Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác

17/09/2020 - 08:14

Đây là động thái quyết liệt của các nhà mạng và Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng rác viễn thông.

Ở thời điểm cuối tháng 6, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã ra văn bản gửi tới các nhà mạng về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác. Các doanh nghiệp viễn thông cũng đã thống nhất sẽ triển khai các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi rác và bảo vệ quyền lợi của người dùng di động. 

Theo đó, trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác. Ảnh: Trọng Đạt

Kể từ tháng 7 đến nay, đã có 3 nhà mạng là Viettel, VNPT và MobiFone tham gia vào chiến dịch chặn cuộc gọi rác của Bộ TT&TT. Việc chặn cuộc gọi rác bằng biện pháp kỹ thuật sẽ được các nhà mạng khác tiếp tục triển khai trong thời gian tới. 

Theo báo cáo của Viettel, VNPT, MobiFone, trong tháng 7 và tháng 8-2020, các nhà mạng đã thực hiện ngăn chặn tổng cộng 18.329 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các thuê bao này bị khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến với thuê bao liên mạng. 

Thống kê sơ bộ về kết quả ngăn chặn cuộc gọi rác của các nhà mạng trong tháng 7 và tháng 8. Số liệu: Cục Viễn thông

Ghi nhận của Cục Viễn thông cũng cho thấy, trong khoảng thời gian này, Viettel là nhà mạng triển khai chặn lọc cuộc gọi rác hiệu quả nhất. Nhà mạng này đã phát hiện và ngăn chặn 16.399 thuê bao phát tán cuộc gọi rác chỉ trong 2 tháng 7 và 8-2020. 

Số thuê bao được Viettel phát hiện và xử lý chiếm 90% tổng số thuê bao bị ngăn chặn, qua đó thể hiện cam kết của doanh nghiệp này trong việc ngăn chặn cuộc gọi rác, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Với VNPT, nhà mạng này đã thực hiện ngăn chặn thành công 545 thuê bao phát tán cuộc gọi rác trong tháng 7 và 1.005 thuê bao trong tháng 8. MobiFone hiện ngăn chặn tổng cộng 380 thuê bao do mới chỉ triển khai biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi rác từ tháng 8.

Đóng góp của các nhà mạng trong tổng cộng hơn 18.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị ngăn chặn. Số liệu: Cục Viễn thông

Theo đại diện Cục Viễn thông, để việc chặn cuộc gọi rác có hiệu quả, nhà mạng rất cần đến sự phối hợp của người dùng. Điều này được thực hiện thông qua việc trả lời câu hỏi nhằm xác định đâu là cuộc gọi rác. 

Cụ thể, sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD. Câu hỏi có nội dung nhờ người dùng xác định cuộc gọi vừa đến liệu có chứa nội dung quảng cáo hoặc làm phiền tới họ. 

Sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến người dùng nhằm xác định chính xác thuê bao phát tán tin nhắn rác. Ảnh: Trọng Đạt

Tuy nhiên, báo cáo của các doanh nghiệp cho thấy, tỷ lệ khách hàng phản hồi tin nhắn USSD của nhà mạng rất thấp, chỉ chiếm khoảng 5% số thuê bao nhận được câu hỏi. Trong khi đó, chất lượng và hiệu quả của giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng.

Chính bởi vậy, Cục Viễn thông khuyến cáo người dùng di động cần phối hợp trả lời tin nhắn thu thập ý kiến phản hồi đối với các cuộc gọi bị nhà mạng nghi ngờ là cuộc gọi rác.

Theo TRỌNG ĐẠT (Vietnamnet)

Cuộc gọi rác là gì?

Cuộc gọi rác được hiểu là cuộc gọi từ số điện thoại di động, cố định trong nước và quốc tế với nội dung quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ mà người nhận không mong muốn. Cuộc gọi rác cũng dùng để chỉ các cuộc gọi có nội dung, mục đích lừa đảo, quấy rối, vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định của pháp luật.

5 tiêu chí xác định cuộc gọi rác:

1, Tần suất thực hiện cuộc gọi: Là số cuộc gọi đi từ một thuê bao điện thoại trong một khoảng thời gian. Ví dụ: Tối thiểu 200 cuộc gọi đi/ngày từ 8 giờ đến 18 giờ.

2, Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn: Là tỷ lệ số cuộc gọi có khoảng thời gian thực hiện ngắn (từ khi kết nối đến khi kết thúc cuộc gọi) trên tổng số cuộc gọi. Ví dụ: Hơn 80% số cuộc gọi có thời gian liên lạc dưới 25 giây.

3, Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn: Là tỷ lệ số cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn (khoảng thời gian giữa hai cuộc gọi đi liên tiếp nhau) trên tổng số cuộc gọi. Ví dụ: Hơn 50% số cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi dưới 20 giây.

4, Tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ: Là tỷ lệ cuộc gọi đến các số điện thoại không có mối quan hệ (chưa từng gọi trước đây) trên tổng số cuộc gọi đi. Ví dụ: 90% số bị gọi khác nhau, không lặp lại.

5, Đặc điểm hành vi sử dụng: Thuê bao chủ yếu sử dụng để gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn SMS.