Chợ Mới thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15-CT/TTg với nguyên tắc cao hơn

10/09/2021 - 20:22

 - Chiều 10-9, Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Cù Minh Trọng đã ký Công văn 2149/BCĐ-TH quy định các biện pháp tăng cường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Các chốt trực trên địa bàn huyện Chợ Mới trực 24/24 giờ để kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19

Hiện nay, trên địa bàn huyện Chợ Mới đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (trừ xã Hòa An đang thực hiện Chỉ thị 16/TTg). Để kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả sự lây nhiễm, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân và tiếp tục giữ vững “vùng xanh”, sớm trở lại trạng thái bình thường mới, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Chợ Mới chỉ đạo Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, thị trấn quán triệt, tổ chức thực hiện thật nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15-CT/TTg với nguyên tắc cao hơn.

Yêu cầu toàn thể nhân dân trong huyện hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp phải mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang; làm việc tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động; áp dụng triệt để thông điệp "5K"; không tập trung quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Tạm dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Tiếp tục dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Người dân được di chuyển phạm vi trong huyện (riêng người đi từ vùng đang có dịch, vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg khi đi qua địa bàn khác phải thực hiện test nhanh kháng nguyên COVID-19 hoặc xét nghiệm RTPCR có kết quả âm tính).

Tất cả người dân trên địa bàn huyện hạn chế di chuyển ra ngoài huyện, ngoài tỉnh; trường hợp cần thiết di chuyển ra ngoài huyện phải có ý kiến của chính quyền địa phương và khai báo y tế, test nhanh âm tính khi trở về địa phương.

Người đi từ vùng có dịch bệnh, người từ ngoài tỉnh vào địa bàn huyện phải thực hiện khai báo y tế, phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 (có thể test nhanh tại các chốt kiểm soát của huyện) và được cách ly theo quy định.

Các chốt, trạm kiểm soát dịch COVID-19 đường bộ, đường thủy tại các cửa ngõ ra vào địa bàn huyện Chợ Mới tiếp tục kiểm tra, quản lý chặt chẽ người về từ vùng dịch, tài xế, phụ xế, tài công, người đi cùng..., chỉ giải quyết cho xe công vụ, các loại phương tiện vận tải hàng hóa có kết quả xét nghiệm âm tính; các xe cá nhân của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ; xe đưa rước người dân thành phố về quê theo kế hoạch của cơ quan có thẩm quyền.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát được hoạt động trở lại, khuyến khích theo hình thức mua mang đi hoặc giao hàng tại nhà thông qua lực lượng giao nhận hàng (shipper), do UBND các xã, thị trấn cấp giấy phép hoạt động trong khung giờ từ 6 giờ sáng đến 18 giờ hàng ngày (có hạn chế về số lượng cấp phép) và phải luôn tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Người dân trên địa bàn huyện không được phép ra đường từ sau 19 giờ mỗi ngày đến 4 giờ sáng ngày hôm sau cho đến khi có thông báo mới.

Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, thị trấn khẩn trương phối hợp Công an huyện tăng cường hình thức quản lý người dân ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết (có thể áp dụng hình thức cấp giấy đi đường); tổ chức các Tổ kiểm soát lưu động để nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm.

HẠNH CHÂU