Chính phủ Thái Lan trực tiếp bán khẩu trang cho người dân

07/02/2020 - 19:59

Sáng 7-2, 10.000 khẩu trang do các quan chức Chính phủ bày bán ở gần Tòa nhà Chính phủ đã được người dân mua hết trong vòng 30 phút và mỗi khách hàng chỉ được mua một gói gồm 10 khẩu trang.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm virus corona tại Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước thực trạng người dân phàn nàn về việc khó tìm mua được khẩu trang để phòng chống mối đe dọa kép là cuộc khủng hoảng ô nhiễm bụi mịn và dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, Chính phủ Thái Lan đã tổ chức bán khẩu trang trực tiếp cho người dân.

Sáng 7-2, 10.000 khẩu trang do các quan chức Chính phủ bày bán ở gần Tòa nhà Chính phủ đã được người dân mua hết trong vòng 30 phút.

Ban tổ chức cũng bán thêm 10.000 khẩu trang nữa vào buổi chiều cùng ngày. Mỗi khách hàng chỉ được mua một gói gồm 10 khẩu trang với giá 25 baht (0,8 USD). Cùng được bày bán tại sự kiện này còn có nước rửa tay và cồn tẩy rửa.

Theo kế hoạch, Bộ Thương mại Thái Lan sẽ tung ra thị trường 10 triệu khẩu trang với giá từ 2,5-5 baht một chiếc từ ngày 8/2. Theo Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit, chiến dịch bán khẩu trang này sẽ bắt đầu vào 9h sáng ngày 8/2 tại sân đa năng của Bộ Thương mại và khẩu trang sau đó sẽ được phân phối cho các cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ bình ổn giá Thong Fah (Cờ xanh) của Chính phủ.

Ông Jurin cho biết Bộ Thương mại dự kiến sẽ bán 2 triệu khẩu trang trong vòng tuần thứ hai của tháng Hai. Việc phân phối khẩu trang cho các cửa hàng Cờ xanh sẽ tiếp diễn cho đến khi hoàn thành chỉ tiêu. Theo quy định, mỗi người chỉ được mua tối đa 10 khẩu trang mỗi lần.

Trước đó, nhà chức trách Thái Lan đã yêu cầu các nhà sản xuất khẩu trang phải cung cấp sản phẩm cho Chính phủ thông qua một trung tâm do Cục Nội thương thành lập để các cơ quan nhà nước có thể phân phối cho những người có nhu cầu khẩn cấp. Động thái trên được đưa ra sau khi Nội các Thái Lan thông qua đề xuất đưa khẩu trang và dung dịch rửa tay có cồn vào danh sách kiểm soát giá.

Nhà chức trách Thái Lan cho rằng việc đưa hai loại sản phẩm nói trên vào danh sách kiểm soát giá là cần thiết vì nhu cầu đối với khẩu trang đã tăng từ 30 triệu chiếc lên 40-50 triệu chiếc/tháng sau khi bùng phát dịch viên phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Hiện tượng thiếu khẩu trang đã xảy ra tại một số vùng nhất định sau khi các nhà sản xuất đẩy mạnh xuất khẩu do nhu cầu tăng cao. Thái Lan xuất khẩu 226 triệu khẩu trang trong năm 2019, tăng 218% so với lượng xuất khẩu 71 triệu chiếc năm 2018.

Khi được đưa vào danh sách kiểm soát giá, các nhà sản xuất, phân phối, xuất khẩu và nhập khẩu phải thông báo với Cục Nội thương về giá thành sản xuất, giá bán, năng lực sản xuất, khối lượng xuất khẩu và nhập khẩu, hàng tồn kho và nhãn giá. Những doanh nghiệp muốn xuất khẩu hơn 500 sản phẩm phải được phép của Cục.

Những biện pháp tương tự cũng được áp dụng đối với dung dịch rửa tay, nhưng không hạn chế đối với khối lượng xuất khẩu vì loại sản phẩm này vẫn còn đủ đáp ứng nhu cầu trong nước. Những biện pháp nói trên chỉ là tạm thời và sẽ có hiệu lực cho đến khi hết dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Theo Luật giá hàng hóa và dịch vụ năm 1999 của Thái Lan, khi một mặt hàng được đưa vào danh sách kiểm soát giá, những ai bị phát hiện tích trữ hoặc tăng giá có thể sẽ bị phạt tù không quá bảy năm hoặc bị phạt tới 140.000 baht (khoảng 4.500 USD), hoặc cả hai. Những ai không tuân thủ sẽ phải đối mặt với hình phạt năm năm tù hoặc bị phạt không quá 100.000 baht, hoặc cả hai.

Theo NGỌC QUANG (TTXVN/Vietnam+)