Chiếm đoạt tiền quỹ trường học sử dụng, lãnh án 7 năm tù

13/05/2020 - 04:08

 - Cần tiền để trả nợ cho chồng và chi tiêu trong gia đình, Nguyễn Thị Tường Vi (sinh năm 1982, ngụ ấp Phú An, thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn, An Giang) đã lợi dụng quyền hạn được giao để giả chữ ký chủ tài khoản đăng ký mẫu chữ ký với kho bạc, ngân hàng. Sau đó, tiếp tục giả chữ ký trên các chứng từ quyết toán, giao dịch chuyển khoản, rút tiền mặt chiếm đoạt tiền quỹ trường học gần 600 triệu đồng trong thời gian dài.

Sau khi được thành lập vào năm 1992, đến năm 2015 Trường THPT Mỹ Thới được UBND tỉnh ký quyết định đổi tên thành Trường THPT Nguyễn Công Trứ. Là đơn vị sự nghiệp công lập nên được sử dụng con dấu riêng, ngành giáo dục và đào tạo quản lý về chuyên môn, đồng thời trường có 4 nguồn kinh phí gồm: ngân sách, dạy thêm, dịch vụ và học phí.

Với nhiệm vụ là kế toán của trường, Nguyễn Thị Tường Vi có trách nhiệm lập chứng từ quyết toán thu, chi, đồng thời tham mưu cho ban giám hiệu trường quản lý các nguồn thu, chi quyết toán theo quy định. Tuy nhiên, Vi đã lợi dụng lòng tin và sự quản lý lỏng lẻo của ban giám hiệu để thực hiện hành vi phạm pháp, trục lợi cho bản thân.

Qua gần 2 năm (từ năm 2015 đến tháng 10-2016), Vi tự ý giữ lại nguồn thu, giả chữ ký của các hiệu trưởng đăng ký mẫu chữ ký chủ tài khoản tại kho bạc nhà nước tỉnh và ngân hàng, rồi giả chữ ký chủ tài khoản trên giấy rút dự toán và chứng từ giao dịch (ủy nhiệm chi, séc) để chiếm đoạt tiền của trường phục vụ cho việc trả nợ của chồng Vi và tiêu xài trong gia đình.

Bị cáo Vi cúi đầu nghe tuyên án

Cụ thể, năm 2015, sau khi nghỉ thai sản, Đ.T.X.T (sinh năm 1981) liên hệ Vi đề nghị quyết toán chế độ nhưng do chưa làm thủ tục thanh toán, Vi kêu thủ quỹ dùng quỹ đơn vị cho T. ứng trước 22 triệu đồng (biên nhận không có ký duyệt của hiệu trưởng). Sau khi làm thủ tục quyết toán gửi cơ quan chức năng để giải quyết chế độ thai sản cho T. và được quyết toán trên 26 triệu đồng chuyển vào tài khoản trường tại ngân hàng.

Sau đó, Vi giả chữ ký hiệu trưởng (chủ tài khoản) lập ủy nhiệm chi với số tiền trên 34,5 triệu đồng chuyển vào tài khoản của Vi và lập 2 séc rút tiền mặt 19 triệu đồng. Tổng cộng hơn 53,5 triệu đồng để chi thai sản cho T. và trả tiền vay cho giáo viên, nhưng Vi chỉ thực hiện chi trả tiền vay cho giáo viên trên 27 triệu đồng, còn lại hơn 26 triệu đồng Vi chiếm đoạt. Tiếp theo, Vi giả chữ ký của chủ tài khoản để chiếm đoạt trên 15 triệu đồng tiền phụ cấp giáo viên.

Cũng với các thủ đoạn trên, năm 2016, Vi tiếp tục giả chữ ký chủ tài khoản lập hàng chục ủy nhiệm chi, chứng từ séc rút tiền mặt để chiếm đoạt tiền chênh lệch lương của giáo viên trường dẫn đến thâm thụt lương. Tổng cộng, Vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản trường gần 600 triệu đồng, gồm: ký giả séc và ủy nhiệm chi (trên 300 triệu đồng), nhận tiền chi Tết của đơn vị trên 120 triệu đồng, ký giả danh sách chi lương tăng thêm để chiếm đoạt chênh lệch so với chế độ được hưởng 30 triệu đồng, ký giả danh sách chi lương từ tháng 3 đến tháng 7-2016 để chiếm đoạt tiền chênh lệch so với chế độ được hưởng hơn 134 triệu đồng.

Do số tiền quá lớn, sợ bị phát hiện nên Vi đã nộp trả lại gần 41 triệu đồng nhưng thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát hiện hành vi sai phạm của Vi và có văn bản đề nghị khởi tố. Khi Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh vào cuộc, tiếp tục phát hiện thêm trong thời gian phạm tội Vi không thực hiện đúng nguyên tắc tài chính kế toán, không kiểm tra thu, nhập quỹ theo quy định gây thất thoát hơn 200 triệu đồng, trong đó thất thoát tiền thu học phí khối 12 hơn 172 triệu đồng, tiền chi chế độ cho giáo viên trên 28 triệu đồng. Đến ngày 3-5-2019, Vi bị khởi tố bắt tạm giam để điều tra.

Trong quá trình điều tra, Vi cùng gia đình đã giao nộp hơn 811 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Căn cứ các chứng từ lời khai của đối tượng và tiền giao nộp khắc phục thiệt hại, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh xác định số tiền Vi chiếm đoạt của trường là 592.577.932 đồng. Kết thúc quá trình điều tra, Vi bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa thẩm vấn công khai, bị cáo thừa nhận hoàn toàn việc làm sai trái của mình phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử phân tích: “Là cán bộ trường học, lẽ ra bị cáo phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ đơn vị giao. Nhưng vì tư lợi cá nhân, nợ nần người thân (chồng) mà bị cáo đã quên đi tính gương mẫu khi lợi dụng lúc trường có quyết định về việc đổi tên kèm theo các thông tin tài khoản của đơn vị ở kho bạc và ngân hàng để bị cáo ký giả tên của các hiệu trưởng (chủ tài khoản), ký giả các chứng từ quyết toán tại kho bạc và chứng từ giao dịch ở ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản trường trong thời gian dài. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín nhà trường nên cần phải xử lý nghiêm nhằm giáo dục, răn đe phòng ngừa chung loại tội phạm này...”. 

Với tính chất, hành vi vụ việc, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Tường Vi 7 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.    

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích