Chợ Mới chăm lo cho người dân ảnh hưởng dịch COVID-19

03/11/2021 - 04:30

 - Thực hiện các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đầu năm đến nay, huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) đã vận động hỗ trợ với tổng kinh phí 63,7 tỷ đồng. UBND, UBMTTQVN và các đoàn thể huyện lần lượt tổ chức trao ngay đến người dân khó khăn trên địa bàn, người lao động tại các khu vực phong tỏa, để người dân không ai phải thiếu ăn, bị bỏ lại phía sau trong mùa dịch.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

UBMTTQVN, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện và các xã, thị trấn vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp (DN) đóng góp lương thực, thực phẩm, hàng hóa, các nhu yếu phẩm cần thiết hỗ trợ cho người dân khó khăn, lực lượng trực chốt kiểm soát, khu cách ly trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện các mô hình “Chuyến xe 0 đồng”, “Quầy hàng 0 đồng”... với tổng hiện vật quy ra tiền trên 54,3 tỷ đồng.

 Chị Nguyễn Thị Điệp (xã Long Kiến) chia sẻ: “Cả nhà làm thuê, dịch bệnh không có việc làm, cuộc sống gia đình rất khó khăn, được địa phương hết lòng hỗ trợ, giúp chúng tôi vượt qua đại dịch”. Chị Huỳnh Thị Mỹ Hạnh (bán vé số ở địa phương) chia sẻ: “Nhà không ruộng đất sản xuất, không có việc làm, mấy tháng nghỉ dịch, nhờ địa phương cho gạo, cá và các “Suất ăn 0 đồng” từ “Cửa hàng 0 đồng” giúp cả nhà tôi vượt qua khốn khó”.

Không chỉ chăm lo thức ăn nước uống, đảm bảo lương thực thực phẩm cho người dân ở các khu cách ly, khu phong tỏa, huyện còn chú trọng hướng dẫn người dân sử dụng đông - tây y kết hợp để nâng sức đề kháng. Bằng cách vận động DN, nhà hảo tâm hỗ trợ lương thực, 1.500 thuốc và 2.000 chai dầu, 2.000 thang thuốc xông, 600 hộp thuốc xông,… cho người dân khu cách ly, phong tỏa để phòng, chống dịch COVID-19.

Nhóm thiện nguyện của chị Thùy Dương (thị trấn Chợ Mới) chuẩn bị các phần thức ăn hỗ trợ người dân các khu cách ly

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu cho biết: “Đầu năm đến nay, UBMTTQVN huyện đã vận động hỗ trợ cho hộ khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 với số tiền hơn 23,9 tỷ đồng. Ngoài ra, vận động Quỹ Vì người nghèo hơn 26,3 tỷ đồng để cất, sửa 118 nhà Đại đoàn kết, nhà Tình nghĩa; thăm hỏi hỗ trợ giúp đỡ 69.659 người nghèo, người khó khăn đột xuất...”.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Chợ Mới Tôn Thành Tâm cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, huyện đã tích cực triển khai, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đến nay, đã giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 111 đơn vị, với 1.211 lao động, số tiền giảm gần 289 triệu đồng; đã chi hỗ trợ 2.286 người bán lẻ vé số lưu động, với kinh phí hơn 3,4 tỷ đồng; hỗ trợ 17.962 lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, với số tiền hơn 26,9 tỷ đồng. Cấp phát (2 đợt) 358 tấn gạo phát cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và người có hoàn cảnh khó khăn khác... Bên cạnh đó, huyện thường xuyên tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ để người dân, người sử dụng lao động và người lao động tiếp tục đăng ký, đề nghị hỗ trợ theo quy định”.

Chung tay chăm lo

Theo Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Cù Minh Trọng, huyện Chợ Mới tiếp nhận 8.925 người từ các tỉnh về địa phương. Đã cho cách ly tập trung 6.174 người trong 72 khu cách ly là các trường học trên địa bàn; cách ly tại nhà 2.751 người. Áp lực chăm lo đầy đủ lương thực thực phẩm cho các đối tượng này rất lớn. Huyện đã huy động toàn lực lượng, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể chung tay chăm lo cơm nước cung cấp đủ lương thực thực phẩm nhu yếu phẩm cho người dân. Các bếp ăn tại những khu cách ly ngày đêm đỏ lửa phục vụ suất ăn miễn phí cho bà con đang cách ly tập trung theo quy định.

Địa phương đã hình thành các đội đi chợ hộ phục vụ giao hàng tận nhà người dân, đội “shipper” tình nguyện trong khu phong tỏa... để kịp thời giúp đỡ người dân trong các khu phong tỏa an tâm ở nhà, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, thường xuyên cung cấp lương thực miễn phí từ nguồn vận động hỗ trợ. Thấu hiểu và sẻ chia với những khó khăn của người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh vừa đến trao 500 phần quà (trị giá 250 triệu đồng), 100.000 khẩu trang y tế, 20 tấn gạo cho bà con tại khu vực phong tỏa của thị trấn Mỹ Luông và thị trấn Chợ Mới.

Đồng hành với chính quyền địa phương chống dịch, còn có các nhà hảo tâm, các DN sẵn lòng chung tay hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Trân quý hơn, các cô, chị còn nấu hàng trăm phần cơm, bánh canh, bún cá, nấu nước chanh, gừng, sả... mang đến cho người dân ở các khu phong tỏa, khu cách ly...

Điển hình, như: nhóm thiện nguyện của chị Thùy Dương (thị trấn Chợ Mới) từ ngày 9-10 đến nay, mỗi ngày nấu từ 120-200 phần bún bò, cơm, bún thịt xào, cháo lòng, bánh canh... kể cả nấu nước chanh, gừng, sả, sâm hỗ trợ cho các khu cách ly và các chốt...

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích