Châu Phú hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

25/03/2024 - 06:21

 - Để hỗ trợ phụ nữ phát triển sản phẩm khởi nghiệp, thời gian qua, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp ở huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) triển khai nhiều hoạt động, tiếp sức hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện khởi nghiệp, phát triển kinh tế đạt hiệu quả.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Phú hỗ trợ trưng bày, quảng bá sản phẩm khởi sự kinh doanh của phụ nữ địa phương

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” (gọi tắt là Đề án 939), Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Châu Phú đã chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo Đề án 939 huyện Châu Phú ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và các hướng dẫn để triển khai đến hội LHPN nữ xã, thị trấn, trong đó có kế hoạch thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” năm 2023 của Ban Chỉ đạo Đề án 939 huyện.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Phú Thái Thị Hồng Hoa cho biết: “Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, Hội LHPN huyện tổ chức tuyên truyền, cung cấp những nội dung liên quan việc hỗ trợ ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh đến hệ thống hội LHPN cơ sở, giúp nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện, tập trung vào nhóm phụ nữ tiểu thương, phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp. Các hội cơ sở đã khảo sát, lập danh sách những hộ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trên địa bàn dự kiến giúp đỡ và xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể từng hộ”.

Khi bắt đầu khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, dù gặp không ít khó khăn nhưng nhờ chịu khó học hỏi, nhiều phụ nữ đã đạt những thành công nhất định. Điển hình như bà Lê Thị Do (thị trấn Vĩnh Thạnh Trung) đã khởi sự kinh doanh, phát triển sản phẩm tinh dầu bưởi từ nguồn nguyên liệu sẵn có ở vườn bưởi của gia đình.

Bà Do chia sẻ: “Thông thường khi bưởi kết trái, nhà vườn sẽ cắt bỏ bớt một số trái không đẹp để giữ sức cho cây và nuôi những trái còn lại phát triển tốt, đạt năng suất. Mấy năm trước, trong một lần tham quan, học tập kinh nghiệm ngoài tỉnh, tôi biết được vỏ bưởi có thể tận dụng để chế tinh dầu. Từ đó, gia đình tôi tìm tòi để hiểu cặn kẽ và mua thêm dụng cụ cần thiết chiết suất tinh dầu bưởi bán ra thị trường.

Nếu trước đây, trái bưởi non tỉa bỏ được dùng hoàn toàn để nuôi trùn quế thì nay gia đình tôi tận dụng phần vỏ mỏng bên ngoài để chiết xuất lấy tinh dầu. Nhờ Hội LHPN huyện, xã tạo điều kiện giúp tôi được trưng bày, quảng bá tinh dầu bưởi nên sản phẩm được người dùng đón nhận, làm ra không đủ bán”. Vì sản phẩm tinh dầu bưởi gia đình bà Do sản xuất tại nhà, hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng hóa chất nên được những cơ sở làm đẹp ưa chuộng.

Để hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ khởi nghiệp, Hội LHPN huyện Châu Phú đã tranh thủ các nguồn vốn vay, tạo điều kiện để các hội viên, phụ nữ tiếp cận. Thời gian qua, Hội LHPN huyện đã phối hợp Hội LHPN tỉnh tổ chức giải ngân nguồn vốn vay cho 44 hộ hội viên, phụ nữ ở 2 xã Khánh Hòa và Bình Chánh, với số tiền 190 triệu đồng. Bên cạnh đó, đã phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội - chi nhánh Châu Phú giải ngân cho 76 phụ nữ vay vốn, với số tiền hơn 5,1 tỷ đồng, giúp các chị có nguồn vốn kinh doanh, mua bán, ổn định cuộc sống gia đình.

Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ huyện còn duy trì 2 hợp tác xã có 15 thành viên, 1 tổ liên kết đan võng và 2 tổ hợp tác trồng bông điên điển, may công nghiệp, tổng số 89 thành viên. Trong năm 2023, Hội LHPN huyện còn thành lập thêm 1 tổ liên kết may công nghiệp tại xã Bình Chánh gồm 25 thành viên và 3 tổ may công nghiệp tại xã Thạnh Mỹ Tây, thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, với 28 thành viên. Qua đó, tạo việc làm, ổn định thu nhập cho hội viên, phụ nữ.

Hội LHPN huyện Châu Phú còn tạo điều kiện quảng bá, giới thiệu các sản phẩm bánh dân gian trên địa bàn xã Mỹ Đức, như: Bánh bò thốt nốt Mỹ Đức Thủy Tiên, bánh củ cải, bánh ú nước tro… hướng đến khôi phục làng bánh truyền thống xã Mỹ Đức. Đồng thời, lập trang facebook “Châu Phú quê hương - Mỗi ngày một sản phẩm”, để cập nhật, quảng bá các sản phẩm khởi sự kinh doanh của phụ nữ địa phương.

MỸ LINH