Chỉ tiêu cao nhưng không phải không có cơ sở

08/08/2018 - 14:04

Tham gia ASIAD 2018, Đoàn thể thao Việt Nam có 523 thành viên, đông nhất từ trước đến nay. Đoàn sẽ lên đường sang Indonesia vào ngày 14-8, với mục tiêu giành 3 huy chương vàng (HCV).

Tại ASIAD kỳ này có sự tham gia của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó rất nhiều quốc gia mạnh về thể thao, như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Uzbekistan, Cộng hòa DCND Triều Tiên, Thái Lan… “Bởi vậy, Đoàn thể thao Việt Nam sẽ gặp khá nhiều khó khăn nhưng không vì thế mà các vận động viên (VĐV) chùn bước, toàn đoàn sẽ cố gắng nỗ lực hết mình để đạt thành tích cao nhất, không phụ sự kỳ vọng của người hâm mộ”, ông Trần Đức Phấn, Trưởng đoàn tâm sự với giới truyền thông vào đầu tuần này.

Khi ASIAD 2018 đang cận kề, lãnh đạo đoàn, trưởng bộ môn (Tổng cục TDTT), huấn luyện viên trưởng các đội tuyển bằng những mối quan hệ cá nhân, hoặc qua những lời giới thiệu, đang chạy đôn đáo lo thêm tài trợ, mức thưởng cho các tuyển thủ. Ông Trần Đức Phấn trong buổi lễ ký kết tài trợ của Long Giang Land, Công ty Cổ phần Nhựa Pha Lê với Đoàn thể thao Việt Nam đánh giá cao sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, không chỉ ở ASIAD mà còn đồng hành với các tuyển thủ nước nhà tại các hoạt đông bên lề của đại hội: “Đó không chỉ là sự giúp đỡ về vật chất mà là sự hỗ trợ về tinh thần cho các VĐV thi đấu tốt hơn”.

Thúy Vi - một trong những niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018. Ảnh: Hải Đăng.

Về phía lãnh đạo Long Giang Land và Công ty Cổ phần Nhựa Pha Lê thì đều mong muốn sẽ mang lại sự động viên, khích lệ cho các VĐV, giúp họ gặt hái được nhiều thành tích tại ASIAD, mang lại vinh quang cho thể thao nước nhà. Bên cạnh đó, cũng có nhiều “mạnh thường quân” đã ký kết tài trợ cho một số đội tuyển quốc gia, mà điển hình là đội tuyển bắn súng quốc gia. Theo Liên đoàn Bắn súng Việt Nam, tổng mức treo thưởng tại ASIAD 2018 cho xạ thủ Việt Nam giành HCV là 2,12 tỷ đồng, huy chương bạc (HCB) là 660 triệu đồng và 376 triệu đồng cho huy chương đồng (HCĐ). Trong lịch sử tham dự ASIAD, chưa xạ thủ Việt Nam nào đoạt HCV. Vì vậy, rất nhiều nhà tài trợ, doanh nghiệp đã treo thưởng nhằm khích lệ, động viên các xạ thủ Việt Nam. Trong số này có 4 doanh nghiệp Hàn Quốc là Công ty Cho-a, Công ty TNHH KTC Electronics Việt Nam, Công ty OCC, Công ty TNHH Hồng sâm Hansusam và 3 doanh nghiệp Việt Nam là Ngân hàng Nam Á, Tổng công ty Sông Đà-Sudico, Ocean Group.

Liên quan đến chỉ tiêu của Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD lần này, ông Trần Đức Phấn cho hay: “Chúng tôi đã tính toán và xác định mục tiêu giành 3 HCV là hợp lý. Nếu so với số HCV ở các kỳ ASIAD gần đây thì mục tiêu đoạt 3 HCV kỳ này là chỉ tiêu cao nhưng không phải là không có cơ sở”.

Tại ASIAD 2018, đoàn Việt Nam tranh tài ở các môn: Điền kinh; bắn súng; bơi; cử tạ; thể dục dụng cụ; pencak silat; karatedo; taekwondo; wushu; cầu mây; rowing; xe đạp; đấu kiếm; bóng bàn; bắn cung; canoeing; vật; boxing; quần vợt; judo; bóng đá nam; bóng đá nữ; bóng chuyền; cầu lông; golf; jujitsu; kurash; sambo; bóng rổ 3x3; bowling; soft tennis và bóng chuyền bãi biển. Trong số này, các môn được dự đoán có khả năng tranh chấp HCV là: Bắn súng; cử tạ; TDDC; điền kinh và các môn võ.

Ông Nguyễn Trọng Hổ, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT), một trong hai phó đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018 cho biết: “Thông tin từ các đội tuyển báo về cho biết các tuyển thủ vẫn đang tập trung tập luyện. Nhiều tuyển thủ và các đội tuyển sẽ bay thẳng từ địa điểm tập huấn đến Indonesia như đội tuyển bắn súng, một số VĐV điền kinh…

Theo VŨ THU (Quân đội nhân dân)