Chia sẻ yêu thương với trẻ em vùng sâu, vùng xa

05/01/2022 - 06:15

 - Gần cuối năm, tổ chức Đoàn, Hội ở các địa phương thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện”. Năm nay cũng vậy, dù còn chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, Huyện đoàn Tịnh Biên vẫn phối hợp với các đơn vị, vận động nguồn lực trong và ngoài tỉnh tình nguyện vì cộng đồng, đặc biệt là tập trung vào chia sẻ yêu thương với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở xã vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Mang niềm vui đến cho các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, biên giới

“Chuyến xe gấu bông yêu thương”

Đây là tên gọi của 1 chương trình rất ý nghĩa được Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội đồng Đội huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) thực hiện. Theo đó, có 2 đợt trao tặng gấu bông và sữa cho thiếu nhi ở xã Núi Voi và Vĩnh Trung. Gấu bông và sữa được chất lên xe tải, chở đến địa điểm đã lên kế hoạch trước. Còn thiếu nhi thì được các anh, chị ở Xã đoàn hướng dẫn xếp hàng, giữ khoảng cách để nhận quà (thú nhồi bông), những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn còn được hỗ trợ thêm 1 phần sữa tươi.

Ngoài ra, chương trình còn mang gấu bông, sữa đến tận nhà gửi tặng cho thiếu nhi là F0 đang được cách ly điều trị. Bí thư Huyện đoàn Tịnh Biên Nguyễn Duy Phương cho biết, trong 2 đợt trao quà, chương trình “Chuyến xe gấu bông yêu thương” trao tặng thú nhồi bông và sữa cho 1.280 thiếu nhi, tổng kinh phí thực hiện gần 68 triệu đồng, từ nguồn vận động của 1 nhà hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh.

“Vào thời điểm này những năm trước, các hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên ở địa phương rất sôi nổi, đặc biệt là tổ chức chương trình cho thiếu nhi vui chơi, rèn luyện sức khỏe… Tuy nhiên, năm nay đành phải tạm gác lại, thay bằng hoạt động tặng nhu yếu phẩm, quà để các em cùng gia đình vượt qua khó khăn. Trao những con thú nhồi bông dễ thương, nhiều hình dáng khác nhau (như: Sao biển, Doreamon, gấu…), nhiều màu sắc, mềm mại, đáng yêu đến với các em, chúng tôi mong, dù không được đi chơi, đi học, gặp bạn bè, các em cũng có thú bông ở nhà chơi cùng, tạo được niềm vui cho riêng mình” - anh Phương chia sẻ.

Phần quà tuy không nhiều giá trị vật chất, nhưng các em đều rất vui vẻ. Với những em có gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ đi làm thuê, mướn kiếm tiền lo bữa ăn từng ngày, việc mua đồ chơi, thú nhồi bông đôi lúc chỉ là mơ ước. Bởi vậy, khi nhận được quà, các em đều chia sẻ: “Đây sẽ là người bạn đồng hành, cùng học, cùng chơi, cùng ngủ với em. Đợi đến lúc được đến trường, em sẽ đem người bạn gấu bông của mình để chia sẻ niềm vui với bạn bè trong lớp”.

Vì đàn em thân yêu

Nằm trong chương trình “Cùng em học trực tuyến”, mới đây, Ủy ban hội Liên hiệp Thanh niên huyện Tịnh Biên phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo, Viettel Tịnh Biên trao tặng 7 chiếc điện thoại thông minh và sim 4G Viettel cho học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo xã An Cư, An Hảo và Văn Giáo.

Theo anh Nguyễn Duy Phương, hoạt động này hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông năm 2021 -  Xuân tình nguyện năm 2022”, được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn. Đây là những phần quà thiết thực nhất, hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới (đặc biệt là các em đang ở vùng dịch) có điều kiện học tập trực tuyến hiệu quả. Chương trình nhằm động viên, giúp các em có thêm động lực để học tập, đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và tinh thần “Tương thân tương ái” của cán bộ, hội viên, thanh niên địa phương.

Ngày 26-12, Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Tịnh Biên phối hợp Công ty KFC Việt Nam tổ chức khánh thành và bàn giao công trình Hệ thống điện và các máy lọc nước RO - sử dụng năng lượng mặt trời cho học sinh tại các trường học trên địa bàn xã An Hảo. Công trình gồm 3 máy lọc nước RO năng lượng mặt trời và 1 hệ thống điện năng lượng mặt trời, trị giá gần 85 triệu đồng. Đây là công trình rất ý nghĩa trong hỗ trợ, chăm lo cho điểm trường còn khó khăn về cơ sở vật chất. Khi công trình được đưa vào sử dụng, học sinh ở vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội được tiếp cận nguồn điện, nước sạch, phục vụ việc học tập tốt hơn, tiếp thêm động lực cho các em vươn lên phát triển tương lai.

ÁNH NGUYÊN