Chợ Mới triển khai thực hiện nhiều mô hình làm theo Bác

19/06/2019 - 07:47

 - Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), sức lan tỏa về nhận thức và hành động trong việc học và làm theo Bác ngày càng sâu rộng trong tổ chức Đảng, hệ thống chính trị, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Chợ Mới. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được triển khai và nhân rộng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh.

Huy động nguồn lực trong dân xây dựng nông thôn mới, chăm lo cho người nghèo

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Chợ Mới Tô Văn Chấn, mô hình hội nghị giao ban hàng quý đều đặn tại 3 cụm và 4 ngành (công an, quân sự, giáo dục, y tế) đã giúp cho việc tổ chức triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng được chú trọng và đi vào chiều sâu thực chất, sát với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, địa phương cũng như kịp thời phát hiện ngăn chặn, giải quyết những vấn đề bức xúc tại cơ sở. Bên cạnh đó, sự nêu gương của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu có nhiều chuyển biến tích cực, nói đi đôi với làm đã thuyết phục việc làm theo của đội ngũ cán bộ, đảng viên cấp dưới ngày càng tốt hơn.

Công tác tuyên truyền được các Chi, Đảng bộ chú trọng, đổi mới phương thức tuyên truyền phù hợp hơn. Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức được trang bị đầy đủ tài liệu các chuyên đề để tự nghiên cứu học tập thấm nhuần và làm theo. Tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác được gắn với tuyên truyền các sự kiện chính trị lớn, các ngày lễ, các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước... Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được tiếp tục triển khai và nhân rộng. Các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác ngày càng nhiều, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân.

Ông Chấn cho biết, nhiều mô hình hay tiếp tục được nhân rộng, như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất về tận gia đình người dân; cấp giấy chứng nhận lần đầu đối với các thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cắt giảm 20% thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả lĩnh vực xây dựng, xăng dầu, gas, an toàn vệ sinh thực phẩm. Mô hình “Ngày hội thanh niên làm theo lời Bác”, diễn đàn “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Chợ Mới”, phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”... góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Ngành giáo dục có mô hình “Lớp học 4 không” (không: nghiện game; bạo lực; chửi thề, nói tục; không hút thuốc lá và uống rượu, bia); vận động giáo viên mua bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhận đỡ đầu học sinh khuyết tật, tổ chức cho học sinh thi “Kể chuyện đạo đức Bác Hồ”, mô hình bếp ăn cho học sinh ở xa có hoàn cảnh khó khăn ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Các xã, thị trấn có các mô hình mới: “3 trong 1” (giấy khai sinh, bảo hiểm y tế, hộ khẩu), ngân hàng máu nóng, đường hoa nông thôn, xây dựng cầu đường nông thôn, ấp tự quản không có hộ nghèo, quầy hàng miễn phí cho người nghèo, tủ bánh mì hỗ trợ người nghèo mỗi sáng, đồng tiền nhân ái, tổ cứu đau...

Trong hệ thống chính trị và các đoàn thể có nhiều mô hình hay, như: Ban Dân vận Huyện ủy huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới. MTTQ huyện với mô hình “Lắp đặt camera an ninh”, đến nay đã huy động lắp được 384 camera, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Hội Nông dân với mô hình “Thành lập Hội quán và thành lập Tổ hợp tác trong vay vốn sản xuất” đã giúp vốn cho 527 nông dân 29,3 tỷ đồng. Hội Phụ nữ thành lập 29 quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo. Huyện đoàn Chợ Mới hỗ trợ 5 thanh niên 150 triệu đồng giúp thoát nghèo bền vững.

3 năm qua, Trạm Y tế xã Mỹ An không ngại công, ngại khó đến tận nhà khám sức khỏe cho hơn 820 lượt người cao tuổi, người tàn tật và cấp thuốc trị giá trên 46 triệu đồng. Ngành Công an duy trì hướng dẫn nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động cho các “Câu lạc bộ xe Honda đầu phòng, chống tội phạm” góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt tại các bến xe, bến phà...

Qua 3 năm Ban Tuyên giáo Huyện ủy phát động giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cán bộ, đảng viên, nhân viên ở các Chi, Đảng bộ và nhân dân tự giác trích một phần thu nhập của mình đóng góp trên 5,5 tỷ đồng. Các mô hình dân vận khéo đã vận động trên 106 tỷ đồng phục vụ các công trình phúc lợi xã hội, góp phần đưa bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc và lan tỏa nhiều việc thiện vì sự phát triển của quê hương.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU