Châu Đốc mùa hẹn

27/05/2024 - 05:57

 - Sau mấy tháng nắng chói chang, những cơn mưa đã về tắm mát ngọn núi Sam (phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) như “cái hẹn” của đất trời vào cuối tháng 4 (âm lịch). Với du khách, tháng 4 là thời điểm lý tưởng để vãn cảnh núi Sam, bởi không khí tấp nập, linh thiêng của mùa Vía Bà, cùng vẻ đẹp của thiên nhiên mơ mộng.

Những ngày lất phất cơn mưa đầu mùa, chúng tôi trở lại với ngọn núi Sam đẫm màu huyền thoại. Con đường Tân Lộ Kiều Lương đã ngập đầy hoa  phượng, làm những du khách yêu mến thiên nhiên cứ mãi xuýt xoa. Nếu là thế hệ “8X” trở về trước, được sinh ra, lớn lên tại Châu Đốc, hoặc từng đến thành phố trẻ những năm 2000, bạn sẽ hiểu núi Sam từng ngập tràn hoa phượng.

Thời đó, con đường Tân Lộ Kiều Lương chưa hiện đại như bây giờ, nhưng đến mùa hè trở nên mơ mộng với những hàng phượng già rực rỡ sắc đỏ trên cây. Bởi thế, đám học sinh ngày ấy đặc biệt yêu thích con đường này vào tháng 4, với dòng xe cộ tấp nập ngược xuôi, với những cơn gió mang vô vàn cánh phượng rụng rơi vào ký ức.

Châu Đốc nhìn từ trên cao. Ảnh: THU THẢO

Muốn lên đỉnh núi Sam, bạn có thể đi bộ theo đường Bạch Vân hoặc chạy xe lên núi phía cung đường Vườn Tao Ngộ (theo cách gọi người dân địa phương). Ngoài ra, du khách cũng có thể lên núi bằng cáp treo để ngắm cảnh sắc mênh mông của miền biên giới.

Tuy nhiên, những người thích khám phá sẽ chọn đi đường bộ, bởi tháng 4 cũng đồng nghĩa với mùa phượng đang nở rộ. Những du khách chinh phục con đường này sẽ được ngồi nghỉ dưới tán phượng đang mùa nở rộ, ngắm nhìn thiên nhiên rộng mở trong tầm mắt.

Có một sự trùng hợp rất hay, là mùa phượng vĩ cũng cùng thời điểm với Lễ phục hiện rước tượng Bà từ trên đỉnh núi Sam xuống ngôi miếu hiện tại. Khi đó, vẻ đẹp của thiên nhiên hòa quyện vào vẻ đẹp văn hóa trăm năm, mang đến cảm nhận rất đặc biệt cho du khách về vùng đất núi Sam - Châu Đốc.

Nhiều lần tham gia Lễ hội Vía Bà Chúa xứ Núi Sam, du khách mới cảm nhận được giá trị tín ngưỡng đặc biệt của sự kiện văn hóa cấp quốc gia này. Nó thể hiện niềm tin của cộng đồng cư dân địa phương, du khách đối với vị Thánh Mẫu đã phù hộ cho mọi người một cuộc sống an cư, cho mùa màng tươi tốt, trăm sự hanh thông mấy trăm năm qua.

Lên đến đỉnh núi Sam, nơi còn bệ đá sa thạch Bà ngự khi xưa, du khách càng cảm nhận được vẻ đẹp của vùng đất biên cương. Bốn bề, màu lúa xanh chạy tới chân trời. Xa xa, thấp thoáng những ngọn núi trong dãy Thất Sơn hùng vĩ, ấp ôm tán mây trắng là đà như tranh thủy mặc. Tất cả đều trở thành dấu ấn đặc biệt trong lòng những ai yêu mến thiên nhiên, nhất là những du khách phương xa được đến vùng đất “tiền tam giang, hậu thất lĩnh” này.

Bên cạnh cảnh sắc mộng mơ, núi Sam trong tháng 4 cũng bước vào thời kỳ nhộn nhịp nhất trong năm. Hàng đoàn xe từ khắp nơi đổ về TP. Châu Đốc, đến núi Sam, tạo nên không khí vô cùng tấp nập. Bây giờ, Châu Đốc không còn là địa đầu xa xôi của Tổ quốc như mấy trăm năm trước, mà trở thành trọng điểm du lịch của An Giang, với hàng triệu lượt du khách ghé thăm mỗi năm. Phố phường Châu Đốc khang trang, sạch đẹp hơn từ những nỗ lực xây dựng, kiến thiết của chính quyền và người dân địa phương.

Đông đảo du khách đến viếng Bà vào tháng 4 (âm lịch) hàng năm. Ảnh: THANH TIẾN

Với du khách, đến viếng Chúa xứ Thánh Mẫu trong mùa vía sẽ mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt hơn so với thời điểm khác trong năm. Do đó, họ cố gắng sắp xếp đến Châu Đốc trong tháng 4 (âm lịch), như một cách gieo duyên với đấng siêu nhiên.

Ông Trần Văn Chí (du khách đến từ tỉnh Long An) chia sẻ, ông từng được dự Lễ phục hiện rước tượng Bà những năm trước, nên có trải nghiệm rất đặc biệt về lễ hội văn hóa đặc trưng của An Giang và cả nước. Đến đây vào mùa Vía Bà, ông được thấy “cái chất” của lễ hội trăm năm này. Nếu không vào những ngày chánh lễ, gia đình ông cũng sắp xếp đến viếng Bà trong tháng 4 mới thấy an lòng.

Theo Ban Quản trị Lăng miếu núi Sam, lượng khách đến viếng Bà tăng đột biến vào cuối tuần từ Tết Nguyên đán 2024 đến nay. Với du khách phương xa, họ thường có thói quen đến viếng Chúa Xứ Thánh mẫu vào buổi tối. Khung giờ khách chọn đến miếu  từ 23 - 1 giờ sáng. Họ quan niệm rằng, đây là thời điểm chuyển tiếp qua ngày mới rất linh thiêng, nên cầu nguyện thời điểm này sẽ được Bà chứng thực cho tấm lòng.

Càng gần những ngày chính lễ, lượng khách sẽ càng đông nên Ban Quản trị Lăng miếu núi Sam cũng tăng cường lực lượng bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự trong khuôn viên miếu Bà và các điểm di tích được phân công phụ trách, nhằm bảo vệ tài sản, an toàn cho mọi người.

Một mùa Vía Bà nữa đang về trong vẻ đẹp mộng mơ của thiên nhiên và sự nhộn nhịp của những dòng người thành tâm từ khắp mọi miền đất nước đổ về đây. Nếu có dịp, du khách hãy đến với Lễ hội Vía Bà chúa xứ Núi Sam vào tháng 4 (âm lịch) hàng năm, để hòa vào không gian linh thiêng của lễ hội, cầu mong những điều tốt lành, cảm nhận giá trị đặc biệt của một Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được trao truyền qua nhiều thế hệ.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 22/5 đến 3/6 (nhằm ngày 15 đến 27/4 âm lịch), kết hợp kỷ niệm 10 năm lễ hội này được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (2014 - 2024). Bên cạnh phần lễ được tổ chức long trọng theo nghi thức truyền thống, UBND TP. Châu Đốc sẽ thực hiện các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, hội thi, hội diễn… để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách gần xa

 

MINH QUÂN