Châu Thành kỷ niệm lần thứ 151 năm Ngày mất Đức Quản cơ Trần Văn Thành

30/03/2024 - 11:06

 - Sáng 30/3, tại dinh Sơn Trung, UBND xã Vĩnh An (Châu Thành) tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 151 năm Ngày mất Đức Quản cơ Trần Văn Thành. Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang Trương Bá Trạng; Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành Từ Thanh Khiết; Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Lê Kỳ Quang và đông đảo Nhân dân tham dự.

Các đại biểu tham dự lễ

UBND xã Vĩnh An đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân vì đã có thành tích đóng góp xây dựng các hạng mục công trình tại dinh Sơn Trung

Ban Quản lý dinh Sơn Trung tặng quà tri ân cho các nhà hảo tâm, các đơn vị đã tài trợ đãi cơm, nước trong dịp lễ kỷ niệm

Người dân đến tham dự lễ và chiêm bái

Ngoài đền thờ Quản cơ Trần Văn Thành (xã Thạnh Mỹ Tây, huyện Châu Phú), dinh Sơn Trung, tọa lạc tại xã Vĩnh An (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) cũng là nơi thờ cúng, tưởng nhớ công lao của Quản cơ Trần Văn Thành, người đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Láng Linh - Bảy Thưa (1867 - 1873), chống thực dân Pháp.

Quản cơ Trần Văn Thành sinh trong một gia đình trung nông ở ấp Bình Phú (xã Bình Thạnh Đông, huyện Châu Phú), nay là xã Phú Bình (huyện Phú Tân). Ông gia nhập quân đội triều Nguyễn khi mới 20 tuổi, được phong suất đội. Ông tham gia quân đội nhà Nguyễn từ năm 1840 và đến năm 1845 ông được phong giữ chức Quản cơ.

Căm phẩn trước tội ác của thực dân Pháp, năm 1867, Trần Văn Thành quy tụ nhiều nông dân yêu nước khắp Nam Kỳ lục tỉnh vào rừng Bảy Thưa- Láng Linh rèn đao, đúc kiếm, xây dựng căn cứ, phất cờ khởi nghĩa, lấy hiệu là Binh Gia Nghị, phối hợp với nghĩa quân của Nguyễn Trung Trực chống Pháp.

Ngày 20/3/1873 (nhằm ngày 21/2 âm lịch), quân Pháp tấn công vào tổng hành dinh của nghĩa quân, Đức Cố Quản chỉ huy nghĩa quân, xả thân chiến đấu, nhưng đã thất thủ và hy sinh.

Nhân dân thương tiếc tôn gọi là Ông Cố, lập đền thờ ở Láng Linh vào khoảng năm 1952. Hàng năm, vào các ngày 20, 21, 22 tháng 2 (âm lịch), có rất nhiều người dân địa phương và khách hành hương từ các nơi đổ về dinh Sơn Trung để dự lễ giỗ của Đức Cố Quản Trần Văn Thành và tưởng nhớ đến công ơn của vị anh hùng dân tộc đã đứng lên chống lại thực dân Pháp và bè lũ tay sai.

Tại buổi lễ, UBND xã Vĩnh An đã khen thưởng cho 3 tập thể và 12 cá nhân vì đã có thành tích đóng góp xây dựng các hạng mục công trình tại dinh Sơn Trung. Ngoài ra, Ban Quản lý dinh Sơn Trung tặng quà tri ân cho các nhà hảo tâm, các đơn vị đã tài trợ đãi cơm, nước trong dịp lễ kỷ niệm.

L.H