Châu Phú: Xây dựng Đảng góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị

11/11/2022 - 06:43

 - Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) trong sạch vững mạnh là mục tiêu Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra, được cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực. Qua đó, góp phần quan trọng, giúp địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị.

 

Công tác cán bộ góp phần quan trọng công tác xây dựng Đảng

Chăm lo “gốc” của mọi công việc

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém… vấn đề cán bộ là một vấn đề rất trọng yếu, rất cần kíp”. Từ việc xác định vai trò, tầm quan trọng của cán bộ và đội ngũ cán bộ gương mẫu, tiên phong là nòng cốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Do đó, huyện đã bố trí ngân sách để thực hiện chuẩn hóa, nâng cao trình độ cán bộ, tạo điều kiện để cán bộ tham gia các lớp đại học chính quy văn bằng 2; quy định điều kiện, tiêu chuẩn tham gia đào tạo sau đại học từ nguồn ngân sách huyện. Thường xuyên tập huấn ngắn hạn về chuyên môn, công tác Đảng, chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ huyện đến cơ sở; khảo sát kiến thức, kỹ năng của cán bộ từ cấp huyện đến xã, thị trấn để nâng cao ý thức tự học của cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Huyện ủy Châu Phú còn thường xuyên quán triệt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; kịp thời uốn nắn, định hướng tư tưởng, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.

Để thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Phú đã tập trung lãnh, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên theo từng nhóm đối tượng, phù hợp tình hình thực tế. Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Phú đã tổ chức và phối hợp cấp ủy cấp trên tổ chức 4 hội nghị, 12 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, tập huấn chuyên môn, quốc phòng - an ninh cho trên 1.030 học viên.

Đồng thời, chỉ đạo bí thư cấp ủy cơ sở trực tiếp triển khai Nghị quyết Trung ương 5, 6 (khóa XIII) đến đảng viên. Trong đó, đặc biệt chú trọng triển khai Kế hoạch 30-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Phú về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và bám sát chuyên đề năm 2022 về “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, đủ phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”.

Gắn bó mật thiết với dân

Ghi nhớ và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Phú quan tâm lãnh đạo, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác dân vận, đặc biệt chú trọng công tác dân vận của các cấp chính quyền.

Theo đó, UBND huyện đã lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường đối thoại trực tiếp với dân và tiếp dân định kỳ, tạo điều kiện để nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức.

Với tinh thần tăng cường và đổi mới trong công tác dân vận, cả hệ thống chính trị huyện Châu Phú đã hướng mạnh về cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân, chăm lo toàn diện đời sống nhân dân; nâng cao ý thức, trách nhiệm tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu trước nhân dân.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới nội dung, phương thức vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, nhà nước và nhân dân; động viên nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Để thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Phú tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Tăng cường nắm dư luận xã hội, tổ chức tập huấn kỹ năng về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết, quy chế, quy định của Đảng và nhà nước, phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời đối với các tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan khối nội chính, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và pháp luật của nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với việc học tập và làm theo Bác trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức Đảng trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền…

MỸ LINH