Châu Thành với nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

26/06/2020 - 05:07

 - Thời gian qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) cùng với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương huyện Châu Thành (An Giang) thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền với nhiều hình thức, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

A A

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông

Những năm qua, lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng qua từng năm, dẫn đến tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện giao thông đường bộ. Các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường xã phần lớn còn chật hẹp, nhiều nơi đã xuống cấp nên chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Mặt khác, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để mua bán, kinh doanh vẫn còn diễn ra khá phổ biến, gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT, trật tự công cộng…

Về đường thủy nội địa, tình trạng khai thác cát trái phép còn diễn biến phức tạp, tình trạng chất chà và cất nhà trên sông, kênh, rạch… lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng, lạch, lòng sông diễn ra thường xuyên. Phương tiện chở hàng hóa quá tải, người điều khiển phương tiện không giấy chứng nhận chuyên môn… Đặc biệt, tình trạng thiếu ý thức, xem thường pháp luật của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông đã gây nhiều vụ TNGT thương tâm. 5 năm qua, huyện Châu Thành xảy ra 69 vụ TNGT (tăng trên 27% so cùng kỳ), làm 68 người chết và 31 người bị thương.

Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp, Ban ATGT huyện Châu Thành tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT cả đường bộ lẫn đường thủy. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật được đặt lên hàng đầu.

Thời gian qua, Ban ATGT huyện phối hợp các ngành chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ, văn hóa giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, không chở quá số người quy định, không phóng nhanh vượt ẩu, thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia - không lái xe”…

Huyện Châu Thành còn tăng cường xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình tự quản về ATGT hoạt động có hiệu quả lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy, như: mô hình “Cổng trường ATGT”; mô hình xã, ấp “Tự quản về ATGT”; mô hình “Bến đò ngang sông văn hóa, an toàn”, cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”… Huyện cũng tăng cường quản lý điều kiện đảm bảo ATGT của các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác, nâng cấp, bảo trì, sửa chữa.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, lực lượng chức năng huyện Châu Thành tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; vi phạm nồng độ cồn, sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật…

Đồng thời, thường xuyên duy trì hoạt động của các Đội Đặc nhiệm giữ gìn trật tự ATGT gắn với đảm bảo an ninh trật tự xã hội, lực lượng cảnh sát giao thông và các ngành chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm tra tải trọng xe lưu động trên tuyến Tỉnh lộ 941, lộ nông thôn liên xã, các tuyến đường giao thông nông thôn, nhất là các khu vực thường xảy ra TNGT. 5 năm qua, lực lượng công an toàn huyện phối hợp tổ chức tuần tra, phát hiện và xử lý 34.572 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính trên 22,4 tỷ đồng.

Thời gian tới, các ngành, chính quyền huyện Châu Thành tăng cường hơn nữa sự lãnh, chỉ đạo và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu các đơn vị, chính quyền địa phương đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT. Ban ATGT huyện, xã, thị trấn cần đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT, văn hóa giao thông đến từng người dân, từng địa bàn dân cư. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT, nhất là các tuyến đường giao thông nông thôn, địa bàn phức tạp TNGT cả đường bộ lẫn đường thủy nội địa.

Ngoài ra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật ATGT. Đặc biệt, huy động tốt mọi nguồn lực tham gia phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; duy trì hiệu quả hoạt động các mô hình giữ gìn trật tự ATGT hiệu quả tại các địa phương…

L.H