Cho mượn tiền không trả, tài xế “xe ôm” khốn đốn

14/01/2020 - 05:34

 - Từ chỗ thân quen, tài xế "xe ôm" Nguyễn Ngọc Minh cho ông Trần Cẩm Quí (sở hữu trại cưa cây và nhiều xe tải…) mượn số tiền 25 triệu đồng. 4 tháng sau khi ông Quí chết, ông Minh đến đòi tiền, nhưng vợ con ông Quí không đồng ý trả nợ. Ông Minh khởi kiện, tòa án tuyên bố: “Số nợ xuất phát từ giao dịch dân sự giữa ông Minh với ông Quí, không liên quan đến người vợ và các con”.

Ông Nguyễn Ngọc Minh 

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, ông Nguyễn Ngọc Minh (sinh năm 1963, tổ 11, ấp Sóc Triết, xã Cô Tô, Tri Tôn, An Giang) cho biết, do gia đình không có ruộng đất sản xuất nên chạy “xe ôm” để mưu sinh đã hơn 20 năm. Qua đeo bám nghề và chịu khó đi sớm về khuya, vợ chồng ông nuôi được 2 người con ăn học đàng hoàng, cuộc sống gia đình tạm ổn định. Qua nhiều năm đưa rước con cháu ông Quí đi học và thường xuyên tiếp xúc với ông, từ đó 2 người thân quen nhau. Đến đầu tháng 12-2018, ông Quí hỏi mượn tiền nói mua cây và xử lý một số việc lặt vặt.

“Là chỗ thân quen, biết ông Quí giàu có và mượn số tiền không lớn, vợ chồng tôi đồng tình, dù số tiền chạy “xe ôm” hàng ngày kiếm được chỉ 100.000-200.000 đồng, thậm chí có hôm vài ba chục ngàn đồng” - ông Minh bộc bạch.

Theo đó, ngày 8-12-2018, ông Quí mượn 10 triệu đồng, đến ngày 10-2-2019 mượn 5 triệu đồng và ngày 28-2-2019, hỏi mượn thêm 10 triệu đồng, nâng tổng số lên 25 triệu đồng.

Mỗi lần mượn tiền, ông Quí đều làm biên nhận, có ký tên, địa điểm nhận tiền ở quán cà phê chị Sáu Sịa (tổ 12, ấp Sóc Triết, xã Cô Tô) và chủ quán này biết rõ. Ông Minh nói việc cho mượn tiền chỉ là tạm thời để người quen “chữa cháy”, có giao kết không tính lãi nhưng ông Quí vẫn trả lãi.

Đến ngày 13-4-2019, ông Quí đột ngột qua đời. Sau ngày chia buồn với gia đình, ông Minh đến nhà bà Nô Thị Hồng (vợ ông Quí) đòi 25 triệu đồng người chồng đã hỏi mượn trước đó. Lúc đầu, bà Hồng thừa nhận việc mượn tiền nhưng sau đó viện đủ điều, không đồng ý trả số tiền nói trên.

Đòi tiền không được, ông Minh khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tri Tôn, yêu cầu người thừa kế tài sản của ông Quí trả số tiền ông Quí mượn, không tính lãi. Tại phiên tòa sơ thẩm, bà Hồng (đại diện 3 người con) nói số tiền ông Quí mượn bà không biết và việc này lúc sống không hề nghe chồng nói. Việc thừa nhận số nợ là do bối rối, chưa suy xét lúc người chồng vừa qua đời. Ngoài ra, đối với giấy biên nhận tiền chưa chắc là chữ ký của chồng và nếu thật bà cũng không chịu trách nhiệm trả số nợ này. Về tài sản ông Minh nói của ông Quí, nay là của chủ nhân khác, không còn là tài sản của người chết để lại.

Nhận định tại phiên tòa sơ thẩm mở ngày 26-12-2019, TAND huyện Tri Tôn xác định, việc ông Minh kiện bà Hồng cùng các con (Trần Ngọc Thủy, Trần Hữu Trung, Trần Xuân Vạn Phước) phải liên đới trả 25 triệu đồng và nguyên đơn thừa nhận số nợ xuất phát từ giao dịch dân sự giữa ông Minh với ông Quí. Việc này không liên quan đến bà Hồng cùng 3 người con. Ông Minh cung cấp thông tin là ông Quí đặt trại cưa tại nhà, 4 xe tải và xe thùng hiện không còn. Qua xác minh, các chiếc xe mang tên người khác, trong đó có tên Trần Hữu Trung do mua lại.

Riêng phần đất là của bà Châu Thị Tum sang nhượng cho riêng bà Nô Thị Hồng vào năm 2010, giá 230 triệu đồng. Qua đó, không có cơ sở chấp nhận yêu cầu của ông Minh. Tòa án tuyên xử, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Minh yêu cầu bà Nô Thị Hồng và 3 người con trả số tiền 25 triệu đồng.

“Chuyện ông Minh chạy "xe  ôm" cho ông Quí mượn tiền ở quán cà phê, nhiều người ở đây biết. Tuy nhiên, việc tòa án bác yêu cầu đòi tiền của ông Minh và chịu án phí trên 600.000 đồng, nhiều bà con ở đây bức xúc. Còn việc nói ông Quí không có tài sản để lại cho những người thừa kế là việc rất lạ. Cơ quan có trách nhiệm cần vào cuộc, trả lại sự công bằng cho người cho mượn tiền, vốn hàng ngày phải chạy xe kiếm sống" - một người dân chia sẻ.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình cũng như pháp luật dân sự, vợ chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch dân sự do một bên thực hiện, hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định của pháp luật. Đối với số nợ do người chết để lại, theo quy định: những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản nhưng không vượt quá phần tài sản của mình nhận. Việc nói người chết không còn tài sản để lại và bản án sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu đòi lại tiền của ông, đương sự có quyền kháng cáo vụ việc đến TAND tỉnh An Giang xem xét, giải quyết theo quy định”.

Bài, ảnh: N.R