Châu Phú tăng cường truyền thông lợi ích sàng lọc trước sinh và sơ sinh

20/03/2023 - 07:45

 - Thời gian qua, ngành y tế - dân số huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) tăng cường truyền thông lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho người dân. Điều này, giúp nâng cao chất lượng dân số (DS) và cải thiện, hạn chế hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra ở trẻ, giảm nhẹ gánh nặng xã hội.

Trung tâm Y tế huyện Châu Phú truyền thông cung cấp thông tin cho phụ nữ về lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là phương pháp hiện đại, giúp phát hiện sớm những dị tật bẩm sinh ở thai nhi ngay khi còn trong bụng mẹ. Từ đó, bác sĩ có thể đưa ra hướng can thiệp hay điều trị. Trưởng phòng Dân số (Trung tâm Y tế huyện Châu Phú) Bùi Thị Ngọc Quỳnh cho biết, một trong những mục tiêu của DS và phát triển hiện nay là nâng cao chất lượng DS, để góp phần phát triển đất nước. Đầu tư cho chất lượng DS chính là đầu tư cho tương lai, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi người khi mới sinh ra sẽ được gia đình và xã hội quan tâm chăm sóc từ lúc còn là bào thai. Y học càng hiện đại, khả năng phát hiện sớm dị tật bẩm sinh ở thai nhi càng cao. Khi có thai, mong muốn của cha mẹ là con mình sinh ra được khỏe mạnh, không bệnh tật.

Theo thống kê, tỷ lệ trẻ sơ sinh bị dị tật bẩm sinh chiếm khoảng 1,5 - 2%; trong đó, các dị tật bẩm sinh liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể, như: Hội chứng Down, dị tật ống thần kinh, tan máu bẩm sinh... Do đó, các bà mẹ mang thai cần sàng lọc trước sinh trong những tháng đầu của thai kỳ và sàng lọc sơ sinh khi bé mới chào đời.

Hiện, nhiều người vẫn chưa biết về chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh, chủ yếu chỉ có bà mẹ mang thai và gia đình bà mẹ mang thai biết và tìm hiểu. Do đó, ngành y tế - dân số đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau để mọi người dân hiểu được lợi ích, tầm quan trọng của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Bản thân bà mẹ mang thai thực hiện và vận động người thân trong gia đình khi mang thai nên thực hiện. Qua đó, góp phần giúp trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra.

Công tác sàng lọc trước sinh và sơ sinh những năm trước chủ yếu miễn phí, với số lượng rất ít dành cho hộ nghèo và cận nghèo. Hiện, chương trình đã được xã hội hóa, người dân tự do lựa chọn dịch vụ theo khả năng kinh tế và thuận tiện trong việc đi lại. Các bà mẹ mang thai dần chủ động hơn thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh khi mang thai, sinh con.

Tại xã Bình Phú, Trung tâm Y tế huyện Châu Phú vừa tổ chức truyền thông cung cấp thông tin cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về tầm quan trọng, lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Qua đó, nhằm đẩy mạnh truyền thông, góp phần chủ động điều chỉnh và duy trì mức sinh hợp lý, khống chế tốc độ tăng nhanh tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng DS về thể chất, từng bước phát huy lợi thế cơ cấu "DS vàng”.

Bác sĩ Hồ Thái Dũng (Trưởng trạm Y tế xã Bình Phú) cho biết, mỗi năm trạm y tế đều xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình nâng cao chất lượng DS. Phối hợp truyền thông và thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai, như: Vận động đến trạm khám thai định kỳ, tiêm ngừa uốn ván, chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai...

Đồng thời, phân công cán bộ y tế theo dõi thời kỳ thai sản, cấp phát sổ hồng, khám và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho thai phụ, giải đáp các thắc mắc thường gặp về sàng lọc trước sinh... Cán bộ chuyên trách và cộng tác viên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Duy trì sinh hoạt câu lạc bộ tiền hôn nhân. Năm 2023, xã phấn đấu tỷ lệ bà mẹ được khám sàng lọc trước sinh đạt 92,3% (120 phụ nữ mang thai); tỷ lệ trẻ em được sàng lọc sơ sinh đạt 72,% (90 trẻ); tỷ lệ cặp nam, nữ, thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn tăng 10% so năm 2022. 

Sau buổi truyền thông, cán bộ y tế, DS tổ chức tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai... Chị Nguyễn Thị Thúy (ấp Bình Đức, xã Bình Phú) cho biết: “Tôi đã có 2 con, trước đây được cán bộ y tế đến tư vấn tuyên truyền, tôi thấy việc khám, sàng lọc rất cần thiết. Tôi thực hiện đầy đủ sàng lọc khám thai định kỳ, nên sức khỏe mẹ và bé rất tốt. Dù tốn một khoản chi phí, nhưng khám sàng lọc hỗ trợ tốt cho mẹ và bé, nếu phát hiện bé dị tật thì xử lý kịp thời”.

Trưởng phòng Dân số (Trung tâm Y tế huyện Châu Phú) cho biết, để công tác thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh ngày càng hiệu quả, phòng sẽ tham mưu lãnh đạo tổ chức thêm nhiều buổi cung cấp thông tin về lợi ích cho bà mẹ mang thai, các cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ, nam nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn và tất cả người dân.

Bên cạnh, phát tờ rơi nội dung về làm mẹ an toàn, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tuyên truyền lồng ghép vào các buổi họp nhóm tại khóm, ấp. Qua đó, người dân hiểu được sự cần thiết của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh để các bà mẹ mang thai tự nguyện thực hiện. Mục đích cuối cùng là trẻ sinh ra khỏe mạnh, gia đình hạnh phúc, chất lượng DS được nâng lên, góp phần phát triển bền vững.

HẠNH CHÂU