Chợ phiên Mường Chon - Nét độc đáo của miền Tây xứ Nghệ

09/03/2023 - 19:50

Nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế hộ gia đình nói riêng và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, từng bước đưa xã Bình Chuẩn trở thành điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trong những năm tới, huyện Con Cuông đã tổ chức mở chợ phiên Mường Chon, góp phần làm sống dậy những nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người Thái, Thổ, Khơ Mú… ở huyện vùng cao này.

Chợ phiên Mường Chon được kỳ vọng và tin tưởng sẽ thúc đẩy phát triển sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động địa phương

Chợ phiên Mường Chon mỗi tháng họp một lần vào lúc 6 giờ đến 19 giờ ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng. Địa điểm tổ chức tại xã Bình Chuẩn là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, giáp ranh các huyện Tương Dương và Quỳ Hợp.

Việc tổ chức họp chợ phiên Mường Chon, được kỳ vọng sẽ là hoạt động nhằm khôi phục những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc, đồng thời quảng bá giới thiệu các sản phẩm nổi tiếng của người dân miền Trà Lân (tên phủ xưa) và các vùng lân cận. Đến chợ, bà con các dân tộc nơi miền Tây xứ Nghệ không chỉ trao đổi hàng hóa, mà còn giao lưu, gắn kết, chia sẻ những giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc mình. 

Nổi bật nhất phiên chợ là không gian bày bán những mặt hàng thổ cẩm của đồng bào Thái, những sản phẩm ẩm thực như moọc, cải muối ống nứa, nậm pịa, lợn bản hấp lá chuối...  và rất nhiều các mặt hàng nông sản khác do chính người dân làm ra. Các gian hàng được bố trí gọn gàng, ngăn nắp và đảm bảo từng khu vực riêng biệt, tạo nên nét riêng của chợ phiên nông thôn miền núi. Sản phẩm của các đơn vị, địa phương tham gia vừa đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn vừa đạt chất lượng tốt.

Đến với chợ phiên, du khách không chỉ được tham quan, mua sắm những sản phẩm do chính những người dân nơi đây sản xuất, mà còn được thưởng thức những nét văn hóa độc đáo được lưu giữ từ ngàn đời nay của đồng bào người Thái, được cùng tham gia các trò chơi dân gian như: chơi mặng, chọi gụ, đu xít...

Chợ phiên Mường Chon - Nét độc đáo của miền Tây xứ Nghệ

Chợ phiên Mường Chon góp phần làm sống dậy những nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người Thái, Thổ, Khơ Mú… ở huyện vùng cao

Điều đặc biệt hơn nữa là phiên chợ đã thực sự trở thành nơi giao lưu, tăng cường tinh thần đoàn kết gắn bó của các dân tộc, gìn giữ, bảo tồn và tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đến với du khách trong và ngoài tỉnh khi đến với mảnh đất Bình Chuẩn.

Chính quyền địa phương xác định tổ chức chợ phiên Mường Chon thuộc xã Bình Chuẩn là rất cần thiết, qua đó giúp cho người dân xã Bình Chuẩn nói riêng và các xã trên địa bàn huyện Con Cuông, các xã thuộc huyện Tương Dương, Quỳ Hợp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm nông nghiệp, văn hóa phi vật thể, văn hóa ẩm thực của các đồng bào dân tộc trong vùng và từng địa phương. Qua đó, nhằm tiêu thụ sản phẩm truyền thống, từng bước phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.

Đến với chợ phiên Mường Chon, ngoải việc mua sắm và thưởng thức những “món ngon, vật lạ” du khách còn được hòa mình, chiêm ngưỡng vẻ đẹp nguyên sơ của các cảnh vật bao quanh chợ, với dòng suối trong lành ngày đêm róc rách chảy, uốn lượn quanh những cánh đồng lúa vàng ruộm, những guồng nước đang “miệt mài” cõng nước về ruộng. Và hấp dẫn hơn, du khách có thể đến tham quan hang Thẳm Tông để nghe núi rừng thì thào về một mối tình đẹp và trắc trở đã đi vào truyền thuyết.

Chợ phiên Mường Chon được kỳ vọng và tin tưởng sẽ thúc đẩy phát triển sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Đồng thời, nâng cao đời sống của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy tốt chức năng là nơi tiêu thụ sản phẩm cho sản xuất và cung ứng hàng hóa của nhân dân 3 huyện Con Cuông, Quỳ Hợp và Tương Dương thuộc tỉnh Nghệ An.

Theo Báo Công Lý