Chào Long Xuyên - đô thị loại I !

20/08/2020 - 05:37

 - Cách đây hơn 230 năm, vào năm Kỷ Dậu 1789, triều đình nhà Nguyễn đã dựng lên một đồn nhỏ có tên là Thủ Đông Xuyên, mở đầu cho sự hình thành, phát triển của vùng đất và con người Long Xuyên. Là một vùng đất mới, khai phá muộn hơn so với những nơi khác, nhưng với truyền thống tự lực, tự cường, người dân Long Xuyên thuở đầu đã quyết tâm chinh phục thiên nhiên, đương đầu với thử thách, khắc phục khó khăn, đoàn kết một lòng để xây dựng cuộc sống, đưa Long Xuyên từng bước phát triển và trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, tỉnh lỵ qua từng giai đoạn lịch sử.

Diện mạo đô thị Long Xuyên ngày càng khởi sắc. Ảnh: GIA KHÁNH

Đô thị Long Xuyên (An Giang) đạt tiêu chuẩn đô thị loại III và được công nhận là thành phố theo Nghị định số 09/NĐ-CP ngày 1-3-1999 của Chính phủ. Sau 10 năm xây dựng, phát triển, Long Xuyên được công nhận là đô thị loại II theo Quyết định số 747/QĐ-TTg ngày 14-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ. Không dừng lại ở đó, Long Xuyên khát khao vươn lên tầm cao hơn trong 10 năm tiếp theo.

Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 1659/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020 xác định TP. Long Xuyên là đô thị loại I, trung tâm tăng trưởng kinh tế, trung tâm thương mại - dịch vụ của vùng. Đồng thời, Đại hội lần thứ XI Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra phương hướng “Xây dựng TP. Long Xuyên đến năm 2020 đạt đô thị loại I trực thuộc tỉnh; có môi trường cảnh quan đặc trưng sông nước, chất lượng cuộc sống cao”.

Phương hướng ấy chỉ 30 chữ, nhưng tạo nên trách nhiệm và áp lực không nhỏ cho Đảng bộ và nhân dân thành phố trong cả nhiệm kỳ. Để đánh giá hiện trạng đô thị, xây dựng giải pháp và lộ trình thực hiện nâng cấp đô thị Long Xuyên trở thành đô thị loại I, UBND thành phố đã triển khai và được UBND tỉnh An Giang phê duyệt Chương trình phát triển đô thị TP. Long Xuyên đến năm 2020, định hướng đến năm 2035.

Để xây dựng hoàn chỉnh các tiêu chí, tiêu chuẩn theo chuẩn đô thị loại I và triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển đô thị của thành phố, UBND thành phố thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc và ban hành Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 26-3-2018 về việc thực hiện Chương trình phát triển đô thị TP. Long Xuyên đến năm 2020, định hướng đến năm 2035. Theo đó, phân công cụ thể từng phòng, ban chuyên môn, UBND 13 phường, xã phụ trách từng tiêu chuẩn, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện.

Đoàn công tác Trung ương đến khảo sát hiện trạng xây dựng đô thị loại I ở Long Xuyên

Sau 5 năm, nhiều dự án công trình hạ tầng xã hội trọng điểm được đưa vào đầu tư, sử dụng, như: Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, Bệnh viện Sản - Nhi An Giang, Bệnh viện Đa khoa Long Xuyên, Phố đi bộ Hai Bà Trưng - Nguyễn Huệ; đầu tư, nâng cấp các trường trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia… Nhiều khu đô thị mới, hiện đại được hình thành, như: khu đô thị mới Tây sông Hậu, khu đô thị Sao Mai Bình Khánh 5, khu Golden City, khu dân cư đường Lý Thái Tổ (nối dài)… đã nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của cư dân đô thị.

Điển hình trong việc phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị của thành phố là việc đầu tư, nâng cấp các tuyến đường giao thông trọng điểm, như: đường Lý Thái Tổ (nối dài), đường Ung Văn Khiêm; nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Hoàng; nâng cấp 168 tuyến đường giao thông đô thị; đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải… góp phần xóa bỏ tình trạng ngập úng cục bộ do cao độ nền đường thấp, đảm bảo thông suốt, an toàn trong lưu thông, cũng như tạo tính kết nối không gian đô thị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Việc đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã thu hút và hình thành nhiều hoạt động thương mại - dịch vụ chuyên nghiệp trên địa bàn: siêu thị Co.opmart, điện máy Chợ Lớn, siêu thị Nguyễn Kim, trung tâm thương mại Vincom Long Xuyên, chợ đầu mối thủy - hải sản (phường Bình Khánh), chợ đầu mối nông sản (phường Mỹ Thới), chợ Cái Sắn (phường Mỹ Thạnh).

Các dự án thương mại, dịch vụ làm cho bộ mặt đô thị thay đổi nhanh chóng, trở thành điểm nhấn đẹp về kiến trúc và cảnh quan. Bên cạnh đó, công tác lập và điều chỉnh quy hoạch được quan tâm thực hiện, từ đó thiết lập được trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý xây dựng, góp phần tạo dựng Long Xuyên thành đô thị văn minh, hiện đại.

Chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách

Với chủ trương đúng đắn và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, thành phố đã có những bước phát triển vững chắc về mọi mặt. Thu nhập bình quân đầu người đạt 132 triệu đồng/người/năm (bằng 2,26 lần thu nhập bình quân đầu người cả nước). Chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế được nâng lên, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tiến bộ, đặc biệt tỷ trọng thương mại - dịch vụ năm 2020 chiếm đến 80,39% trong nền kinh tế; giảm tỷ trọng nông - lâm - ngư nghiệp, tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất là 10,25%. Thành phố có 38/56 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn, 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở. An sinh xã hội được quan tâm, đời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm còn 0,03%.

