Chính phủ Samoa tạm ngừng hoạt động để đối phó với dịch sởi

02/12/2019 - 19:26

Các cơ quan chính phủ Samoa sẽ đóng cửa trong hai ngày 5 đến 6-12 tới để dồn nguồn lực nhân sự hỗ trợ chiến dịch tiêm phòng sởi trên cả nước.

Hiện đã đến lúc phải tiêm phòng cho tất cả người dân Samoa dưới 60 tuổi. (Nguồn: Getty images)

Chính phủ Samoa ngày 2-12 thông báo tạm ngừng hoạt động để tập trung đối phó với dịch sởi đang hoành hành ở nước này, trong bối cảnh số trường hợp tử vong đã tăng lên 53 người.

Thủ tướng Samoa Tuilaepa Sailele Malielegaoi cho rằng chương trình tiêm vắcxin phòng sởi bắt buộc ở nước này mới chỉ tập trung chủ yếu vào đối tượng trẻ em, và hiện đã đến lúc phải tiêm phòng cho tất cả người dân dưới 60 tuổi.

Để đạt được mục tiêu này, các cơ quan chính phủ sẽ đóng cửa trong hai ngày 5 đến 6-12 tới để dồn nguồn lực nhân sự hỗ trợ chiến dịch tiêm phòng sởi trên cả nước. Chỉ có các nhân viên ngành điện và nước sạch vẫn tiếp tục làm việc.

Ông Malielegaoi đồng thời kêu gọi người dân Samoa đoàn kết để kiểm soát dịch sởi.

Theo số liệu thống kê chính thức, từ ngày 1-12 vừa qua đã có thêm gần 200 trường hợp nhiễm sởi bất chấp việc Chính phủ Samoa thực hiện chương trình tiêm vắcxin phòng bệnh bắt buộc. Hơn 3.700 người trên tổng dân số chỉ khoảng 200.000 người ở Samoa đã mắc bệnh sởi kể từ khi “đại dịch” bùng phát ở quốc gia này hồi giữa tháng 10 vừa qua.

Samoa đã ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch sởi cách đây khoảng 2 tuần sau khi xác nhận sáu người tử vong do căn bệnh này, theo đó nhà chức trách nước này đã yêu cầu tất cả trường học đóng cửa và cấm tụ tập tại những nơi công cộng, đồng thời bắt buộc mọi người dân phải tiêm phòng sởi. Tuy nhiên, số người tiêm vắcxin phòng bệnh chưa đạt tỷ lệ cao nên các nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh này đang gặp khó khăn.

Theo các quan chức y tế của Samoa, trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất do dịch sởi, một căn bệnh có những triệu chứng điển hình như phát ban và sốt. Trẻ bị nhiễm sởi có thể bị tổn thương não và tử vong.

Theo PHAN AN (TTXVN/Vietnam+)