tự tin, duyên dáng hơn. Tà áo dài trở thành điểm nhấn để giới nữ được chú ý, quan tâm. Không chỉ trong dịp 8-3, mà qua mỗi giai đoạn, tôi cảm nhận vị thế và vai trò của các chị em trong gia đình lẫn ngoài xã hội càng thêm được trân trọng” - chị Lê Thị Kiều Nhi (cán bộ gia đình và trẻ em thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) chia sẻ.

Từ năm 2020, nhân sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”, tuần lễ mặc áo dài đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động trên cả nước. Đến nay, tuần lễ áo dài tiếp tục duy trì vào tuần đầu tiên của tháng 3 hàng năm. Qua phát động của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, công đoàn cơ sở tích cực triển khai từ ngày 1 đến 8-3. “Tuần lễ áo dài” còn được đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tô thêm vẻ duyên dáng, đằm thắm, thanh lịch của nữ đoàn viên, NLĐ ở các cơ quan, đơn vị. Góp phần tôn vinh, lan tỏa nét đẹp này, nhiều đơn vị phát động hội thi, như: Bình chọn ảnh đẹp áo dài qua mạng xã hội Facebook, tổ chức trình diễn áo dài trong buổi họp mặt 8-3, thi duyên dáng công sở; khuyến khích mặc áo dài, tặng áo dài mới cho nữ cán bộ, nhân viên tại đơn vị…

Nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”

Bên cạnh đó, đa dạng hoạt động hướng về Ngày quốc tế phụ nữ (8-3), tập trung chăm lo cho nữ đoàn viên, NLĐ đang được các cấp công đoàn triển khai thực hiện. LĐLĐ TP. Châu Đốc tổ chức chuỗi hoạt động: Nói chuyện chuyên đề về giới, tư vấn làm đẹp kết hợp khám bệnh và cấp thuốc cho đoàn viên nữ. Ngoài ra, công đoàn thành phố tổ chức du khảo về nguồn, thắp hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Bà Đắc (huyện Tịnh Biên) và viếng nữ liệt sĩ anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng (tỉnh Kiên Giang).

LĐLĐ TX. Tân Châu tổng kết và khen thưởng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (3 tập thể, 5 cá nhân) và “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà” (1 tập thể, 3 cá nhân). Trong đó, chú trọng tôn vinh những cá nhân không chỉ đạt thành tích vượt trội trong phong trào thi đua, mà còn có nhiều đóng góp phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua. LĐLĐ các địa phương tổ chức thi “Nam khéo tay đổ bánh xèo” và đến thăm hỏi nữ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Tại các nơi còn lại, công đoàn cấp huyện đến cơ sở, căn cứ tình hình đều tổ chức các hoạt động ý nghĩa, như: Tọa đàm ôn lại truyền thống Ngày quốc tế phụ nữ và cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, thi đấu bóng chuyền hơi, tennis, bóng rổ, văn nghệ… dành cho nữ đoàn viên, NLĐ rất sôi nổi.

Đặc biệt quan tâm về mặt sức khỏe, nhiều đơn vị tổ chức tuyên truyền, thăm hỏi nữ cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ kết hợp tặng quà. Chủ tịch LĐLĐ huyện An Phú Nguyễn Thị Kim Uyên cho biết, các cơ sở đang tổng hợp danh sách đoàn viên nữ gặp khó khăn trên địa bàn để khẩn trương hỗ trợ trong dịp này. Mức hỗ trợ đối với người có hoàn cảnh khó khăn là 500.000 đồng/suất, đối với các chị mắc bệnh hiểm nghèo là 1 triệu đồng/suất.

LĐLĐ huyện Châu Phú kết hợp Trung tâm Y tế và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện dành kinh phí 960 triệu đồng để tổ chức khám tầm soát ung thư cổ tử cung và ung thư vú cho 1.200 hội viên phụ nữ, đoàn viên nữ trong huyện. Trong khi đó, công đoàn ngành y tế kết hợp với buổi họp mặt truyền thống tuyên truyền hậu COVID-19 và kinh nghiệm điều trị F0 tại nhà cho nữ đoàn viên, NLĐ.

Chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số đoàn viên toàn tỉnh (50.872/99.929 đoàn viên, chiếm 51%), lao động nữ hiện có mặt ở hầu hết các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh. Thời gian qua, tổ chức công đoàn ở mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm đến cải thiện điều kiện làm việc, giải quyết khó khăn, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho lao động nữ. Năm 2021, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 1 cờ, 3 bằng khen; LĐLĐ tỉnh tặng 1 cờ, 15 bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà”.

 

MỸ HẠNH