Chăm lo người nghèo đón Tết

26/09/2019 - 07:30

 - Mặc dù đã nỗ lực kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,67% nhưng với dân số đông, số hộ nghèo, hộ khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá nhiều. Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, toàn tỉnh đang nỗ lực chăm lo để mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết.

Chăm lo người nghèo đón Tết

Bà Huỳnh Thị Nguyệt và bà Trần Thị Ngói (ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Trường, An Phú) được tặng ngôi nhà mới

Ấm lòng trong những căn nhà

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới, bà Néang Sóc (ấp Phước Lộc, xã Ô Lâm, Tri Tôn) đã có thể yên tâm, vui vẻ đón Tết trong căn nhà mới. Năm nay đã lớn tuổi, lại đơn chiếc nên việc tự xây dựng lại căn nhà là quá sức đối với người phụ nữ Khmer này. Hiểu được hoàn cảnh đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tri Tôn đã xét chọn bà Néang Sóc là 1 trong 4 hộ được xây mới nhà Tình thương theo chương trình tài trợ năm 2019 của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam. Với kinh phí tài trợ 50 triệu đồng, căn nhà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng”, giúp bà Néang Sóc đón mừng lễ Sen Dolta, đón Tết Nguyên đán trong căn nhà vững chãi.

Đối với ông Phan Văn Bổ (ấp Tân An, xã Tân Tuyến, Tri Tôn), từ khi được nhận ngôi nhà mới, ông đã yên tâm làm ăn, chăm lo cuộc sống gia đình. “Lúc trước, đi làm về mệt mà thấy căn nhà xuống cấp, trống huơ trống hoác, vợ chồng tôi cứ rầu rĩ, lo lắng. Giờ có được căn nhà vững chãi, tối ngủ cũng ngon giấc hơn. Tết Nguyên đán sắp tới có lẽ là cái Tết vui nhất của gia đình tôi sau mấy chục năm mong ước có được ngôi nhà mới” - ông Bổ vui mừng. Bà Dương Thị Thành (ấp An Thuận, xã Châu Lăng) và bà Néang Hiêm (ấp An Trung, xã Lê Trì, Tri Tôn) cũng có chung niềm hân hoan ấy khi được bàn giao nhà cùng đợt với ông Phan Văn Bổ và bà Néang Sóc. “Dù đã nỗ lực giảm nghèo với tốc độ khá nhanh nhưng Tri Tôn vẫn là huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp huyện từng bước xóa nhà tạm, dột nát, tạo điều kiện cho người dân có được mái ấm vững chãi để vươn lên trong cuộc sống” - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tri Tôn Nguyễn Hữu Ngọc chia sẻ.

Tại huyện An Phú, bà Huỳnh Thị Nguyệt và Trần Thị Ngói (cùng ngụ ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Trường) là 2 hộ được Tổng Công ty Điện lực Miền Nam hỗ trợ xây dựng nhà. “Nói thiệt, từ lúc khởi công đến khi hoàn thành căn nhà mới, tôi mừng đến không ngủ được. Nếu không được hỗ trợ xây dựng, vợ chồng già không biết khi nào mới có đủ tiền thay thế ngôi nhà đã xuống cấp nặng” - bà Huỳnh Thị Nguyệt bộc bạch.

Tại huyện Chợ Mới, có 4 hộ nghèo, gia đình chính sách cũng được hưởng niềm vui đón Tết trong ngôi nhà mới từ nguồn tài trợ của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (50 triệu đồng/căn).

Chăm lo người nghèo đón Tết

Bà Néang Hiêm (ấp An Trung, xã Lê Trì, Tri Tôn) được tặng ngôi nhà mới

Chung tay vì người nghèo

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, năm 2019, tỉnh dự kiến cất mới 348 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại các xã chuẩn bị đạt chuẩn nông thôn mới và các huyện còn nhiều hộ nghèo, đang khó khăn về nhà ở. Đây là những ngôi nhà nghĩa tình được xây dựng từ nguồn tại trợ của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết ở khu vực phía Nam, Công ty Cổ phần Dược phẩm Agimexpharm và Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang. 348 căn nhà này cùng với các căn nhà Đại đoàn kết khác và những căn nhà được hỗ trợ theo Quyết định số 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ được nghiệm thu, bàn giao trong năm 2019, giúp nhiều hộ nghèo, khó khăn đón Tết Nguyên đán 2020 ấm cúng, yên vui.

9 tháng của năm 2019, từ nguồn vận động quỹ Vì người nghèo, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ cho 36 hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn do giông lốc, 35 hộ bị ảnh hưởng sạt lở bờ sông trên địa bàn huyện Chợ Mới và TX. Tân Châu; 5 hộ bị hỏa hoạn cháy nhà hoàn toàn ở xã Quốc Thái (An Phú)… Riêng Ban vận động quỹ Vì người nghèo huyện Chợ Mới đã hỗ trợ 492 triệu đồng cho 96 hộ có nhà bị sập hoặc tốc mái hoàn toàn, 73 hộ bị tốc mái 50-80% và 29 hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở. Tại huyện Thoại Sơn, qua tổ chức đêm văn nghệ tri ân những người có công đóng góp cho huyện qua 40 năm tái lập, tổ chức vận động quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội giai đoạn 2019-2020 đã vận động được số tiền hơn 35,7 tỷ đồng. Đến nay, tất cả 17/17 xã, thị trấn đều đã ra mắt quỹ Khuyến học, khuyến tài với nguồn vốn gần 12,3 tỷ đồng (gởi ngân hàng lấy lãi chăm lo khuyến học, khuyến tài). Tại huyện Tri Tôn, đã vận động gần 15.000 phần quà với trị giá gần 4,9 tỷ đồng để tặng cho hộ nghèo, cận nghèo…

Phát huy kết quả tích cực những năm qua, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh vừa triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17-10 đến 18-11-2019) và vận động “Cây mùa xuân” Tết Canh Tý 2020. Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019, toàn tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền, vận động quỹ Vì người nghèo. Sau đó, từ ngày 19-11-2019 đến 22-1-2020, sẽ tập trung vận động “Cây mùa xuân” Tết Canh Tý 2020. Từ nguồn vận động, sẽ tổ chức thăm, tặng quà Tết cho hộ nghèo (những nơi có điều kiện có thể mở rộng thêm đối tượng là hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn) với mỗi suất quà trị giá ít nhất 300.000 đồng. “Mục tiêu của tỉnh là mọi người nghèo đều có quà vui Tết để không ai bị bỏ lại phía sau” - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN