Chỉ xin ở trong nhà, không cần được cấp hộ khẩu

15/08/2019 - 07:43

 - Ông Nguyễn Quốc Đại (ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) phản ánh: chính quyền địa phương xác nhận nhà ở ổn định và hộ khẩu thường trú cho 1 hộ dân không đúng quy định, gây ảnh hưởng gia đình ông.

Chỉ xin ở trong nhà, không cần được cấp hộ khẩu

Ông Đại trình bày: “Gia đình tôi có 823,3m2 đất tọa lạc tại tổ 2, ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Hòa Hưng, do ông bà nội tôi (Nguyễn Văn Dương, sinh năm 1912 và Nguyễn Thị Đém, sinh năm 1911) để lại cho cha tôi (Nguyễn Thành Phước, sinh năm 1957, con út trong nhà). Trên phần đất này có căn nhà gỗ, gia đình tôi đã sinh sống ổn định từ trước năm 1980 đến nay. Cha tôi mất năm 2017, hiện nay hộ khẩu căn nhà này do mẹ tôi (Võ Thị Thu Hà) đứng tên chủ hộ. Năm 2009, do điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình tôi đi làm ăn xa và đã xin tạm trú, tạm vắng tại số 1B/102 tổ 3, khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao (Bình Dương). Khi đi, căn nhà khóa cửa. Năm 2015, bác ruột tôi (Nguyễn Văn Thành, sinh năm 1951, đã có gia đình riêng ở xã Bình Hòa, Châu Thành) gặp hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa nên xin ba mẹ tôi cho về ở tạm nhờ trong căn nhà của gia đình tôi. Vì nghĩ tình anh em ruột thịt, ba mẹ tôi đồng ý cho bác Thành về ở tạm đến nay (không làm giấy tờ). Vừa qua, được biết ấp Mỹ Thạnh giải quyết cho hộ gia đình có hộ khẩu được đăng ký sử dụng điện, nước máy. Gia đình tôi mới phát hiện Ban Nhân dân ấp và UBND xã ký xác nhận cho bác tôi có chỗ ở ổn định và hộ khẩu thường trú trên phần đất cùng địa chỉ nhà ở và hộ khẩu do mẹ tôi đứng chủ hộ. Việc làm này không đúng quy định. Kính mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, làm rõ vụ việc nhằm đảm bảo quyền lợi cho gia đình tôi”.

Phía ông Thành cho rằng: “Cha mẹ tôi có 6 người con, 3 trai, 3 gái (đã mất hết 4, chỉ còn tôi với người em gái bệnh tâm thần đang ở trại tập trung). Trước đây, tôi sinh sống ở huyện Châu Thành, sau khi vợ tôi mất, con tôi lập gia đình và ở riêng. Tôi chỉ có một mình, nên năm 2010 tôi đã về lại nhà cha mẹ tôi ở ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Hòa Hưng ở để lo nhang khói, mồ mả ông bà, cha mẹ, do nhà bỏ trống không ai thờ cúng. Tôi đã ngoài 70 tuổi, đâu có ý tranh giành tài sản gì, chỉ ở để thờ cúng, chứ không muốn để nhà hoang. Nhiều lần, tôi kêu cháu tôi là Nguyễn Quốc Đại về ở căn nhà phủ thờ này, nhưng Đại không về. Năm 2018, do đất bị lở nhiều, có nguy cơ ảnh hưởng đến căn nhà, nên tôi đã xin Ban Nhân dân ấp và Hội từ thiện hỗ trợ cho tôi di dời nhà. Nhưng vì không có hộ khẩu, tôi mới xin Ban Nhân dân ấp và xã xác nhận cho tôi có nơi ở ổn định để được cấp hộ khẩu mới cho tôi. Khi cháu tôi tranh chấp thì cơ quan công an có thẩm quyền ngưng lại, không cấp. Tôi chỉ mong muốn ở nhà phủ thờ cha mẹ, lo nhang khói và chăm nom gìn giữ 5 ngôi mộ của gia tộc, còn chuyện có được cấp hộ khẩu hay không cũng không sao”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Bịch, Trưởng ban Nhân dân ấp An Thạnh cho biết: ông Nguyễn Văn Thành là bác ruột của Nguyễn Quốc Đại, trước đây sinh sống ở quê vợ (tại huyện Châu Thành). Sau khi vợ mất, con cái đã lớn và có gia đình riêng, ông Thành chỉ sống một mình nên về ở chung trong căn nhà của cha mẹ ruột tại ấp Mỹ Thạnh từ năm 2012 để lo nhang khói, mồ mả. Lúc này, căn nhà của cha mẹ bỏ trống, do vợ chồng người em út là Nguyễn Thành Phước, Võ Thị Thu Hà đã bỏ địa phương đi làm ăn nơi khác mười mấy năm nay. Năm 2018, ông Thành muốn chuyển hộ khẩu về đây ở cho tiện. Thực tế, khi về công tác tại ấp Mỹ Thạnh này từ năm 2017, ông Bịch hoàn toàn không biết gia đình bà Hà, chỉ thấy một mình ông Thành ở trong căn nhà này.

Qua xác minh tìm hiểu từ người dân và những Trưởng ban Nhân dân ấp trước đây thì rõ ràng ông Thành đã ở đây từ rất lâu, còn gia đình bà Hà đã sinh sống nơi khác khoảng 15 năm nay. Vì vậy, Ban Nhân dân ấp và xã đã xác nhận cho ông Thành có chỗ ở ổn định để được chuyển hộ khẩu về đây (cất cái chái nhỏ phía căn nhà chính). Sau đó, phía bà Hà ngăn cản và gửi đơn khiếu nại do Đại đứng tên. Vừa qua, UBND xã đã mời đôi bên đến hòa giải, nhưng phía ông Đại không đến (gửi đến địa chỉ ở Bình Dương qua đường bưu điện). Qua trao đổi, phía ông Thành xác định không có yêu cầu tranh chấp đất đai, tài sản hay đòi quyền lợi căn nhà phủ thờ cha mẹ với em trai mình (mặc dù cha mẹ chết không để lại di chúc), chỉ mong được ở trong nhà để thờ tự cúng kiếng. Còn việc hộ khẩu, ông Thành không quan tâm, có được chuyển được cấp mới hay không thì tùy thuộc vào địa phương.

Bài, ảnh: K.N