Chợ Mới tập trung lực lượng cấp căn cước công dân gắn chip điện tử

23/03/2021 - 06:24

 - Chợ Mới (An Giang) là huyện đông dân nhất tỉnh, với 445.863 nhân khẩu, 102.095 hộ. Nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) theo đúng lộ trình của Bộ Công an đề ra, Công an huyện Chợ Mới đang tổ chức thực hiện cấp thẻ CCCD từ 6 giờ sáng đến 23 giờ đêm tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật.

Công an huyện Chợ Mới tổ chức cấp căn cước công dân gắn chip điện tử cho người dân tại xã Long Điền A

Thượng tá Lê Hà Đông, Phó Trưởng Công an huyện Chợ Mới cho biết: “Nhằm thực hiện việc cấp CCCD trên địa bàn huyện bảo đảm đúng tiến độ và đạt chỉ tiêu Công an tỉnh giao, Công an huyện đã phân công 18 đồng chí thực hiện việc cấp thẻ, thành lập 3 tổ thu nhận hồ sơ lưu động tại các xã, thị trấn và tổ xử lý hồ sơ xác minh thông tin công dân. Việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD được thực hiện tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật, làm thêm ban đêm (thời gian tiếp nhận hồ sơ từ 6 giờ sáng đến 23 giờ đêm); đồng thời thực hiện cấp CCCD lưu động theo từng nhóm đối tượng cụ thể (học sinh THPT, mẹ Việt Nam anh hùng, chức sắc tôn giáo, cán bộ, công chức... )”.

Công an huyện đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn điều tra cơ bản, rà soát hộ khẩu, nhân khẩu tại địa bàn quản lý gắn với kiểm tra, phúc tra lại thông tin dân cư, kịp thời thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin của công dân tại địa bàn đầy đủ, chính xác, kịp thời, đảm bảo đây thực sự là thông tin “gốc” phục vụ công tác cấp CCCD và yêu cầu khai thác, tra cứu sử dụng của các cơ quan, tổ chức và công dân theo quy định của pháp luật. Kết quả rà soát nhân khẩu từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp thẻ CCCD trên địa bàn huyện là 333.481 nhân khẩu.

Đến ngày 14-3, Công an huyện đã thu nhận 3.166 hồ sơ cấp CCCD (cán bộ, công chức của các cơ quan, ban, ngành huyện 698 hồ sơ, học sinh các trường THCS 258 hồ sơ và người dân 2.210 hồ sơ). Bình quân kết quả thu nhận hàng ngày được trên 300 hồ sơ CCCD. Riêng các trường hợp chưa đủ điều kiện cấp CCCD do thông tin công dân chưa bảo đảm, Công an huyện đã hướng dẫn, vận động người dân liên hệ cơ quan tư pháp và công an cấp xã nơi công dân thường trú để thực hiện việc cập nhật, chỉnh sửa thông tin đầy đủ, chính xác.

Thượng tá Lê Hà Đông cho biết: “Một số người dân chưa thật sự quan tâm đến việc bổ sung đầy đủ thông tin cá nhân nên tình trạng thiếu ngày, tháng sinh còn nhiều, gây khó khăn trong việc cấp CCCD. Người dân đi làm ăn xa, vắng mặt cả hộ không có mặt ở địa phương nên chưa đến cơ quan công an để thực hiện việc cấp thẻ”. Chợ Mới mật độ dân số đông, dân số nằm trong độ tuổi đủ điều kiện cấp CCCD rất lớn, khối lượng công việc nhiều, hàng ngày, đơn vị tiếp nhận hàng trăm hồ sơ, tuy nhiên việc trang bị 2 bộ máy thu nhập dữ liệu cấp CCCD chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Chưa kể có rất nhiều trường hợp quá trình thu nhận vân tay gặp trục trặc, nhiều người vân tay bị mờ nên máy không nhận; người dân khai thông tin không trùng khớp với hồ sơ nên công an phải chỉnh sửa, dẫn đến thời gian giải quyết lâu hơn so với bình thường.

Theo lộ trình dự kiến, đến tháng 7-2021 sẽ hoàn tất việc cấp CCCD trên địa bàn, để đạt được cần sự nỗ lực rất lớn của ngành chức năng. Thượng tá Lê Văn Đấu, Trưởng Công an huyện Chợ Mới cho biết: “Thời gian tới, Công an huyện đề ra nhiều giải pháp để cấp CCCD có gắn chip điện tử cho người dân bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và nắm rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của việc cấp CCCD có gắn chip điện tử nhằm cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý dân cư;  đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, là cơ sở dữ liệu quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới nền kinh tế số, xã hội số. Phối hợp Phòng Tư pháp, Đài Truyền thanh và các cơ quan, ban, ngành tuyên truyền, vận động người dân liên hệ cơ quan tư pháp và công an các xã, thị trấn thực hiện việc bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh, sổ hộ khẩu để đảm bảo việc cấp CCCD được thuận tiện và hạn chế tối đa việc đi lại nhiều lần...”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

Người dân khi đến làm CCCD cần đem theo bản sao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân (bản chính). Trường hợp giấy khai sinh không thể hiện đầy đủ ngày, tháng, năm sinh cần đến gặp cán bộ phụ trách tư pháp - hộ tịch xã để làm hồ sơ bổ sung. Đối với sổ hộ khẩu không thể hiện đầy đủ ngày, tháng, năm sinh thì đến Công an xã để thực hiện bổ sung hồ sơ trước khi đến cơ quan Công an huyện thực hiện việc cấp CCCD.