Chặt phá vườn xoài của cháu, người chú lãnh án tù

27/05/2021 - 03:35

 - Sau khi xảy ra mâu thuẫn với cháu ruột Lý Văn Toản (sinh năm 1978, ngụ ấp Phú Hòa), Lý Văn Ngưng (sinh năm 1972, ngụ ấp Phú Thành, xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang) trở về nhà trong nỗi “ấm ức”. Gần 4 giờ sau đó, Ngưng nhớ lại chuyện bị cháu mình thách thức nên phát sinh bực tức, dẫn đến việc mang dao đi đến khu vườn trồng xoài của Toản chặt phá hàng trăm gốc xoài.

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 8-12-2020, Ngưng đến nhà con gái ngụ ấp Phú Hòa (xã Phú Hữu). Tuy nhiên, khi đi đến khu vực nhà Toản (ngụ cùng ấp Phú Hòa), Ngưng phát sinh mâu thuẫn và cự cãi với cháu ruột mình, Ngưng đứng bên hông nhà Toản liên tục chửi thề. Là người thân trong gia đình biết rõ tính nết của Ngưng, nên Toản và vợ  là Mỹ Thị cùng nhau ra khuyên: “Thôi đi ông nội ơi, đi về đi”, “Không lo làm ăn mà tối ngày ăn nhậu”.

Nghe vậy, Ngưng tiếp tục chửi thề và 2 bên lời qua tiếng lại thách thức đánh nhau. Lúc này, Ngưng bất ngờ lấy cây dao có sẵn trong người ra hăm dọa đòi đâm Toản thì được Mỹ Thị can ngăn, xô Ngưng ra. Mỹ Thị cho biết đã điện thoại báo Công an xã Phú Hữu thì Ngưng bỏ đi về, đồng thời nói thật to: “Tao về chặt xoài mày hết”, Toản đáp trả: “Tôi thách ông chặt đó”.

Chuyện nhỏ giữa 2 bên tưởng như kết thúc sau khi Ngưng bỏ về nhà. Nhưng không, đến khoảng 19 giờ cùng ngày Ngưng nhậu một mình ở nhà, sau khi uống hơn 1 xị rượu thì lại nhớ chuyện mâu thuẫn vừa xảy ra trước đó với Toản. Để đáp trả lại lời thách thức của Toản, Ngưng lấy 1 cây dao bằng kim loại dài khoảng 30cm có sẵn trong nhà đi ra khu đất trồng xoài của Toản, cách nhà khoảng 400m để thực hiện hành vi như đã nói với Toản. Khi đến nơi, Ngưng liền dùng dao chặt phá làm gãy ngã 124 cây xoài keo (xoài keo đề mít) được Toản trồng 16 tháng tuổi.

Bị cáo Ngưng trả giá đắt cho việc làm của mình

Sau khi chặt xong, Ngưng quay trở về nhà cất cây dao rồi tiếp tục đi đến nhà bạn bè và đến nhà em ruột tại xã Mỹ Đức (huyện Châu Phú) chơi. Đến khoảng 6 giờ 30 phút ngày 9-12-2020, Lý Văn Phú (em ruột Toản, sinh năm 1986) trong lúc đi vào đồng bẻ đậu bắp, Phú đi ngang qua khu vườn xoài của Toản phát hiện số lượng xoài đang trồng bị chặt gãy ngã gần hết nên nhanh chóng điện thoại báo sự việc cho anh mình biết. Ngay khi phát hiện và kiểm tra các cây xoài bị chặt phá, Toản liền báo sự việc cho Công an xã Phú Hữu. Qua điều tra, Công an xã tiến hành mời Ngưng về trụ sở làm việc, Ngưng thừa nhận toàn bộ hành vi chặt phá vườn xoài của Toản. Căn cứ kết luận định giá tài sản, 124 cây xoài bị Ngưng chặt phá có tổng giá trị trên 74 triệu đồng, ngày 21-1-2021 Ngưng bị khởi tố điều tra.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, lời khai của bị cáo Ngưng phù hợp lời khai người bị hại, người làm chứng và nội dung cáo trạng truy tố. Ngoài ra, bị cáo khai nhận do tức giận việc bị Toản mắng trước đó nên bực tức. Khi có rượu trong người, bị cáo nhớ lại sự việc, rồi mang dao đi chặt cho hả giận, chứ không có mục đích gì khác... Hội đồng xét xử phân tích: “Bị cáo là người trưởng thành, có sức khỏe, có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi của mình, biết việc làm nào đúng sai nhưng vì không biết cố gắng lao động, nghề nghiệp không ổn định, thường hay nhậu say xỉn, kiếm chuyện với mọi người xung quanh để dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật.

Trong vụ việc này, bị cáo và bị hại là người trong dòng họ và bị hại là cháu của bị cáo. Lẽ ra, bị cáo phải biết làm gương để cho con cháu noi theo, ngược lại thích gây chuyện. Từ đó, làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, cuộc sống những người trong gia đình, đặc biệt tình hình trật tự địa phương nên cần phải có mức hình phạt tương xứng với tính chất vụ việc, nhằm để bị cáo sửa chữa bản thân trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.”

Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân huyện An Phú tuyên phạt bị cáo Ngưng 2,5 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”, buộc bị cáo bồi thường lại số tài sản bị thiệt hại cho bị hại.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG