Châu Phú đồng lòng chống dịch

24/08/2021 - 06:06

 - Thời gian qua, cả hệ thống chính trị huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã đồng lòng, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 với quyết tâm cao. Quá trình thực hiện còn nhận được sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm… Tất cả đều hướng đến mục tiêu sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

Là một trong 9 huyện, thành phố của tỉnh tiếp tục áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến ngày 25-8, huyện Châu Phú đang tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với mục tiêu quyết tâm giữ vững “vùng xanh”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Văn Bé Tám cho biết: “Cùng với thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, huyện đang tiếp tục tầm soát F0 trong cộng đồng. Huyện đã rà soát lấy các mẫu test nhanh tại các xã có nguy cơ cao trên địa bàn như: Bình Mỹ, Đào Hữu Cảnh, Bình Phú, kết quả đã xét nghiệm, tầm soát khoảng 96.000 người dân, huyện đang tiếp tục rà soát sàng lọc trong cộng đồng. Đồng thời, tập trung kiểm soát dịch tại vùng nguy cơ giáp ranh ổ dịch xã Vĩnh An (huyện Châu Thành), xã Tân Lập (huyện Tịnh Biên) và vùng giáp ranh với TP. Châu Đốc. Huyện tăng cường quản lý và rà soát chặt các đối tượng nguy cơ, như: tài xế xe tải, xe cứu thương, shipper (người giao hàng), công nhân đang hoạt động “3 tại chỗ”, thương lái và người tham gia chuỗi lao động sản xuất nông nghiệp, người từ nơi khác về địa phương... Cùng với đó, huyện đang triển khai vận hành khu thu dung, điều trị F0 không triệu chứng, quy mô từ 150-300 người”.

Huyện Châu Phú thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng

Cùng với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp để đẩy lùi dịch bệnh, huyện Châu Phú đang tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ người lao động tự do và người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Phú Đặng Văn Hập cho biết, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong giai đoạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, MTTQ và đoàn thể các cấp của huyện đã triển khai các biện pháp vận động người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, vận động các nguồn lực chăm lo các hộ nghèo, khó khăn, cũng như mua các trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ từ huyện đến cơ sở còn tham gia hoạt động tình nguyện nấu cơm tại các khu cách ly tập trung; đoàn viên, thanh niên tự làm hoặc vận động hỗ trợ các dụng cụ bảo hộ cho lực lượng chống dịch ở tuyến đầu và tham gia các chốt trực kiểm soát dịch; Hội Nông dân tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản… Còn tại các xã, thị trấn, các mô hình “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” được thực hiện xuyên suốt trong thời gian giãn cách xã hội để hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân.

Góp sức vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ nông dân trong thời gian giãn cách xã hội, Hội Nông dân huyện Châu Phú cùng Hội Nông dân các xã, thị trấn thành lập các tổ hỗ trợ nông dân, mỗi tổ khoảng 20-30 thành viên, có nhiệm vụ hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, thu hoạch rau màu, vận động rau, củ và vận chuyển đến các “Cửa hàng 0 đồng” hoặc các điểm tập kết của UBND các xã, thị trấn để hỗ trợ cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch bệnh diễn biến phức tạp. Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp huyện Châu Phú tăng cường tuyên truyền đến từng hội viên, phụ nữ để nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19 trong từng hộ gia đình, tham gia hỗ trợ hậu cần tại các chốt kiểm soát, khu vực cách ly và vận động nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh…

Để kịp thời hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện, UBMTTQVN huyện Châu Phú đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện tham gia ủng hộ nguồn lực để góp sức công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Qua đó, đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm… Đến ngày 23-8, Hệ thống mặt trận các cấp huyện Châu Phú đã tiếp nhận tiền và hiện vật trên 10 tỷ đồng, từ đó đã hỗ trợ trên 8,7 tỷ đồng cho hơn 12.277 hộ dân và 137 lượt chốt kiểm soát, hậu cần, khu cách ly. Trong số 12.277 hộ dân có 916 hộ nghèo, 3.245 hộ cận nghèo, 6.718 hộ khó khăn, 1.395 hộ trung bình (trong khu vực phong tỏa).

Không chỉ hỗ trợ người dân tại địa phương trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện Châu Phú còn phát huy tinh thần “Tương thân tương ái” hỗ trợ lương thực, rau, củ và các nhu yếu phẩm đến người dân đang lao động tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương gặp khó khăn do dịch bệnh. Đến nay, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện Châu Phú đã xuất quỹ và vận động các nhà hảo tâm được 5 chuyến hàng, gồm: gạo, trứng, rau, củ, quả, nước chấm, tổng kinh phí trên 775 triệu đồng để hỗ trợ người dân một số nơi của TP. Hồ Chí Minh và TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương). 

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Châu Phú cơ bản được kiểm soát. Để đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, UBND huyện Châu Phú đề nghị nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

MỸ LINH