Châu Phú - Quá khứ vẻ vang, tương lai tươi sáng

22/11/2022 - 07:19

 - Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, cùng với các địa phương khác trong tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) ra sức xây dựng, kiến thiết quê hương, đạt được những thành tựu tích cực. Bước vào giai đoạn hội nhập như hiện nay, huyện Châu Phú nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để đưa địa phương phát triển, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Đảng bộ, quân và dân Châu Phú qua bao thế hệ.

Bộ mặt nông thôn huyện Châu Phú ngày càng khởi sắc

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ cứu nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân An Giang nói chung, huyện Châu Phú nói riêng đã đồng lòng, quyết tâm chống giặc, không tiếc xương máu, kiên cường bám đất, bám dân, quyết tâm chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Trong cuộc đấu tranh gian khổ ấy, có biết bao lớp người anh dũng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Trong đó, phải kể đến những chiến sĩ cách mạng kiên trung, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến Đào Hữu Cảnh, Lê Văn Cường. Đó là những tấm gương sáng về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, niềm tự hào to lớn của Đảng bộ huyện Châu Phú.

Bên cạnh những người trực tiếp cầm súng đánh giặc, còn có bao lớp người phục vụ tuyến sau với những công việc lặng thầm nhưng không kém gian khổ. Họ là những cán bộ du kích xã, ấp, vùi mình bên bờ ruộng, mé mương, nằm hầm bí mật... kiên cường chiến đấu sống chết với quê hương.

Ngoài ra, còn có công lao to lớn của những người mẹ, người chị và các tầng lớp nhân dân sẵn sàng hy sinh tính mạng, tài sản để nuôi chứa, che giấu, bảo vệ cán bộ, chiến sĩ cách mạng. Tất cả những cống hiến, hy sinh đó đã được kết tinh thành nền độc lập tự do của Tổ quốc. Ghi nhận những đóng góp, hy sinh to lớn của quân và dân huyện Châu Phú, ngày 28/5/2010, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang cho huyện Châu Phú. Đây là động lực to lớn, niềm tin vững chắc để cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện Châu Phú ra sức thi đua, phấn đấu xây dựng quê hương Châu Phú ngày càng giàu đẹp.

Từ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng góp sức của nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) huyện Châu Phú có nhiều bước tiến theo thời gian, riêng nhiệm kỳ 2015-2020, cơ cấu kinh tế cả 3 khu vực: nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ đều tăng, toàn huyện có hơn 50% số xã đạt nông thôn mới, vốn đầu tư phát triển tăng 78,8%, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân đạt 1,57%...

Phát huy những thành quả đạt được, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Châu Phú, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra nghị quyết với 3 khâu đột phá: Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp và đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp gắn với các vùng sản xuất tập trung, kêu gọi đầu tư công nghiệp chế biến để nâng cao giá trị sản xuất trong nông nghiệp; hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo liên kết vùng, đảm bảo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; khai thác tiềm năng, quy hoạch phát triển đô thị theo hướng hiện đại, thương mại - dịch vụ chất lượng, văn minh.

Trong những năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu huyện nhiệm kỳ 2020-2025, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 nhưng huyện Châu Phú đã nỗ lực duy trì các chỉ tiêu phát triển KTXH. Năm 2021, giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện đạt trên 191 triệu đồng/ha, thu hút 6 dự án đăng ký đầu tư, quy mô 620ha, tổng mức đầu tư trên 6.000 tỷ đồng. Trong các tháng đầu năm 2022, huyện Châu Phú đã kêu gọi được doanh nghiệp đăng ký khảo sát đầu tư mới 4 dự án, với quy mô trên 280ha, tổng vốn đầu tư trên 4.000 tỷ đồng.

“Thời gian tới, huyện Châu Phú sẽ cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp gắn với quy hoạch các vùng sản xuất tập trung, chú trọng sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, gắn với bảo vệ môi trường, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật theo hướng công nghệ cao, nhằm nâng cao giá trị, hiệu quả, khả năng cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực của huyện. Đồng thời, nâng cao trình độ lao động nông thôn; phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn đảm bảo việc đi lại và giao thương hàng hóa của nhân dân...” - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Thanh Lâm thông tin.

Trên cơ sở những thành quả đạt được, thời gian tới, cả hệ thống chính trị huyện Châu Phú sẽ tập trung xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, khai thác tốt lợi thế, tiềm năng, thu hút đầu tư để phát triển KTXH bền vững, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội. Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân huyện Châu Phú sẽ nêu cao tinh thần quyết tâm, đồng thuận, linh hoạt nắm bắt thời cơ để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, hướng đến mục tiêu xây dựng quê hương Châu Phú ngày càng phát triển, phồn vinh.

MỸ LINH