Chậm nhận được tiền trợ cấp 1 lần

15/01/2019 - 08:00

 - Báo An Giang nhận được đơn khiếu nại của bà Võ Thị Hương (ngụ số 24 đường Hai Bà Trưng, thị trấn Chợ Mới, Chợ Mới). Bà thắc mắc việc cha ruột Võ Văn Đa được Chính phủ tặng bằng khen về thành tích kháng chiến, nhưng chưa nhận được tiền thưởng.

Bà Hương trình bày vụ việc

Bà Hương trình bày: “Ngày 29-4-1988, cha tôi được Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng cấp bằng khen “đã góp công góp sức vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”. Tháng 8-2016, cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thị trấn Chợ Mới đến nhà, yêu cầu tôi đem bằng khen của cha tôi đến làm thủ tục để được nhận tiền theo quy định. Sau đó, họ yêu cầu chúng tôi cung cấp bản sao bằng khen, quyết định khen thưởng và kêu tất cả anh chị em tôi ký tên vào biên bản. Ngày 2-4-2018, cán bộ lại yêu cầu 6 anh chị em tôi đến UBND thị trấn ký biên bản (không nhớ rõ biên bản gì), hẹn 1 tuần nữa chi tiền. Thế nhưng, mấy tháng sau tôi vẫn chưa nhận được tiền. Tháng 10-2018, tôi đến hỏi thì cán bộ phụ trách nói chưa có tiền. Lần sau đến hỏi thì được thông tin cán bộ “đã lấy tiền đó tạm ứng trước cho người khác rồi, sẽ trả lại sau”. Chúng tôi chờ mãi đến nay vẫn chưa được nhận số tiền này. Bản thân tôi già yếu, phải đi tới lui nhiều lần hỏi thăm, chờ đợi hơn 2 năm mà vẫn chưa nhận tiền chế độ, trong khi hồ sơ đã làm hoàn tất từ năm 2016".

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Chợ Mới Tôn Thành Tâm cho biết: “Tháng 6-2018, đơn vị triển khai đến các xã, thị trấn nội dung Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg ngày 14-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc trợ cấp 1 lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, bằng khen của Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Chúng tôi hướng dẫn cho cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH của các xã, thị trấn lập hồ sơ đối tượng nêu trên, gửi về huyện chậm nhất ngày 20-12-2016. Sau đó, phòng thẩm định, kiểm tra và lập danh sách chuyển về tỉnh trước tháng 2-2017 theo quy định của sở. Trong quá trình thực hiện, thị trấn Chợ Mới có 2 đối tượng được hưởng trợ cấp 1 lần, trong đó có hộ của ông Võ Văn Đa (do bà Võ Thị Kim Ngân, con ruột, đứng khai hồ sơ và được ủy quyền của tất cả các anh chị em của bà Ngân). Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định, cán bộ LĐ-TB&XH thị trấn Chợ Mới đề nghị cho rút lại hồ sơ của ông Võ Văn Đa, vì lý do: gia đình chưa thống nhất bà Ngân là người đứng lập hồ sơ hưởng chế độ. Phòng LĐ-TB&XH đã trả lại hồ sơ cho UBND thị trấn Chợ Mới. Tháng 12-2017, phòng nhận được quyết định trợ cấp đợt 1, nên đã trợ cấp cho các đối tượng trước Tết năm 2018. Đến tháng 2-2018, phòng tiếp tục triển khai cho cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH của các xã, thị trấn, lập hồ sơ đối tượng còn lại để giải quyết tiếp trong đợt 2. Ngày 10-4-2018, cán bộ LĐ-TB&XH thị trấn Chợ Mới mang hồ sơ của ông Võ Văn Đa gửi về phòng, cho biết gia đình đã thống nhất người đứng tên khai hồ sơ và nhận trợ cấp là bà Võ Thị Hương (con gái ông Võ Văn Đa). Cuối tháng 4-2018, sau khi thẩm định hồ sơ hợp lệ theo quy định, phòng đã chuyển hồ sơ về sở. Khi nào có quyết định sở gửi về, phòng sẽ chi trả trợ cấp cho gia đình bà. Mức trợ cấp 1 lần cho đối tượng được tặng thưởng bằng khen của Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) là 1.815.000 đồng;bằng khen của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, bằng khen của Chủ tịch UBND cấp tỉnh là 1.120.000 đồng”.

“Riêng việc bà cho rằng, một cán bộ đã nhận tiền nhưng chưa trao cho gia đình là hoàn toàn không đúng. Hồ sơ của ông Đa bị chậm lại, do trước đây gia đình chưa thống nhất người đứng tên khai nhận. Nay hồ sơ đã xong, gia đình sẽ nhận được tiền trong thời gian tới đây” - ông Tâm thông tin thêm.

Bài, ảnh: K.N