Chạy bộ và đi bộ, cái nào tốt hơn?

02/09/2023 - 14:59

Chạy bộ và đi bộ, cái nào tốt hơn là thắc mắc của không ít người, hãy cùng xem giải đáp trong bài viết dưới đây.

Đi bộ và chạy bộ đều là hai hình thức vận động thể dục mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ. Vậy, chạy bộ và đi bộ cái nào tốt hơn?

Tác dụng của việc đi bộ và chạy bộ

Đi bộ

Báo Lao động dẫn nguồn trang Boldsky cho biết, đi bộ hàng ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe của bạn khi các cơ hoạt động, đốt cháy calo, giảm căng thẳng. Đặc biệt, đi bộ còn giúp bạn giảm cân, giảm huyết áp.

Chạy bộ

Chạy bộ phù hợp hơn với mục tiêu vận động đốt cháy calo hoặc giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên đi bộ cũng có tác dụng tương tự nhưng nghiêng hơn về duy trì cân nặng và rèn sức dẻo dai cho người không thể vận động mạnh.

Lợi ích cho sức khỏe tim mạch khi duy trì hoạt động thể chất

Đi bộ hay chạy bộ đều được coi là bài tập tim mạch tốt cho sức khỏe. Sau đây là một số lợi ích khi bạn duy trì thói quen đi bộ hay chạy bộ mỗi ngày:

  • Giảm cân cho người thừa cân mắc bệnh béo phì
  • Kiểm soát cân nặng và tăng hệ miễn dịch
  • Ngăn ngừa sự phát triển của tế bào gốc tự do và một số tác nhân gây bệnh
  • Tăng cường sức khỏe cho trái tim
  • Kéo dài tuổi thọ khi luyện tập mỗi ngày

Một ưu điểm khi nâng cao sức khỏe tim mạch chính là cải thiện tinh thần tích cực. Trong một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 30 phút tập luyện với cường độ phù hợp 3 lần mỗi mỗi tuần hạn chế nguy cơ phát bệnh trầm cảm hay căng thẳng rối loạn lo âu.

Đồng thời người luyện tập cũng lạc quan tự tin hơn trong công việc. Và không vì thế mà bạn phải hoạt động liên tục trong 30 phút. Bạn có thể chia nhỏ 10 phút mỗi lần đề phù hợp với sức khỏe cơ thể.

Chạy bộ và đi bộ cái nào tốt hơn?

Chạy bộ và đi bộ cái nào tốt hơn?

Lợi ích và rủi ro khi luyện tập bạn cần chú ý

Chạy bộ là phương pháp nhiều ưu điểm đáng được lựa chọn để lấy lại vóc dáng cho người luyện tập. Tuy nhiên các động tác với cường độ cao khiến bạn khó khăn thì có thể chuyển sang đi bộ. Tuy nhiên bạn cần lưu ý một số vấn đề sẽ xảy ra nếu lạm các bài tập:

  • Gãy xương
  • Gây ức chế cho cơ
  • Phải nẹp cố định ống chân
  • Hội chứng ITB

Trên thực tế chúng ta đều biết, người chạy bộ nguy cơ gặp phải chấn thương nhiều hơn là đi bộ. Nguy cơ chấn thương do đi bộ là 1 - 5 % trong khi chạy bộ thì 20 - 70%. Do vậy tăng tốc độ sẽ không được ưu tiên mà khuyến khích người tập nên luyện tập chéo cùng một số bài tập nhẹ để tăng hiệu quả.

Bạn chọn đi bộ hay chạy bộ thì đều nhận được lợi ích tích cực cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên các nhà khoa học và bác sĩ khuyên rằng không nên vận động quá 150 phút mỗi tuần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và xương khớp. Bạn có thể linh động lựa chọn đi bộ để lấy vóc dáng đẹp còn chạy bộ để đốt cháy mỡ thừa giảm cân.

Chạy bộ và đi bộ , cái nào tốt hơn?

Chạy bộ và đi bộ đều mang lại những lợi ích tuyệt vời đối với sức khoẻ.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn trang Times of India cho biết, nếu gần đây bạn mới bắt đầu tập thể dục thì tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu hành trình giảm cân bằng việc đi bộ. Khi bạn đã có thói quen, hãy tăng tốc độ để đốt cháy nhiều calo hơn. Sau một hoặc hai tuần, bạn có thể chuyển sang chạy. Bạn cũng có thể thử chạy cách quãng có thể giúp đốt cháy một lượng lớn calo.

Nếu bạn trên 50 tuổi hoặc bị bất kỳ vấn đề nào về tim hoặc đau khớp và cơ thì đi bộ sẽ tốt hơn cho bạn. Chạy bộ là một hoạt động tác động đến hông có thể gây nhiều áp lực lên cơ thể, khiến tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Chạy bộ hay đi bộ là lựa chọn của bạn. Hãy hiểu rõ nhu cầu và mục tiêu của cơ thể để đưa ra lựa chọn chính xác nhất.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho cây hỏi "Chạy bộ và đi bộ cái nào tốt hơn?" rồi phải không.

Theo THANH THANH (VTC News)