Châu Phú đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác

31/03/2024 - 19:44

 - Thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua… Từ đó, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Phú, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức học tập chuyên đề toàn khóa của Trung ương về “Ý chí tự lực tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” và chuyên đề của tỉnh hàng năm bằng hình thức trực tuyến.

Qua đó, nhận được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đồng thời, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu với những mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác trong toàn Đảng bộ, như: Đảng ủy Công an huyện, UBMTTQVN huyện, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Đảng ủy thị trấn Cái Dầu, Đảng ủy xã Khánh Hòa, ông Mai Văn Chon (xã Mỹ Phú), ông Trịnh Văn Mót (thị trấn Vĩnh Thạnh Trung)… cùng nhiều tấm gương tiêu biểu khác.

Đặc biệt, năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Phú tổ chức thành công hội thi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc học tập, nghiên cứu tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với 2 hình thức thi là hội diễn, thuyết trình và thi viết trực tuyến.

Hội thi trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, khích lệ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tích cực tìm hiểu lịch sử, văn hóa, truyền thống của địa phương. Kết quả, giai đoạn 2022 - 2023, huyện Châu Phú khen thưởng 22 tập thể và 135 cá nhân, trong đó có 5 tập thể và 8 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023

Để Chỉ thị 05-CT/TW tiếp tục lan tỏa, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn huyện trong thời gian tới, Bí thư Huyện ủy Châu Phú Nguyễn Phú Tân đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ phải xác định việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhất là trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trong đó, vai trò của người đứng đầu rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả học tập của tập thể và cá nhân từng đơn vị. “Người đứng đầu đơn vị phải có quyết tâm chính trị cao trong chỉ đạo và gương mẫu đi đầu, biết chọn những vấn đề trọng tâm để chỉ đạo thực hiện thì hiệu quả mới cao. Đồng thời, trong thực hiện chỉ thị phải gắn kết chặt chẽ với thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, quy định về những điều đảng viên không được làm” - đồng chí Nguyễn Phú Tân yêu cầu.

Bên cạnh đó, các cấp ủy và bí thư cấp ủy Đảng trực tiếp chỉ đạo việc rà soát, bổ sung và tổ chức thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức phù hợp đặc điểm cụ thể của từng chi bộ, cơ quan, đơn vị. Việc xây dựng tiêu chí, rà soát chuẩn mực đạo đức phải thực hiện gắn kết một cách khéo léo, nhuần nhuyễn với các phong trào thi đua, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương và của mỗi cán bộ, đảng viên ở từng chi bộ, địa bàn dân cư. Mỗi cán bộ, đảng viên phải đăng ký phấn đấu thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức đã xây dựng, báo cáo trong chi bộ nơi sinh hoạt. Cuối năm, lấy kết quả phấn đấu theo các chuẩn mực đạo đức là một tiêu chí bình xét thi đua - khen thưởng, đánh giá kết quả phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân và tập thể.

Bí thư Huyện ủy Châu Phú Nguyễn Phú Tân đề nghị, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tập trung phối hợp có hiệu quả với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực thực hiện công tác tuyên truyền; kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến nhằm động viên những nhân tố tích cực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và tạo không khí phấn khởi trong thi đua học tập và làm theo Bác.

 “Các cơ quan, đơn vị phải cụ thể hóa bằng những công trình, phần việc thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên một cách cụ thể, có lộ trình thực hiện rõ ràng. Với 48 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và gần 5.300 đảng viên trong toàn Đảng bộ, nếu nghiêm túc và quyết tâm, trong năm 2024 chúng ta sẽ có 48 công trình, phần việc của tập thể và 5.300 phần việc của cá nhân. Đây sẽ là những công trình, phần việc hết sức có ý nghĩa để chúng ta chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp (nhiệm kỳ 2025 - 2030)” - Bí thư Huyện ủy Châu Phú Nguyễn Phú Tân đề nghị.

TRỌNG TÍN