Chống thông tin giả mùa dịch bệnh Covid-19

18/03/2020 - 03:19

 - Thời gian qua, tình hình diễn biến và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong nước và thế giới được các phương tiện thông tin đại chúng cập nhật liên tục, đa chiều đến với đông đảo người dân. Song song đó là những thông tin giả chưa được kiểm chứng lan truyền trên các trang mạng xã hội, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong cộng đồng, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.

Hiện nay, cả hệ thống chính trị đang chủ động vào cuộc bằng những hành động quyết liệt với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân.

Vậy mà, trong tình huống cấp bách này, trên các trang mạng xã hội lại liên tục xuất hiện những thông tin giả, thông tin thiếu kiểm chứng về dịch bệnh Covid-19, như: “Gần nhà tôi có người bị nhiễm bệnh, có hàng chục người bị nghi nhiễm chưa bị cách ly, có người chết vì dịch bệnh, tranh thủ mua khẩu trang, mua mì gói, mua gạo trữ sẵn...” nhanh chóng được chia sẻ tràn lan trên các trang mạng xã hội.

Điển hình vào ngày 31-1, một chủ tài khoản mạng xã hội facebook đăng tải thông tin: “Theo thông tin có một người Đài Loan nghi nhiễm Corona đang cách ly ở Bệnh viện Tai mũi họng An Giang. Vợ người này ở Chợ Mới gần Trường Huỳnh Thị Hưởng đang được kiểm tra. Đề nghị các ACE khi ra ngoài, ở chỗ đông người, đặc biệt là các bệnh viện phải hết sức cảnh giác, đeo khẩu trang, rửa tay thật kỹ”.

Tuy nhiên, thực tế không có trường hợp nào nghi nhiễm Covid-19 và cách ly tại Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt An Giang và trên địa bàn tỉnh An Giang.

Đến ngày 3-2, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt hành chính bà N.T.N.L (ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) 10 triệu đồng về hành vi thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về dịch bệnh Covid-19.

Thông tin giả về dịch bệnh Covid-19 được chia sẻ trên mạng xã hội

Hay mới đây nhất, ngày 11-3, Công an huyện Tri Tôn phát hiện tài khoản mạng xã hội facebook đăng tải thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Tri Tôn, với nội dung: “Tri Tôn đã có hơn 50 vụ nhiễm Corona rồi... Hix... Hoang mang quá... Mọi người nhớ đeo khẩu trang, rửa tay thật sạch nha nha.…”.

Sau khi thông tin trên đăng, Công an huyện Tri Tôn đã xác minh và tìm chủ tài khoản facebook, đồng thời mời N.S.P (ngụ thị trấn Tri Tôn) đến làm việc. Tại cơ quan công an, người này đã thừa nhận hành vi không đúng của mình. Do bản thân không đọc kỹ các thông tin trên mạng xã hội, nên đã đăng tin sai sự thật, gây lo lắng trong dư luận. Mục đích N.S.P đăng thông tin trên nhằm khuyến cáo mọi người phòng tránh dịch bệnh Covid-19, không có động cơ nào khác.

Công an huyện Tri Tôn đã buộc N.S.P gỡ bỏ nội dung trên khỏi trang facebook cá nhân, cho làm cam kết không tái phạm và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng.

Những thông tin sai sự thật phát tán trên các trang mạng xã hội được lan truyền với tốc độ "chóng mặt", thu hút sự chú ý lượt xem, chia sẻ, thích, bình luận... của rất nhiều người. Hệ lụy là một số cá nhân đã lợi dụng những thông tin trên để đầu cơ, trữ hàng, tăng giá các mặt hàng nhu yếu phẩm tiêu dùng, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn... lên gấp nhiều lần so với ngày thường.

Không những vậy, việc tung tin giả về số người chết, cas dương tính do dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân, tạo ra tâm lý hoang mang, lo sợ, kỳ thị, xa lánh vì sợ nhiễm bệnh trong người dân, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự xã hội.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng để bảo vệ sức khỏe người dân, rất cần có sự chung sức, đồng lòng của mọi người dân.

Dịch bệnh sẽ không đáng lo ngại nếu mọi người dân chúng ta thật sự hiểu và chủ động thực hiện tốt các chỉ đạo, khuyến cáo trong công tác phòng, chống dịch bệnh, không hoang mang, lo lắng thái quá.

Ngoài ra, bản thân mỗi người cần hết sức bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, theo dõi sát thông tin chính thống trên báo, đài về tình hình dịch bệnh, không nghe theo, không lan truyền thông tin không xác thực, kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật.

Hãy suy nghĩ kỹ trước mỗi khi đăng thông tin lên các trang mạng xã hội, đưa những thông tin đúng và chia sẻ từ những thông tin chính thống, có ích, đó là việc làm cần thiết của mỗi người dân vào thời điển này nhằm góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

 

TRỌNG TÍN