Châu Đốc tăng cường tuyên truyền “Toàn dân phòng, chống dịch bệnh COVID-19”

31/03/2021 - 03:43

 - TP. Châu Đốc (An Giang) là địa bàn biên giới và thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Thời gian qua, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, địa phương tập trung tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức và phát động phong trào “Toàn dân phòng, chống dịch”, để mỗi người, mỗi nhà đều là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, tích cực tham gia tố giác các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép...

TP. Châu Đốc tăng cường tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, nhất là tại các khu, điểm du lịch

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, Thành ủy về tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, UBND TP. Châu Đốc, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố đã kịp thời quán triệt, triển khai sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn thực hiện đầy đủ, đúng quy định và đúng hướng dẫn của ngành y tế nhằm nâng cao ý thức đề phòng dịch bệnh, không để bị lây nhiễm, đảm bảo kịp thời phát hiện ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị.

Đối với Khu du lịch quốc gia Núi Sam, cơ sở lưu trú du lịch, các di tích trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm, linh hoạt Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28-1-2021 về biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Núi Sam Hà Mộng Dung, đối với các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn phường, chúng tôi siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, yêu cầu người nhập cảnh thực hiện nghiêm khai báo y tế. Đồng thời, đề nghị chủ các cơ sở lưu trú chủ động triển khai thực hiện các biện pháp vệ sinh, sát khuẩn theo đúng quy định của ngành y tế. Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh; quản lý chặt chẽ hồ sơ lưu, cập nhật thông tin của khách nếu phát hiện du khách từ vùng dịch đến thì báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết, thời gian qua, công tác phối hợp kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được thực hiện tốt. Từ ngày 8-3 đến 18-3, Đội kiểm tra liên ngành và UBND các phường, xã đã tiến hành kiểm tra các khu, điểm du lịch, nhà hàng, cơ sở ăn uống, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ... Kết quả, đã tiến hành kiểm tra được 1.015 cơ sở.

Đồng thời, gửi thông báo tạm dừng hoạt động dịch vụ “Karaoke di động” đến 50 cơ sở trên địa bàn; phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, xử lý 5 trường hợp, buộc tạm dừng ngay hoạt động “Karaoke di động” tại các quán ăn trên địa bàn. UBND các phường, xã phát 1.905 bản cam kết đến các doanh nghiệp, cơ sở (kinh doanh, thờ tự, các di tích...) trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, UBND các phường, xã đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền và kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Vận động mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tập trung tuyên truyền, vận động người dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp tạm trú, nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý kịp thời.

Khuyến khích người dân cùng với chính quyền giám sát, phát hiện sớm những trường hợp tạm trú trái phép, thông báo ngay đến chính quyền địa phương để kịp thời xử lý. Tổ chức cho làm cam kết không qua lại biên giới nhằm đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19… góp phần nâng cao nhận thức người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nhờ đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các phường, xã đã tiếp nhận thông tin của người dân khi phát hiện các trường hợp tạm trú, nhập cảnh trái phép, người đi về địa phương từ vùng có dịch. Kết quả có 111 trường hợp do người dân báo được xác minh và đưa đi cách ly kịp thời theo đúng quy định.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP. Châu Đốc và các xã, phường tiếp tục tuyên truyền nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về phong trào “Toàn dân phòng, chống dịch”, vận động “Mỗi người dân là 1 chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”. Phát huy các hình thức tuyên truyền, nhất là trên hệ thống loa truyền thanh thành phố, phường, xã để trực tiếp tuyên truyền thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao hơn nhận thức người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

THU THẢO