Các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã, đang thực hiện nhiều dự án đầu tư bao phủ hết phần diện tích đất còn trống từ đường Trần Hưng Đạo đến đường tránh TP. Long Xuyên, như: khu đô thị mới Tây Nam, New Green City, khu đô thị mới của các tập đoàn: Sao Mai, FLC, T&T, TMS, dự án du lịch nghỉ dưỡng cồn Phó Ba, khu vui chơi giải trí Mỹ Khánh… với tổng vốn đăng ký đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng. Khi hoàn thành sẽ góp phần mở rộng không gian đô thị, tạo tiền đề quan trọng cho thành phố phát triển nhanh và bền vững. Những thành tựu trên đã và đang mang lại niềm tin, đáp ứng sự kỳ vọng của mỗi người dân.

Có thể khẳng định, việc TP. Long Xuyên được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh An Giang là quá trình phấn đấu, nỗ lực to lớn của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong hơn 10 năm qua. Bên cạnh đó, thành phố đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, đầu tư kịp thời về nhiều mặt của Trung ương và tỉnh, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân trong quá trình triển khai các dự án, công trình trọng điểm.

Ngày 23-7-2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 1078/QĐ-TTg, công nhận TP. Long Xuyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh An Giang. Vào 18 giờ 45 phút ngày 20-8, tại Hội trường tỉnh sẽ diễn ra chương trình truyền hình trực tiếp Lễ công bố Quyết định số 1078/QĐ-TTg, nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888 _ 20-8-2020), chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Long Xuyên lần thứ XII và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Khánh thành các công trình lớn trên địa bàn

Đến TP. Long Xuyên những ngày này, là khung cảnh tưng bừng khánh thành, khởi động các công trình đặc biệt ý nghĩa, của từng phường, xã và cả thành phố. Đó là khánh thành một loạt trường mẫu giáo, tiểu học, THCS trên địa bàn phường Mỹ Hòa; khánh thành các tuyến đường ở phường Mỹ Phước, Mỹ Thới; khánh thành khu nhà ở cho các hộ bị sạt lở ở phường Mỹ Thới; khánh thành công trình cổng chào TP. Long Xuyên và vòng xoay đèn 4 ngọn; lễ khởi động tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố... Chào đô thị loại I, chào Long Xuyên - thành phố trẻ bên bờ sông Hậu hiền hòa. Thành tựu hôm nay chưa phải là điểm đích, mà mang tính chất khởi đầu cho những phát triển vượt bậc của mai sau, chất chứa bao hy vọng về một đô thị thông minh - hiện đại trong tương lai!

GIA KHÁNH

“TX. Long Xuyên ngày trước khó khăn về nhiều mặt, đời sống người dân chủ yếu là nghề nông, cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ hạn chế... Đến nay, Long Xuyên đã trở thành đô thị loại I, đời sống nhân dân được chăm lo tốt hơn, chu đáo hơn. Tôi rất tự hào và vinh dự khi sinh sống và làm việc ở TP. Long Xuyên. Là người dân địa phương, cũng là một cán bộ Đoàn, tôi mong tất cả thanh niên thành phố cùng đồng lòng, cố gắng, phát huy tinh thần, ý thức và trách nhiệm, góp phần đưa TP. Long Xuyên lên một tầm cao mới, văn minh, hiện đại” - chị Nguyễn Thị Bích Hạnh (Bí thư Đoàn phường Bình Đức) bày tỏ.

 

“TP. Long Xuyên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, thương mại, dịch vụ, đầu mối giao thông, giao lưu trong vùng ĐBSCL và quốc tế (Campuchia), có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của một vùng và của tỉnh. Cùng với các chỉ tiêu đô thị loại I, chất lượng cuộc sống người dân cũng được nâng lên tương xứng qua việc tiếp cận nhiều tiện ích, thụ hưởng thành quả từ những công trình hạ tầng đô thị, công trình phúc lợi và an sinh xã hội đem lại. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp chiếm hơn 85%, góp phần tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng, từ đó thu nhập người dân được nâng lên. Với quy mô dân số hơn 500.000 dân thì nhu cầu về nhà ở và các tiện ích về thương mại - dịch vụ, vui chơi giải trí tăng cao, đây là môi trường hấp dẫn để thu hút các doanh nghiệp lớn đến đầu tư. Ngoài ra, việc trở thành đô thị loại I cũng giúp cho thành phố thuận lợi trong việc tiếp cận các nguồn vốn từ Trung ương, vốn ODA và các nguồn vốn đầu tư khác... để đầu tư phát triển” - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái khẳng định.

 

“Tôi sinh ra và lớn lên ở Long Xuyên, được tận mắt chứng kiến sự thay đổi từng ngày của quê hương. Từ một địa phương không có gì nổi trội, giờ đây Long Xuyên được đổi mới toàn diện, từ đường phố, nhà cửa, trường học, công viên... Những người bạn của tôi xa quê nhiều năm, khi trở lại đều ngạc nhiên với sự phát triển vượt bậc này. Chúng tôi rất phấn khởi khi Long Xuyên được công nhận là đô thị loại I. Từ thành tựu đạt được, tôi mong sao tất cả người dân hết lòng xây dựng quê hương, hỗ trợ chính quyền địa phương, cùng đưa Long Xuyên trở thành “thành phố đáng sống”, phát triển vượt bậc trong tương lai” - ông Nguyễn Bá Vinh (người dân phường Mỹ Long) chia sẻ.

 

TP. Long Xuyên có dân số tính theo quy đổi là 502.959 người; diện tích tự nhiên 11.522ha, chiếm 3,3% diện tích của tỉnh; có 13 đơn vị hành chính (gồm 11 phường và 2 xã).

 

 

Liên kết hữu ích