Chế độ ăn nền thực vật mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

24/11/2019 - 14:40

Càng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tuân theo chế độ ăn nền thực vật không chỉ tốt cho hành tinh mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ăn nhiều thực vật - trái cây, rau, đậu, các loại hạt - có tác động đáng kể và tích cực đến sức khỏe của bạn Shutterstock

Nghiên cứu trên Tạp chí Permanente kết luận, chế độ ăn nền thực vật có thể làm giảm chỉ số khối cơ thể, huyết áp và mức cholesterol, theo harpersbazaar.

Chế độ ăn nền thực vật là gì?

Chuyên gia dinh dưỡng Naomi Mead chia sẻ trên harpersbazaar rằng, đây là chế độ ăn có khối lượng thực phẩm nguồn gốc thực vật cao hơn so với nguồn động vật và bao gồm một loạt các kiểu ăn uống từ phương pháp thuần thực vật, đến vẫn chứa một số nguồn protein động vật. Không giống như thuật ngữ ăn chay và thuần chay - được xác định bởi những gì chúng loại trừ, chế độ ăn uống nền thực vật được xác định bởi những gì nó bao gồm.

Hãy xem tại sao ăn nhiều thực vật là một trong những biện pháp can thiệp sức khỏe quan trọng nhất bạn có thể thực hiện:

1. Tiêu hóa tốt hơn

Thực phẩm thực vật có cả chất xơ không hòa tan và hòa tan hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Chúng cũng chứa prebiotic giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn cho đường ruột, tạo ra một môi trường lành mạnh cho quá trình tiêu hóa. Điều này giúp ích không chỉ cho sức khỏe tiêu hóa mà còn cho cả miễn dịch và sức khỏe tâm thần của chúng ta, theo harpersbazaar.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính

Nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn kiêng dựa vào thực vật làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường loại 2 và ung thư. Lý do là vì nó cải thiện cách các tế bào phản ứng với insulin và giảm tình trạng kháng insulin. Nó cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất chống ô xy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại có thể dẫn đến ung thư.

3. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống với thực vật làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Đậu, rau, yến mạch và lúa mạch rất giàu chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm cholesterol trong máu. Trái cây và rau quả rất giàu chất chống ô xy hóa bảo vệ tim mạch. Lượng chất béo không bão hòa đơn có trong dầu ô liu, bơ, các loại hạt có liên quan tích cực với sức khỏe của tim, theo harpersbazaar.

4. Tốt cho thị lực

Rau và quả nhiều màu sắc có lutein và zeaxanthin, chất chống ô xy hóa rất quan trọng cho sức khỏe của mắt, đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

5. Giảm cân

Các nghiên cứu chỉ ra, chế độ ăn nền thực vật liên quan đến chỉ số khối cơ thể BMI và tỉ lệ béo phì thấp hơn ở cả người lớn và trẻ em. Chế độ ăn thực vật có năng lượng thấp và nhiều carbohydrate phức, chất xơ và nước, có thể làm tăng cảm giác no và trao đổi chất.

Ăn nhiều thực vật thì tự nhiên lượng thực phẩm nhiều calo và đồ chế biến khác trong khẩu phần ăn của chúng ta cũng sẽ giảm, theo harpersbazaar.

Theo TẠ BAN (Thanh Niên)