Chống người thi hành công vụ, lãnh án 9 tháng tù

07/05/2020 - 05:04

 - Dù bị lực lượng chức năng phát hiện và yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra về lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và không đeo khẩu trang ngay trong cao điểm dịch bệnh Covid-19, nhưng Huỳnh Văn Tam (Địa, sinh năm 1976, ngụ ấp 3, xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu, An Giang) lại có những hành động sai trái đối với lực lượng làm nhiệm vụ.

Bị cáo Tam nghe tuyên án

Ngày 17-4-2020, lãnh đạo Công an xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu) phân công tổ công tác làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn xã Vĩnh Xương. Đồng thời, nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định không tập trung đông người và phải đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, khi tổ công tác tuần tra đến khu vực ấp 3 (xã Vĩnh Xương), thấy Tam đang điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67B1-378.46 trên đường, nhưng không đội mũ bảo hiểm và không đeo khẩu trang, nên tổ công tác ra hiệu lệnh cho Tam dừng xe để kiểm tra giấy tờ và thông báo lỗi vi phạm. Do sợ bị tạm giữ xe vì vi phạm, nên Tam giả vờ nói không mang theo giấy tờ để xin về nhà lấy giấy tờ xe (do nhà Tam gần nơi đang kiểm tra). tổ công tác đã đồng ý và cùng Tam đi về nhà.

Tuy nhiên, khi về đến nhà, Tam không xuất trình được giấy tờ và có ý định đẩy xe vào sàn nhà nhưng bị ngăn cản kịp thời. Sau đó, tổ công tác giải thích và yêu cầu Tam chấp hành việc xuất trình giấy tờ xe kiểm tra. Lúc này, Tam mới mở cốp xe để lấy giấy tờ xe xuất trình cho tổ công tác, đồng thời dùng những lời lẽ thô tục và lớn tiếng chửi cán bộ, chiến sĩ,  (có rất nhiều người dân xung quanh hiếu kỳ tập trung đến xem).

Lúc này, cán bộ trong tổ công tác thông báo lỗi vi phạm và mời Tam về trụ sở để làm việc, nhưng Tam không chấp hành mà tiếp tục dùng những lời lẽ thô tục la mắng, chửi lại tổ công tác. do Tam không chấp hành yêu cầu nên tổ công tác đã khống chế, khóa tay Tam lại.

Tam vùng vẫy kháng cự và la “Cướp, cướp” nhưng cán bộ, chiến sĩ tổ tuần tra đưa Tam về trụ sở Công an xã. Đáng nói hơn, sau khi bị khống chế đưa đi về trụ sở Công an xã lấy lời khai, Tam bất ngờ dùng miệng cắn mạnh vào cánh tay phải của thượng sĩ Thương.

Công an xã Vĩnh Xương đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Tam, đồng thời biết được Tam đang bị nhiễm HIV. Căn cứ kết quả giám định pháp y kết luận và qua kết quả test nhanh HIV đối với thượng sĩ Thương có kết quả là âm tính và thương tích là 1%.

Với hành vi trên, ngày 20-4-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Tân Châu khởi tố, tạm giam Tam để tiếp tục điều tra. Kết thúc quá trình điều tra, Tòa án nhân dân TX. Tân Châu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Tam. Trước chủ tọa phiên tòa, dù đã có sự thành khẩn khai báo nhưng bị cáo Tam vẫn còn quanh co. Bị cáo cho rằng, do lúc xảy ra vụ việc bị cáo đã uống bia, bị say nên diễn biến hành vi phạm tội lúc nhớ, lúc quên, chỉ có dùng lời lẽ chửi…

Tuy nhiên, để bị cáo hiểu rõ hơn về việc làm sai trái của mình, chủ tọa phiên tòa đã công bố lời khai tại cơ quan điều tra và phân tích: “Bản thân bị cáo không có giấy phép lái xe mà lại bất chấp pháp luật để điều khiển phương tiện. Đã biết bản thân sai mà còn tiếp tục vi phạm khi không đội mũ bảo hiểm và đặc biệt là không đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh.

Khi bị phát hiện xử lý thì bị cáo lại có những hành vi chống đối lực lượng làm nhiệm vụ, làm cho người thi hành công vụ bị thương, đồng thời làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự khu vực. Hành vi của bị cáo thể hiện sự xem thường pháp luật khi lợi dụng bản thân bị nhiễm bệnh nên cần phải có hình phạt nghiêm nhằm giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội…”.

Do bị cáo phạm tội lần đầu biết ăn năn hối cải và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên Tòa án nhân dân TX. Tân Châu tuyên phạt bị cáo Tam 9 tháng tù giam về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG