Chính phủ Mỹ muốn định vị điện thoại để theo dõi sự lây lan COVID-19

19/03/2020 - 14:37

Facebook và Google đã xác nhận với CNN rằng họ đang xem xét các cách sử dụng dữ liệu tổng hợp, ẩn danh để giúp đỡ chính quyền trong nỗ lực phòng, chống COVID-19.

Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN)

Chính quyền Tổng thống Trump đang đàm phán với giới công nghệ, bao gồm Facebook và Google, về cách sử dụng dữ liệu định vị điện thoại di động của người Mỹ để theo dõi sự lây lan của virus SARS-CoV-2 mới.

Facebook và Google đã xác nhận với CNN rằng họ đang xem xét các cách sử dụng dữ liệu tổng hợp, ẩn danh nhằm giúp đỡ chính quyền trong nỗ lực phòng chống COVID-19.

Các cuộc đàm phán sử dụng dữ liệu vị trí của người dùng điện thoại ở Mỹ là một phần trong chuỗi hoạt động kết nối giữa Nhà Trắng và giới công nghệ nhằm ứng phó với COVID-19.

[Israel muốn dùng công nghệ theo dõi khủng bố trong phòng dịch COVID-19]

Một số nhóm làm việc không chính thức đã được lập ra như tập trung vào mở rộng hình thức giáo dục trực tuyến, một nhóm khác liên quan đến tư vấn y tế qua điện thoại, nhóm  hạn chế sự lây lan của thông tin sai lệch về COVID-19 và nhóm nghiên cứu việc sử dụng dữ liệu định vị địa lý để theo dõi dịch bệnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tham gia vào vấn đề này sau khi nhận được yêu cầu từ nhiều chính phủ nước ngoài về việc khai thác dữ liệu của các công ty công nghệ về sự dịch chuyển của hàng tỷ người trên toàn thế giới.

Cho đến nay, Chính phủ Mỹ chỉ đơn thuần yêu cầu những dữ liệu về vị trí tổng quát, ví dụ, có thể cho thấy những thay đổi trong mô hình giao thông đường cao tốc hoặc hoạt động ở các cửa hàng tạp hóa. Nhưng này theo hai nguồn tin của CNN, Chính phủ Mỹ muốn có những thông tin chi tiết hơn, song điều này có thể gây ra những rủi ro với quyền riêng tư.

Trong một tuyên bố, Google cho biết dữ liệu vị trí ẩn danh có thể giúp các quan chức y tế "xác định tác động của khoảng cách xã hội, tương tự như cách chúng tôi hiển thị thời gian nhà hàng phổ biến và mô hình giao thông trong Google Maps."

Gã công nghệ khổng lồ nói thêm: "Công việc này sẽ tuân theo các giao thức bảo mật nghiêm ngặt của chúng tôi và sẽ không liên quan đến việc chia sẻ dữ liệu về bất kỳ vị trí, chuyển động hoặc liên hệ nào của cá nhân."

Trong một tuyên bố riêng, Facebook nói với CNN rằng công ty nãy đã xuất bản các bản đồ số về các thảm họa với dữ liệu vị trí người dùng tổng hợp kể từ năm 2017. Ví dụ, Facebook đã xuất bản các bản đồ theo dõi các chuyển động của người dùng để đối phó với các vụ cháy rừng ở California. Cũng như Google, dữ liệu vị trí mà Facebook thu thập đến từ những người dùng đã chọn tham gia chia sẻ vị trí.

"Trong bối cảnh lây lan của virus SARS-CoV-2, các nhà nghiên cứu và tổ chức phi lợi nhuận có thể sử dụng những bản đồ này... để hiểu và giúp chống lại sự lây lan của virus", tuyên bố của Facebook cho biết.

Theo Vietnamplus