Chỉ số hài lòng của người dân TX. Tân Châu được nâng lên

31/10/2023 - 06:12

 - Năm 2022, chỉ số hài lòng của tổ chức, người dân TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) đạt 29,36/32 điểm, xếp thứ 2 trong 11 huyện, thị xã, thành phố. Điều này nói lên sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ Nhân dân.

TX. Tân Châu triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính

Từ vị trí áp chót

Trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vấn đề cải cách hành chính (CCHC), xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp đã được Thị ủy, UBND TX. Tân Châu quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện. Trong đó, nổi bật là việc nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số SIPAS).

Những năm đầu nhiệm kỳ, dù có nhiều nỗ lực trong CCHC nhưng Chỉ số SIPAS của TX. Tân Châu chỉ ở mức khiêm tốn. Năm 2020, chỉ số này đạt 18,73/24 điểm; năm 2021 tiếp tục giảm 1,68% so với năm trước. Trong 2 năm 2020 và 2021, Chỉ số SIPAS của TX. Tân Châu đứng thứ 10 trong 11 huyện, thị xã, thành phố.

Theo Phòng Nội vụ TX. Tân Châu, năm 2021, đa số các cá nhân, tổ chức giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa thật sự hài lòng đối với công chức trực tiếp giải quyết công việc và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.

Trong đó, có hơn 50% cá nhân, tổ chức đánh giá ở mức bình thường tại các tiêu chí “Công chức hướng dẫn kê khai hồ sơ đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu”, “Công chức giải đáp đầy đủ các ý kiến” và “Công chức tuân thủ đúng quy định trong giải quyết công việc”. 70% đánh giá ở mức bình thường tại tiêu chí “Cơ quan giải quyết TTHC tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị đúng quy định”; 60% đánh giá ở mức bình thường tại tiêu chí “Cơ quan giải quyết TTHC thông báo kịp thời kết quả xử lý các phản ánh, kiến nghị”.

Nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế như trên, UBND TX. Tân Châu đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao Chỉ số SIPAS. Trong đó, quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh CCHC theo hướng lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

UBND TX. Tân Châu còn phát động phong trào thi đua đẩy mạnh CCHC tại các địa phương. Từ đó, phát huy tinh thần sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể; tạo khí thế thi đua sôi nổi nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và tổ chức. Đồng thời, chấn chỉnh kịp thời trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính; gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu đối với tổ chức, công dân trong thực thi nhiệm vụ…

Vươn lên vị trí nhóm đầu

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp đã mang lại những kết quả khích lệ. Năm 2022, chỉ số SIPAS TX. Tân Châu đạt 29,36/32 điểm, vươn lên xếp thứ 2/11 huyện, thị xã, thành phố trên. Kết quả vượt bậc trong thực hiện chỉ số SIPAS cho thấy nỗ lực rất lớn của Thị ủy, UBND thị xã, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong công tác lãnh, chỉ đạo CCHC để nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Phát huy những kết quả đạt được, Phòng Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND TX. Tân Châu, chỉ đạo các đơn vị liên quan và địa phương thực hiện một số giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục nâng cao Chỉ số SIPAS. Trong đó, tập trung thông tin, tuyên truyền về công tác CCHC; mục đích, ý nghĩa, nội dung và kết quả Chỉ số SIPAS nhằm nâng cao nhận thức và sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, tổ chức vào quá trình triển khai chỉ số SIPAS. Tăng cường đổi mới, thực hiện các giải pháp, sáng kiến giảm thời gian giải quyết TTHC, nhất là đối với lĩnh vực đất đai.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã và các xã, phường tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; bố trí, sắp xếp bàn ghế ngồi chờ đảm bảo đầy đủ, mỹ quan để phục vụ người dân. Bố trí công chức có trình độ chuyên môn phù hợp lĩnh vực phụ trách, có năng lực, phẩm chất đạo đức… để giải quyết tốt các TTHC theo quy định. Quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm tác phong, lề lối làm việc; nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ; luôn sâu sát, hướng dẫn tận tình, lắng nghe mọi ý kiến đóng góp của nhân dân… Tập trung đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, gắn với nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đẩy mạnh thực hiện chính quyền điện tử, chính quyền số, triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước…

Cùng với đó, phối hợp kiểm tra các hoạt động kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Xử lý nghiêm mọi trường hợp trễ hạn, gây phiền hà người dân và doanh nghiệp. Tiếp nhận và xử lý kịp thời, nhanh chóng ý kiến đóng góp, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân…

Căn cứ kết quả Chỉ số SIPAS hàng năm, UBND TX. Tân Châu sẽ phối hợp thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc điều tra xã hội học phục vụ công tác xác định chỉ số CCHC. Từ đó, tiếp tục CCHC, lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm phục vụ để nâng cao mức độ hài lòng trong thời gian tới.

ĐỨC TOÀN