Chợ Mới phòng, chống dịch COVID-19 địa bàn giáp ranh

26/07/2021 - 06:34

 - Dù nằm ở vùng nguy cơ cao nhưng đến nay huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) chưa ghi nhận ca nhiễm ở cộng đồng, ngoài 3 trường hợp mắc COVID-19 tại các khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn huyện là rất cao.

Lực lượng tuần tra trên sông phòng, chống dịch đường thủy trên địa bàn huyện Chợ Mới

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, huyện Chợ Mới nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đồng thời ban hành nhiều văn bản và đề ra nhiều biện pháp quyết liệt để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh. Hiện, huyện đang cách ly tập trung 596 trường hợp, cách ly tại nhà 317 trường hợp; thành lập 16 chốt kiểm soát dịch bệnh tiếp giáp tỉnh Đồng Tháp (thị trấn Chợ Mới, xã Long Điền A, Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân, Hội An, Hòa An, Kiến An) và 6 chốt kiểm soát dịch bệnh tiếp giáp với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh (Mỹ Hội Đông, Hòa Bình) thực hiện tốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch COVID-19.

Huyện đã xử phạt 131 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, với số tiền 252 triệu đồng; phạt 184 trường hợp ra đường không cần thiết, số tiền 357 triệu đồng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu chia sẻ: “Hiện, huyện đã thành lập các chốt chặn phòng, chống dịch COVID-19 đặt tại địa bàn các xã, thị trấn giáp ranh tỉnh Đồng Tháp, đã cơ bản kiểm soát được người từ vùng dịch về như TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác. Tuy nhiên về lâu dài, huyện đang gặp khó khăn về lực lượng trực chốt do không đảm bảo về số lượng (mặc dù đã bố trí các xã khác tăng cường), nhất là tại các chốt trọng yếu có số lượng người ngoài tỉnh qua lại nhiều, như: chốt Tỉnh lộ 942 (xã Hội An), bến đò Doi Lửa, chợ Thủ (xã Long Điền A), bến đò Mỹ Hiệp...

Qua rà soát, khả năng trên 31.000 lao động, đi làm ăn xa tại TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh có dịch khác sẽ trở về địa phương. Do vậy, huyện gặp khó khăn về mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để test đối với người về từ vùng dịch. Kiến nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; chỉ đạo siết chặt phối hợp phòng, chống giữa các địa phương”.

Ngoài siết chặt các chốt đường bộ phòng, chống dịch, Chợ Mới tăng cường phòng, chống dịch trên tuyến đường thủy. Ông Ngô Hoàng Hiếu nhấn mạnh: “Huyện nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Các xã, thị trấn, các ngành chức năng phải nắm chắc sự biến động của người dân tại địa phương, nhất là các trường hợp đi, về từ vùng có dịch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Đặc biệt, huyện Chợ Mới đề nghị các xã, thị trấn ven sông giáp tỉnh Đồng Tháp phải duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng tại địa phương; tuần tra trên sông, xử lý nghiêm các trường hợp dùng xuồng ghe gắn máy đưa người từ các địa phương có dịch vượt sông. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Chợ Mới kêu gọi người dân địa phương nếu gặp trường hợp người nào từ các tỉnh, thành phố có dịch vào địa bàn huyện Chợ Mới đi bằng phương tiện thủy thì thông báo ngay cho chính quyền địa phương, hoặc qua số điện thoại “đường dây nóng”: 0967.911.919.

Bí thư Huyện ủy Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức nhấn mạnh: “Dù nằm ở vùng nguy cơ cao nhưng đến nay huyện Chợ Mới đã đảm bảo tốt phòng, chống dịch. Hiện nay, trọng tâm là phòng, chống dịch trên tuyến đường thủy. Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn tổ chức test nhanh tại khu cách ly, kiểm soát nghiêm tại chốt. Tăng cường tuần tra kiểm soát nội địa, các chốt và bờ sông đảm bảo thực hiện tốt Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; ra quân kiểm tra nhắc nhở, huy động người dân tham gia giám sát, hỗ trợ chính quyền địa phương khi phát hiện có người từ Đồng Tháp đi xuồng, đò qua xâm nhập vào địa bàn. Cùng với đó, giám sát tại nhà sau cách ly, treo bảng để người dân giám sát.

Trong công tác phòng, chống dịch chú ý: 3 không (lơ là, chủ quan, hoang mang), 9 nhanh (thông tin, phát hiện, tiếp cận, lời khai, truy vết, khoanh vùng, cách ly, test nhanh và điều trị). Đẩy mạnh tuyên truyền, thường xuyên liên tục về công tác phòng, chống dịch, nhất là tại các chợ... để tiếp tục giữ vững thành quả chống dịch”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU