Chị em dứt tình chỉ vì lối đi

26/07/2018 - 06:08

 - Cho rằng người chị đã lấn chiếm 44 mét vuông đất qua việc “hoán đổi 12 mét vuông đất làm lối đi”, ông Phan Văn Hùng (sinh năm 1968, ngụ tổ 2, ấp Tây Bình, xã Thoại Giang, Thoại Sơn) quyết tâm đòi lại đất. Qua nhiều lần “đáo tụng đình”, chị em họ đã dứt tình, trong khi 2 nhà cách nhau con hẻm chỉ 1m.

Trình bày vụ việc đến Báo An Giang, ông Phan Văn Hùng cho biết: “Năm 2006, tôi và vợ (Phạm Thị Hằng) thỏa thuận với chị Phan Thị Lệ hoán đổi 12m2 đất để gia đình có lối ra phía sau. Chị Lệ giao cho tôi diện tích đất ngang 1m, dài 12m. Bù lại, chị nhận diện tích tương đương, nằm vị trí phía sau. Việc hoán đổi này chỉ bằng lời nói, không có văn bản. Sau đó, chị Lệ không thực hiện như thỏa thuận, mà tự ý xây dựng nhà lấn chiếm phần đất ngoài mốc ranh, ngoài số đất đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Từ đó, diện tích của chị Lệ đã lên đến 100,3m2, tức là chiếm 43,9m2 đất của gia đình tôi. Trong khi đó, tôi chỉ sử dụng 2,4m2 đất của chị Lệ hoán đổi.

Xảy ra việc này, gia đình tôi và chị Lệ xuất hiện mâu thuẫn, nhiều lần ẩu đả nhau, gây thương tích cho vợ, chồng tôi, phải nhờ đến chính quyền. Còn việc con, cháu chị Lệ chửi tục, phá phách bên gia đình tôi là chuyện thường xảy ra. Tôi khiếu nại, khởi kiện đến tòa án nhiều lần, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa ngã ngũ. Lần này, tôi tiếp tục yêu cầu chị Lệ phải trả lại 43,9m2 đất theo giá của Nhà nước quy định, hoặc hủy bỏ việc hoán đổi đã thỏa thuận như trước đây”.

Vợ ông Phan Văn Hùng chỉ vị trí đất hoán đổi

Vợ ông Phan Văn Hùng chỉ vị trí đất hoán đổi

Phản bác thông tin trên, bà Phan Thị Lệ (sinh năm 1963) cho biết: “Sau khi lập gia đình, cha tôi cho diện tích ngang trước 4,56m, ngang sau 5,3m, chiều dài 19,68m, tổng cộng 97m2. Về cậu Hùng, cha tôi cho đến 465m2 đất. Số đất cha cho, tôi đã cắm trụ làm ranh rõ ràng, sau được cấp GCNQSDĐ. Cậu Hùng cất nhà không chừa lối đi ra phía sau (có nhà của anh và cha), nên năm 2006 vợ, chồng cậu qua nhà tôi, thương thảo hoán đổi đất.

Tôi nhận lại số đất tương đương, đồng thời thỏa thuận giao 8 cây bạch đàn 18 năm tuổi. Khi cất xong nhà, con rể tôi chất mấy cây nóng đá thừa cạnh phần ranh, Hùng cự cãi, cho rằng tự ý di dời trụ đá chiếm đất, không hoán đổi như thỏa thuận và liên tục xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp đủ kiểu. Cuối cùng, chị em tôi phải nhiều lần đến tòa án nhờ giải quyết.

Năm 2016, vụ việc đã kháng cáo đến cấp phúc thẩm. Vụ phúc xử chưa kết quả do Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh hủy bản án sơ thẩm, giao tranh chấp về TAND huyện Thoại Sơn giải quyết theo thủ tục chung. Sau đó, cậu Hùng lại tiếp tục khởi kiện theo 1 nội dung khác, làm vụ việc vốn đơn giản trở thành phức tạp”.

Về việc trên, ông Phan Văn Dùm (em bà Lệ, anh ông Hùng, nhà tọa lạc phía sau) cho biết: “Trước đây, chị em thuận tình nên việc gì cũng được, sau xảy ra xích mích, chuyện bé đã xé cho to. Trong thời gian tranh chấp, người này nói chiếm đất của người kia và ngược lại. Ai cũng cho rằng mình là đúng. Chỉ có 12m2 đất làm đường đi, nhưng không ai kiềm chế nên tình thâm thành thù hận. Sự việc đã nhiều lần nhờ địa phương can thiệp, được TAND 2 cấp xem xét giải quyết chưa xong, nay thụ lý, chờ phán quyết sắp tới. Là “người trong cuộc”, với vai trò người làm chứng, tôi mong 2 bên nên vì cái chung, tránh chuyện đấu miệng nhau, đụng chạm tay chân, mỗi người tự hạ mình một chút sẽ có kết quả tốt”.

TAND huyện Thoại Sơn cho biết: “Ngày 8-9-2015, TAND huyện đã xét xử việc “Tranh chấp dân sự về Hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất” do vợ, chồng ông Phan Văn Hùng là nguyên đơn. Bà Phan Thị Lệ kháng cáo. Ngày 26-1-2016, vụ việc xét xử cấp phúc thẩm, chuyển hồ sơ về TAND huyện xem xét lại theo thủ tục chung. Năm 2017, vợ, chồng ông Hùng khởi kiện về việc “Tranh chấp dân sự -Hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất” .

Hiện chúng tôi vừa ban hành thông báo thụ lý vụ án, thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải...  Chúng tôi đã thông báo thực hiện các thủ tục theo quy định, tiến hành các bước tiếp theo và sẽ đưa vụ việc ra xét xử trong thời gian tới”.

Bài ảnh: N.R