Cho con học võ !

11/08/2021 - 06:56

 - Cùng với sự phát triển đa dạng của các môn thể thao trong đời sống hiện đại, võ thuật cũng khẳng định được vị thế với số lượng người tham gia đông đảo. Trong đó, nhiều phụ huynh sẵn sàng cho con em học võ, bởi lợi ích thiết thực của môn thể thao này.

Nâng cao sức khỏe

Cũng như các môn thể thao khác, võ thuật là bộ môn vận động thể chất nên tác dụng đối với sức khỏe là không thể bàn cãi. So với các môn thể thao hiện đại, võ thuật có quá trình phát triển khá lâu trong đời sống con người. Bởi thế, người ta chấp nhận võ thuật ở nhiều góc độ, nhưng phổ biến hơn cả là tác dụng tích cực về mặt thể chất.

Đến với võ thuật, người học có thể thuộc nhiều lứa tuổi. Với sự phát triển rộng rãi của võ thuật, nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng cho con em tham gia bộ môn thể thao này ngay từ khi còn nhỏ. Bởi lẽ, yêu cầu vận động toàn diện của võ thuật mang đến tác dụng tích cực đối với quá trình phát triển thể chất ở lứa tuổi thiếu nhi. Do đó, không khó để bắt gặp hình ảnh những lớp võ thuật hoạt động khá sôi nổi mỗi buổi chiều, từ các lớp “vỡ lòng” cho đến nâng cao, trong thời điểm dịch COVID-19 chưa diễn biến phức tạp.

Anh Nguyễn Trọng Thức (người dân xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đều đặn đưa con trai đến tham gia lớp võ Taekwondo tại TP. Châu Đốc 2 năm nay. Anh Thức cho biết, bản thân quan tâm đến việc phát triển thể chất của con mình. Do đó, thời điểm dịch COVID-19 chưa xuất hiện, anh đưa con đến học võ ở công viên 30-4 (TP. Châu Đốc) dù nhà ở khá xa.

Võ học giúp thế hệ trẻ phát triển về thể chất lẫn nhân cách

Từ ngày được học võ, anh nhận thấy đứa con trai có sự thay đổi rõ rệt về thể chất, bé đã giảm cân nặng được 5kg và chuyển động cơ thể linh hoạt hơn so với trước. Đặc biệt, bé năng động hơn bởi được gặp gỡ, giao lưu với các bạn trong lớp võ. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến quá trình tập võ bị gián đoạn, nhưng anh vẫn khuyên con tự tập tại nhà với các bài quyền phù hợp để duy trì vận động, đảm bảo sức khỏe.

Anh Thức dự kiến sẽ cho con trở lại lớp võ sau khi dịch COVID-19 ổn định và có thông báo của huấn luyện viên (HLV).

Bồi dưỡng nhân cách

Là người đã âm thầm cống hiến cho võ thuật hơn 30 năm, HLV Bùi Thị Hồng Thủy (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã có nhiều đóng góp cho phong trào võ thuật của tỉnh nhà, đặc biệt là võ cổ truyền. HLV Bùi Thị Hồng Thủy từng chia sẻ rằng, võ thuật không chỉ hướng đến sức mạnh của cơ bắp và của đòn thế, mà còn đề cao giá trị tinh thần, đạo đức của người học. Do đó, bên cạnh việc dạy những đòn thế của võ cổ truyền dân tộc, HLV Hồng Thủy nhấn mạnh đến yếu tố “võ đức” của người học.

Đây là việc làm cần thiết, bởi nó có tác dụng định hướng thế hệ trẻ ngay từ những ngày đầu tiếp cận võ học. Trong đó, người học phải thực hành đức tính khiêm tốn, chính trực, kiên trì và bất khuất trong quá trình tiếp cận, tập luyện và vận dụng võ thuật. Có thể kể đến những học trò xuất sắc của HLV Bùi Thị Hồng Thủy, như: Lê Thị Kim Thanh, Phạm Trần Bá Phước đã khẳng định được tên tuổi, tiếp tục mang tinh thần thượng võ đến với các thế hệ môn sinh.

Em Lê Ngọc Mai đã tham gia lớp võ Taekwondo tại TP. Châu Đốc 3 năm nay cũng chia sẻ: “Học võ không phải để đánh người khác tùy tiện. Học võ là để có sức khỏe tốt và tinh thần mạnh mẽ vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Bản thân em, từ ngày gắn bó với Taekwondo thấy tự tin và tinh thần thoải mái hơn sau giờ học".

Có thể thấy, võ thuật vốn mang đến những tác dụng tích cực đối với sức khỏe, đạo đức của mọi người, nếu chúng ta tiếp thu một cách đúng đắn. Do đó, việc các bậc cha mẹ chọn lựa võ thuật như một môn thể thao cần thiết cho con em mình là điều hợp lý, để góp phần nâng cao thể chất, tinh thần, nhân cách của thế hệ tương lai.

 

THANH TIẾN