Chi 20 tỷ đồng, nhận 11 năm tù

29/05/2023 - 06:18

 - Muốn việc làm ăn suôn sẻ, Trần Trí Mãnh (sinh năm 1980, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Gia Thịnh) tìm cách “làm quen” với Giám đốc Công an tỉnh, nhờ Đào Ngọc Cảnh (sinh năm 1947, ngụ TP. Đà Nẵng) làm cầu nối. Tuy nhiên, sau đó Cảnh thay đổi ý định từ “làm quen” thành “điều chuyển công tác”. Mãnh “nhiệt tình” chi 20 tỷ đồng để nhóm Cảnh thực hiện. Đến khi bị bắt, Mãnh mới biết mình bị lừa.

Người chi tiền gặp kẻ lừa đảo

Mãnh mở công ty kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe gắn máy các loại. Lo sợ đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang (nay là thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh) chỉ đạo tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế, làm ảnh hưởng việc kinh doanh, Mãnh tìm cách tác động để “điều chuyển” Giám đốc Công an tỉnh đi nơi khác. Tháng 12/2020, Mãnh gặp Cảnh đặt vấn đề với giá 20 tỷ đồng.

Cảnh cho biết, quy trình điều chuyển cán bộ rất chặt chẽ, không thực hiện được, phải nhờ Ngô Văn Trọng (sinh năm 1972, ngụ TP. Đà Nẵng), Hoàng Thị Tâm (sinh năm 1967, ngụ TP. Hà Nội), và sau đó có Vũ Văn Quý (sinh năm 1991, ngụ TP. Hồ Chí Minh) tham gia. Mặc dù, Cảnh biết rõ nhóm của Trọng không thể thực hiện được việc “tác động để điều chuyển cán bộ”, nhưng không ngăn cản, vẫn tạo điều kiện, sắp xếp thời gian để nhóm Trọng gặp Mãnh, nhằm chiếm đoạt tiền.

Cảnh, Trọng, Tâm đến gặp Mãnh, tự giới thiệu có nhiều mối quan hệ rộng lớn với cán bộ cấp cao ở Trung ương, có thể điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang với giá tiền trên. Ngày 17/1/2021, cả 3 đến TP. Châu Đốc, kêu Mãnh chuyển trước 10 tỷ đồng, sau khi việc thành thì chuyển phần còn lại. Ba ngày sau, Quý đến TP. Châu Đốc gặp Trọng, Tâm, cho hay: Khi đi ngang công ty của Mãnh, có chiếc ôtô biển số xanh, nghi sự việc bị phát hiện (lúc này công ty của Mãnh bị kiểm tra).

Các bị cáo nghe tuyên án

Trọng, Quý bàn bạc, nói dối Mãnh là sự việc “tác động điều chuyển cán bộ” đã bị phát hiện, yêu cầu chịu tốn 4 - 5 tỷ đồng chi phí nhóm đi lại, lo lót cho công an để khỏi bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Qua thương lượng, nhóm đồng ý trả lại Mãnh 7,7 tỷ đồng (trong đó, Mãnh cho riêng Trọng 300 triệu đồng).

Còn lại 2,3 tỷ đồng, Quý hưởng 2,1 tỷ đồng, Tâm và Trọng mỗi người hưởng 100 triệu đồng. Để giấu số tiền chiếm đoạt được, Quý nhờ người mở tài khoản, chuyển số tiền bất chính vào đó. Sau khi biết bị lừa, Mãnh làm đơn tố cáo. Ngày 9/3/2021, Quý, Trọng, Tâm đến công an đầu thú. Từ ngày 18/3/2021 đến 16/3/2022, tất cả 5 người bị khởi tố điều tra.

“Bị hại” vẫn phải ngồi tù

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Mãnh khai nhận: “Lúc đầu, bị cáo chỉ muốn “làm quen” Giám đốc Công an tỉnh để tăng uy tín với đối tác làm ăn. Nhưng sau đó, Cảnh nói: “Thôi, không làm quen mà thay đổi luôn đi”, nên bị cáo nghe theo”.

Còn Cảnh cho rằng, không chắc nhóm của Trọng làm được thỏa thuận “điều chuyển” hay không. “Tuy nhiên, những lần về quê, bị cáo nghe họ nói có nhiều mối quan hệ với người có chức quyền ở Trung ương, khả năng sẽ tác động điều chuyển được, chứ bị cáo thì không có khả năng” - Cảnh phân trần.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Mãnh xin Hội đồng xét xử xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; đồng thời cho bị cáo nhận lại số tiền bị chiếm đoạt. Bởi luật sư cho rằng, bị cáo Mãnh đã chấm dứt hành vi trước khi cơ quan điều tra phát hiện, chủ động tố cáo hành vi của các bị cáo khác, tích cực phối hợp điều tra vụ án. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm: Đề nghị tịch thu hơn 2 tỷ đồng, vì đây là số tiền bị cáo Mãnh dùng phạm tội.

Hội đồng xét xử cũng nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác; xâm phạm đến hoạt động của nhà nước trong công tác quản lý, điều chuyển cán bộ, ảnh hưởng đến cán bộ chủ chốt của tỉnh và đời sống xã hội. Trong đó, bị cáo Quý là người giữ vai trò chính trong vụ án, hết sức tinh vi, không chỉ lừa đảo bị hại Mãnh mà còn lừa những bị cáo khác trong nhóm.

Xét thấy Mãnh là bị hại trong vụ án; sau khi sự việc xảy ra, Mãnh tự tố giác hành vi lừa đảo của các bị cáo khác, nên chỉ cần thu một phần tiền mà Mãnh bị chiếm đoạt.

Sau nhiều ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Mãnh 11 năm tù về tội “Đưa hối lộ” (Khoản 4, Điều 364 Bộ luật Hình sự); Cảnh 8 năm tù, Trọng 10 năm tù, Tâm 10 năm tù và Quý 13 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (Điểm a, Khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự). Ngoài ra, Quý còn bị xử phạt 9 năm tù về tội “Rửa tiền” theo Điểm a, Khoản 3 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG